03/02/2019 - 16:22

Khi bộ máy “chuyển mình” 

Những cái bắt tay nồng ấm cùng bó hoa tươi thắm trao cho Bí Thư, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ Nguyễn Thực Hiện trong ngày đầu tiên đảm nhận cương vị mới vừa là niềm vui, cũng vừa là trọng trách mà Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ giao đồng chí. Cờ Đỏ là địa phương đầu tiên được Thành ủy Cần Thơ chọn thực hiện mô hình nhất thể hóa ở cấp huyện theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (NQ18). Nghị quyết đang đi vào cuộc sống, tác động mạnh mẽ đến mỗi cán bộ, đảng viên, từng đơn vị, khu dân cư…

Đồng chí Mai Thanh Dân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy (bìa phải) và Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố (bìa trái) trao Quyết định chuẩn y Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ cho đồng Chí Nguyễn Thực Hiện.

Chặt chẽ, thận trọng

Ngay khi nhận nhiệm vụ, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ Nguyễn Thực Hiện cùng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị của huyện chạy nước rút hoàn thành chỉ tiêu về bảo hiểm y tế- chỉ tiêu còn lại của năm 2018. “Tôi sẽ cố gắng cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đoàn kết, gần dân, sát dân hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết nhiệm kỳ đã đề ra, phấn đấu đến năm 2020 đưa Cờ Đỏ trở thành huyện nông thôn mới và xây dựng thị trấn Cờ Đỏ trở thành đô thị loại 4”- Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thực Hiện quyết tâm.   

Đồng chí Mai Thanh Dân, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, cho rằng cấp ủy và chính quyền huyện Cờ Đỏ đoàn kết, thống nhất là ưu thế rất lớn trong việc thực hiện mô hình nhất thể hóa. Ban Thường vụ Thành ủy giao trọng trách này cho người đứng đầu Cờ Đỏ để thể hiện sức trẻ, nhiệt huyết và trách nhiệm. Đây là mô hình mới, một cá nhân đảm nhiệm 2 chức vụ cao nhất của huyện nên đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhắc đồng chí Bí thư - Chủ tịch huyện phải quan tâm phương pháp, lề lối làm việc cho khoa học, dân chủ, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Đó là một động thái, một bước đi đầy quyết tâm của TP Cần Thơ được đề ra trong Kế hoạch 01-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2018 (KH01). Cùng với việc nhất thể hóa này, là sự tinh gọn bộ máy trong từng sở, ngành, cơ quan, đơn vị.   

Để đưa NQ18 và Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (NQ19) đi vào thực tiễn, cả hệ thống chính trị của Cần Thơ đã vận hành một cách tích cực. Các chương trình, kế hoạch được các cấp, các ngành từ Thành ủy đến các sở, ngành, quận huyện xây dựng, quán triệt đến tận đảng viên. Đặc biệt, Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong việc chỉ đạo thực hiện nghị quyết này.   

Năng động với “chiếc áo mới”

Chị Nguyễn Hoàng Lam Ngọc, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều dù làm việc ở TP Hồ Chí Minh, nhưng sau khi tìm hiểu, chị đã chọn Bệnh viện (BV) Phụ sản TP  Cần Thơ để sinh con. Ngoài yếu tố thuận tiện do BV gần nhà mẹ, chị Lam Ngọc còn có lý do: “Cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ các loại dịch vụ. Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên chuyên nghiệp; thủ tục nhanh gọn; điều dưỡng tận tình, chu đáo”.

Là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính trực thuộc Sở Y tế, Ban Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ luôn khuyến khích đội ngũ y, bác sĩ nâng cao tay nghề, mở thêm dịch vụ thu hút bệnh nhân, tạo nguồn thu. Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV, cho biết: “Khi đã tự chủ tài chính, để đơn vị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, người đứng đầu phải dám nghĩ, dám làm và phải phát huy được sức mạnh tập thể”. Chỉ sau 2 năm tự chủ tài chính, đời sống y, bác sĩ và người lao động của BV được nâng lên, lương đảm bảo gấp 2 lần so với trước. 

Thực hiện NQ18 và NQ19, Sở Y tế thành phố đã giảm 1.077 biên chế, 2 phòng chức năng tại sở, 3 phòng ở Chi cục dân số; 9 Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình quận, huyện, 3 trạm y tế… Ông Đoàn Duy Dậm, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế, cho biết: “Lãnh đạo sở quán triệt không bổ nhiệm hay tuyển dụng thêm đối với các trung tâm. Lãnh đạo các đơn vị tăng cường vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Với tác động tích cực từ việc tinh gọn bộ máy, các cơ quan tăng cường quản trị, tiết kiệm chi phí. Năng suất lao động, thái độ của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn cũng đang dần chuyển mình để đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ mới. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Tân Hưng, công chức đã có mặt đúng giờ, không khí làm việc nghiêm túc. Bí thư Đảng ủy phường Lê Thanh Nghị nhận xét: “NQ18 đã tác động rất lớn đến thái độ làm việc và phát huy khả năng chuyên môn của công chức phường. Công chức làm hết việc chứ không hết giờ và luôn nỗ lực đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất”.  

Sau khi nghỉ hưu, chú Nguyễn Thanh Xuân làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu vực Tân Quới, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt. Bảy năm gắn bó với bao vui buồn trong công việc, nhưng khi được triển khai Nghị quyết 05/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định về số lượng, chức danh, chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu vực (NQ05), chú nhận thấy mình tuổi đã cao, phải “lui về sau” để những người trẻ hơn đảm trách công việc.

Chị Đỗ Kim Phượng, Bí thư Đảng ủy phường đang hướng dẫn, kiểm tra việc ghi chép sổ sách công tác Đảng.

Hôm chúng tôi đến UBND phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chị Đỗ Kim Phượng, Bí thư Đảng ủy phường đang hướng dẫn, kiểm tra việc ghi chép sổ sách công tác Đảng. Chị nói: “Hiện phường quản lý gần 1.300 đảng viên, nhưng văn phòng Đảng ủy phường chỉ có 2 cán bộ đảm trách nên công việc khá nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là thử thách để các viên chức thể hiện khả năng, nhiệt huyết của mình”. Khi triển khai NQ05, nắm bắt tâm lý những người làm việc không chuyên trách chủ yếu là những cô, chú cao tuổi, làm việc rất tâm huyết, nên Bí thư Đảng ủy phường tổ chức nhiều cuộc họp để lắng nghe các cô, chú giải bày tâm tư, nguyện vọng, sau đó, đưa ra các phương án để các cô, chú lựa chọn và thống nhất thực hiện. Chị Phượng vui vẻ nói: “Mọi công việc phường hoàn thành hay không  dựa chủ yếu vào chất lượng hoạt động của khu vực nên việc vận động để các cô, chú yên tâm công tác luôn được chúng tôi xem là hàng đầu”.

Chú Mai Hữu Hoàng Em, Bí thư, Trưởng khu vực 1, phường Hưng Lợi, người đã có kinh nghiệm 2 nhiệm kỳ kiêm nhiệm cả 2 chức danh, chia sẻ: “Phải phân biệt rõ ràng giữa công tác Đảng với công tác chính quyền và vận dụng một cách hài hòa giữa 2 công tác này; phải tạo sự đoàn kết, đồng lòng trong cấp ủy và các tổ tự quản. Tổ tự quản mạnh thì khu vực và phường mới mạnh”.

***

NQ18, NQ19 đã lan tỏa từ thành phố đến tận xóm, ấp và thành phố đang thể hiện rõ quyết tâm tinh gọn bộ máy, chọc lọc những người thật sự xứng đáng để vận hành bộ máy này. Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta có một bộ máy thật tinh, thật gọn và có những cán bộ, công chức thật chuyên nghiệp, tận tâm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.  

Theo đồng chí Mai Thanh Dân, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy: Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), đã rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, toàn thành phố giảm được 2 đầu mối trực thuộc Thành ủy, 45 Ban Chỉ đạo, 40 đơn vị cấp phòng, 9 lãnh đạo cấp sở; 77 trưởng, phó phòng và tương đương; 712 cán bộ, công chức, viên chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu vực.

Trong đó, đáng chú ý Ban Thường vụ Thành ủy đã phê duyệt 25 đề án, phương án kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị; thành phố đã tổ chức lại Văn phòng Thành ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, triển khai thực hiện thí điểm Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ và 6 xã, phường, thị trấn; bố trí xong Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị ở tất cả 9 quận, huyện; thực hiện thí điểm Trưởng Ban Tổ chức cấp ủy kiêm Trưởng Phòng Nội vụ tại 2 huyện...

Bài, ảnh: Lan Phương

Chia sẻ bài viết