12/02/2020 - 08:23

Khéo phát huy quyền làm chủ của nhân dân 

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) được hệ thống chính trị phường Thới Bình, quận Ninh Kiều quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, vận động, tổ chức thực hiện. Qua đó, huy động được nhiều nguồn lực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Cán bộ phường Thới Bình theo dõi hoạt động của hệ thống camera an ninh.

Theo đồng chí Lý Thị Kim Hân, Trưởng Khối vận phường Thới Bình, 10 năm qua, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, tổ Dân vận các khu vực đã đăng ký thực hiện 105 mô hình, nâng chất 13 mô hình. Các mô hình đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể phường Thới Bình chú trọng vận động nhân dân thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị. Đồng chí Lý Thị Kim Hân cho biết: “Tất cả mọi việc liên quan đến dân đều được cán bộ phường, khu vực công khai minh bạch rõ ràng. Vì thế bà con đồng lòng ủng hộ”. Trong đó, hẻm 41, khu vực 2 được nâng cấp khang trang với tổng chi phí hơn 181 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Bà Âu Cẩm Hồng, người dân sống trong hẻm, phấn khởi nói: “Trước đây, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường dâng cao là hẻm bị  ngập. Trong cuộc họp, cán bộ khu vực phân tích lợi ích của việc nâng cấp hẻm và kêu gọi đóng góp. Vì lợi ích chung, bà con đồng tình. Giờ tuyến khang hẻm trang, bà con phấn khởi lắm”.

Việc giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cũng được nhân dân phường tích cực tham gia. Do vậy, khi công an phường phát động đóng góp chi phí lắp đặt camera an ninh, bà con hưởng ứng ngay. Mô hình góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên các tuyến đường, tuyến hẻm. Bà Hoàng Thị Kim Chi, người dân khu vực 3, cho biết: “Từ khi lắp đặt hệ thống camera này, tình hình an ninh ổn định hơn. Các hộ chú ý giữ vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi…”.

Việc vận động nhân dân trang bị bình chữa cháy và xây dựng mô hình “5 trong 1” về giữ gìn an ninh trật tự đạt kết quả tốt. Ông Phan Văn Minh, người dân khu vực 3, cho biết: “Tôi thấy mô hình “5 trong 1” tạo được tình đoàn kết gắn bó giữa các gia đình với nhau. Chúng tôi nhắc nhở nhau quan sát nhà bên cạnh để kẻ gian không đột nhập khi chủ nhà đi vắng. Cán bộ khu vực còn hướng dẫn bà con cách sử dụng bình chữa cháy, cách chữa cháy đảm bảo an toàn. Nhờ được hướng dẫn cách phòng cháy chữa cháy, bà con an tâm hơn”.

Mô hình “Nhân dân với cải cách thủ tục hành chính” được UBND phường thực hiện hơn 3 năm qua. Định kỳ hằng tháng UBND phường chỉ đạo công chức chuyên môn phối hợp với Trưởng khu vực, Ban Công tác Mặt trận các khu vực mời Tổ Nhân dân tự quản, người dân trên địa bàn để tuyên truyền các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp phường. Đồng thời, giải đáp những vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên các lĩnh vực… Bà Huỳnh Kim Tiến, người dân khu vực 4, cho biết: “Tôi thấy mô hình này thiết thực, giúp bà con hiểu các thủ tục hành chính cũng như các quy định mới. Cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn dễ hiểu, dễ thực hiện”. Qua mô hình cho thấy nhận thức của cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến, nâng cao tinh thần trách nhiệm; lắng nghe và quan tâm giải quyết ý kiến của người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước...

Theo bà Lý Thị Kim Hân, Trưởng Khối vận phường Thới Bình, phong trào thi đua DVK đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân; huy động mọi nguồn lực góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đảng bộ phường được UBND thành phố tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình DVK giai đoạn 2009-2019. Thời gian tới, Khối vận phường tiếp tục nâng chất và xây dựng những mô hình DVK trên địa bàn ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa trong xã hội. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình chào mừng đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện chủ đề năm của Đảng bộ phường; tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, chỉnh trang đô thị… Qua đó, góp phần xây dựng Thới Bình giữ vững danh hiệu Phường Văn minh đô thị và ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết