18/12/2007 - 16:41

Khẩn trương lo hàng hóa Tết

Theo Sở Thương mại TP Cần Thơ, nhiều tháng qua các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết; công tác quản lý thị trường cũng đang được tăng cường. Các ngành hữu quan dự báo: Nguồn hàng hóa Tết Nguyên đán 2008 sẽ không thiếu, nhưng giá cả sẽ tăng cao do chi phí sản xuất, giá nhiều loại mặt hàng tiếp tục tăng.

Sẽ không thiếu hàng

Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Thương mại TP Cần Thơ, cho biết: “Tình hình lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ đang sôi động. Các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, các siêu thị, hộ kinh doanh đang tăng sản lượng, nhập thêm hàng chuẩn bị phục vụ Tết. Hàng hóa trên thị trường đa dạng, nhiều mẫu mã mới, nguồn hàng rất dồi dào”. Bà Vũ Diệu Huyền, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, nhận định: “Doanh số bán hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2008 sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì thế, ngay từ giữa năm, Co.opMart Cần Thơ đã có kế hoạch chuẩn bị phục vụ Tết. Hiện nay, cơ sở hạ tầng, kho bãi, nhân sự, hàng hóa... có thể nói đã sẵn sàng cho dịp Tết. Chúng tôi đầu tư nguồn hàng hóa lên đến hơn 60 tỉ đồng”.

 Khách hàng chọn mua sản phẩm chế biến tại Siêu thị Co.opMart Cần Thơ. Ảnh: Đỗ Chí Thiện

Hơn một tháng nay, Công ty cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) cũng đã có kế hoạch nguồn hàng hóa sẵn sàng phục vụ Tết, tổng giá trị nguồn hàng lên đến 6 tỉ đồng. Trong đó, khoảng 6 triệu cho ngành hàng lương thực, khoảng 4,49 tỉ cho ngành hàng thực phẩm, 700 triệu đồng cho ngành hàng may mặc, 100 triệu đồng hàng đồ dùng gia đình. Chị Mai Thị Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch, C.T.C, cho biết: “Trong số các mặt hàng của ngành hàng thực phẩm, hai mặt hàng truyền thống là heo và cá đồng – cụ thể cá lóc và cá bông có nhu cầu tăng rất cao trong dịp Tết. C.T.C đã và đang huy động lực lượng tìm nguồn hàng từ các trang trại, hộ chăn nuôi để đảm bảo không thiếu nguồn hàng phục vụ người dân trong cái Tết này”.

Theo Sở Thương mại TP Cần Thơ, qua báo cáo bước đầu, tổng giá trị hàng hóa của các nghiệp trên địa bàn thành phố chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008 khoảng 197 tỉ đồng. Nguồn vốn này dùng để chuẩn bị một số mặt hàng cụ thể như: 250 tấn đường, 115.000 hộp sữa các loại, 85 tấn bánh kẹo, trên 295.000 thùng bia, nước giải khát các loại, 85 tấn bột ngọt, 1.654 tấn bột giặt, trên 2.740 tấn xăng, dầu các loại... Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Thương mại TP Cần Thơ, nhận xét: “Hiện nay, các doanh nghiệp hầu như đều có mạng lưới phân phối rộng khắp nên có thể điều phối nguồn hàng khi cần thiết. Cùng với việc chuẩn bị khá chu đáo từ các doanh nghiệp, Tết Nguyên đán 2008 này, theo tôi nguồn hàng sẽ không thiếu”.

Giá còn tăng cao?

Theo dự báo của ngành thống kê, trong tháng 12 này, giá cả hàng hóa trên thị trường tiếp tục tăng. Bởi ngoài việc ảnh hưởng của giá cả hàng hóa trên thế giới; còn do tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh liên tục xảy ra và còn diễn biến phức tạp. Mới đây, giá xăng trong nước đồng loạt tăng 1.700 đồng/lít. Đây là một áp lực lớn vì chi phí sản xuất và giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường sẽ tăng làm giá cả hàng hóa trên thị trường không thể không “leo thang” được. Và như vậy, nhiều khả năng giá cả nhiều loại hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng rất cao.

Một trong những mặt hàng tăng giá đạt kỷ lục được dự báo là thịt heo. Chị Mai Thị Thanh, Trưởng phòng Kế hoạch, C.T.C, cho biết: Năm nay, do tình hình dịch bệnh, nguồn heo hơi trong dân rất hiếm. Hiện ở TP Cần Thơ, nguồn heo hơi trong dân gần như không còn. Để chủ động nguồn hàng theo kế hoạch 30 tấn heo hơi để phục vụ Tết, C.T.C phải tìm kiếm nguồn hàng ra ngoài thành phố. Giá heo hơi trên thị trường hiện giờ đã là 32.000 đồng/kg, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2006. Nhiều khả năng, mức giá này có thể sẽ tăng lên 35.000 đồng/kg. Giá heo hơi tăng sẽ kéo theo giá các loại thịt heo sẽ tăng từ 10-20% trong những ngày trước, trong và sau Tết”. Đối với mặt hàng thực phẩm, do nguồn cung khan hiếm, dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán giá cả sẽ tăng từ 10-20%.

Anh Nguyễn Văn Trung, chủ đại lý bia và nước ngọt trên đường 30-4 quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, nhận định: “Giá cả sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời điểm cận Tết. Hiện nay, giá nước ngọt và bia đã bắt đầu tăng nhẹ và sẽ tiếp tục tăng vì nhiều khả năng hút hàng do nhu cầu sử dụng mặt hàng này không thể thiếu trong ba ngày Tết”.

Hiện nay, tại các chợ, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... trên địa bàn thành phố, giá cả nhiều loại hàng hóa đã bắt đầu rục rịch tăng. Bà Vũ Diệu Huyền, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Nhìn chung, hiện nay tại hệ thống siêu thị Co.opMart, giá các loại hàng hóa đã tăng khoảng 10% và tiếp tục sẽ tăng từ 7 - 8% trong dịp Tết Nguyên đán 2008”.

Để người dân an tâm mua sắm

Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn đang diễn biến khá phức tạp. Vì thế, song song với việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu Tết, C.T.C sẽ kết hợp chặt với ngành thú y, tuyệt đối không cho mua bán thịt gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch tại các điểm do C.T.C quản lý. Để người dân an tâm mua sắm, tại các chợ đều được bố trí cân chuẩn và việc cân, đong có sự kiểm tra của nhân viên quản lý chợ... Ngoài ra, C.T.C đã lên kế hoạch bố trí các điểm phục vụ chủ yếu hàng thực phẩm như cửa hàng Co.op 8-10-12 Nguyễn An Ninh; chợ Tân An, chợ Hưng Lợi và tăng cường mở thêm quầy thịt – cá tại các chợ này; cung cấp sản phẩm cho siêu thị Co.opMart, Maximark, Vinatex...

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, ông Đỗ Văn Dũng, Chi cục trưởng Chi Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, lực lượng QLTT đã chủ động phối hợp với công an các quận, huyện và các ngành chức năng xây dựng và tiến hành thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết. Lực lượng QLTT chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp và phương án cụ thể kiểm tra, kiểm soát hàng hóa nhập lậu, phát hiện và xử lý các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ; chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá, không niêm yết giá hoặc bán không theo giá niêm yết và các hành vi gian lận thương mại khác. Lực lượng QLTT cũng sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng công an, hải quan, thanh tra chuyên ngành y tế, nông nghiệp... kịp thời xử lý việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Còn không đầy hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2008. Công tác chuẩn bị nguồn hàng hóa, công tác quản lý thị trường để tạo điều kiện thuận lợi để người dân an tâm mua sắm... đã và đang được các doanh nghiệp, các ngành hữu quan gấp rút triển khai. Dù giá cả hàng hóa được dự báo sẽ tăng cao, nhưng hy vọng rằng, với sự chuẩn bị này, nguồn hàng hóa đến với người dân sẽ an toàn và chất lượng.

Đỗ Chí Thiện – Hà Triều

Chia sẻ bài viết