11/01/2017 - 21:04

Khám phá máy tính xách tay 3 màn hình

Razer - Công ty cung cấp các sản phẩm công nghệ và phần mềm của Mỹ, đã nổi tiếng với những dự án "điên rồ", như Razer Switchblade (thiết bị chơi game cầm tay) ra mắt tại CES 2011, Razer Edge (thiết bị chơi game với tablet) giới thiệu năm 2013, dự án Christine (hệ thống máy tính tùy chỉnh với các thành phần mô-đun và làm mát bằng chất lỏng). Giờ đây, công ty tiếp tục trình diễn dự án mới - Valkyrie - máy tính xách tay ba màn hình có độ phân giải cao, thu hút nhiều sự chú ý của người dùng.

Máy tính xách tay đa màn hình không phải mới, vì Lenovo đã từng ra mắt chiếc W700ds với màn hình kép vào năm 2008. Tuy nhiên, sản phẩm của Razer táo bạo hơn, nó "thâu tóm" tất cả vào một chiếc máy tính, bao gồm 3 màn hình 17 inch độ phân giải 4K, cạc đồ họa GTX 1080, bàn phím và chuột... Điều này khiến việc cung cấp năng lượng cho toàn hệ thống không hề đơn giản.

Trước mắt, nhiều người chơi game đã tỏ ra thích thú với thiết bị này, nhưng bạn có thể nghi ngờ, vì có thể người chơi game sẽ không chơi trò chơi nào theo cách này, ít nhất là chưa có trò chơi nào đạt tiêu chuẩn đồ họa như thế. Cho dù được trang bị cạc đồ họa mạnh mẽ, nó cũng chưa chắc đủ sức để điều khiển 24,9 Megapixel của 3 màn hình cùng một lúc. Tuy nhiên, Razer cho biết, độ phân giải cao sẽ không phải là vấn đề, vì toàn bộ hệ thống tương thích với công nghệ G-Sync của Nvidia, mặc dù cấu hình có hơi khác thường.

 

 

Theo Razer, ba màn hình sử dụng công nghệ IGZO của Sharp, có khả năng cắt giảm tối đa điện năng tiêu thụ, và một điểm cộng nữa là toàn hệ thống không quá cồng kềnh khi gấp lại, chỉ nặng 12 pounds (khoảng 5,4kg). Đây là một máy tính xách tay, vì bạn có thể "vận chuyển" đây đó dễ dàng.

Các chức năng khác bao gồm bộ xử lý lõi tứ Core i7-6700, RAM 32 GB, một bàn phím cơ chắc chắn, hệ thống chiếu sáng Chroma cho bàn phím và một trackpad (chuột cảm ứng). Không có thông tin về tuổi thọ của pin, nhưng Razer cho biết hệ thống có thể tự "ngủ đông" để giảm hao hụt điện năng khi cần thiết. Có một chút gì đó giống trò đùa - chắc chắn thiết bị sử dụng một loại pin đặc biệt - nhưng chúng ta đều biết, các máy tính xách tay thường gặp khó khăn về pin. Valkyrie có thêm hai màn hình, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thời gian bạn có thể sử dụng máy.

Ngoài ra, các câu hỏi về khả năng sửa chữa của máy cũng chưa có lời giải đáp. Ví dụ, nếu một trong ba màn hình gặp trục trặc, thì làm sao để tháo ra và thay thế? Khả năng đảm đương công việc của Razer như thế nào? Nó có đủ sáng không khi cả ba màn hình đều hoạt động?...

Nếu những lo lắng trên được giải đáp, không khó để thấy một số trường hợp có thể sử dụng với loại thiết bị này. Một máy tính ba màn hình rộng, độ phân giải cao có thể rất tốt với các nhà thiết kế đồ họa 3D hoặc làm máy trạm để phục vụ nhiều người dùng, trong trường hợp cần khả năng xử lý đa nhiệm.

Thông thường các bộ phận giao tiếp với máy trạm có nhiều thiết bị, bao gồm màn hình độ phân giải cao, bàn phím và chuột, đôi khi cung cấp kết nối với nhiều màn hình, máy tính bảng... Có thể nói rằng, máy trạm là một "siêu máy tính phổ thông", vì vậy trong nhiều trường hợp, thiết bị như Valkyrie là rất cần thiết.

Cho dù Razer mang đến thị trường những ý tưởng khác lạ, nhiều người đồng ý rằng, công ty có lịch sử hướng đến người dùng, luôn có những sáng kiến và niềm đam mê để phục vụ những người có nhu cầu đặc biệt, chứ không phải chuyên kinh doanh. Mẫu thiết kế đa màn hình của Razer có lẽ là nhằm đáp ứng lời yêu cầu của những người thuộc lĩnh vực kỹ thuật thiết kế và sản xuất thông qua trợ giúp máy tính hơn là để chơi game.

HOÀNG THY (Theo ExtremeTech)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
RazerValkyrie