12/07/2008 - 21:09

Khám phá hệ điều hành Windows với WinTricks

Đối với nhiều người, hệ điều hành Windows vẫn còn là một bí ẩn, dù có thể chúng ta sử dụng nó hằng ngày. Kể từ khi được cải tiến thành giao diện hình tượng (Graphical User Interface) thay thế cho phiên bản MS DOS (giao diện bằng dòng lệnh), đến nay hệ điều hành này đã 9 lần thay đổi phiên bản. Windows hiện đang dẫn đầu về số lượng người sử dụng và vẫn tiếp tục cải tiến. Các phiên bản của Windows (dù cũ hay mới) vẫn luôn tiềm tàng nhiều điều thú vị mà người dùng có thể chưa biết hết. Bài này giới thiệu cùng bạn đọc WinTricks, phần mềm cung cấp nhiều thủ thuật rất hay nhằm khám phá hệ điều hành Windows, từ phiên bản Windows 95 đến Windows Vista.

Việc cài WinTricks vào máy tính cũng giống như các phần mềm khác. Tuy nhiên, khi cài xong, nếu bạn vào Programs để chạy WinTricks mà chương trình vẫn chưa khởi động, đồng thời hiển thị thông báo “Missing Shortcut”, là do hệ thống chưa tìm thấy file wintrick.exe để khởi động. Lỗi này có thể khắc phục ngay bằng cách bạn chờ khoảng 10 giây để hệ điều hành tìm file wintrick.exe, sau đó bấm nút “Fix it” trong hộp thoại “Problem with Shortcut” để khởi động WinTricks.

Một vài thủ thuật mà bạn có thể tìm thấy ở WinTricks như sau:

- Phục hồi cấu hình cũ.

- Xóa tàn dư của trình duyệt cũ khi nâng cấp trình duyệt mới.

- Phục hồi hệ thống khẩn cấp.

- Làm tươi (Refresh) bộ nhớ
cấp tốc.

- Tạo nhiều màn hình nền (Desktop). Việc này rất có lợi khi một máy tính được chia sẻ cho nhiều người dùng, mỗi người dùng sẽ sở hữu một nền màn hình có cấu hình khác nhau.

- Phục hồi Registry.

- Tăng tốc đọc/ghi cho ổ đĩa CD.

- Copy lại dữ liệu (kể cả các partition có định dạng NTFS) khi hệ thống không khởi động được.

- Khóa chức năng tắt máy. Trong một số trường hợp để tránh tình trạng “ngang nhiên” tắt máy, người quản trị cần khóa chức năng “Shutdown”, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục.

- Tạo bộ nhớ ảo bổ sung khi RAM của máy tính không đủ đáp ứng.

- Thêm thông tin trong “Windows Task Manager”. Kể từ phiên bản Windows Vista, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin trong chức năng “Task Manager”, bạn sẽ được đáp ứng.

- Hệ thống phím tắt sử dụng cho Windows Vista.

- Tìm và sửa các file hệ thống bị thay đổi hoặc thất lạc.

- Mã hóa các file nhạy cảm.

- “Chạy” câu lệnh từ trình đơn Start trong Windows Vista.

 Thủ thuật tạo Shortcut để khóa máy tính trong Win Vista.

Còn hàng trăm thủ thuật khác trong WinTricks giúp bạn khám phá Windows mà bạn có thể tìm hiểu thêm. Ngoài hệ điều hành ra, một số mẹo vặt hỗ trợ công tác quản lý phần cứng, quản lý website, Internet, AOL, v.v... bạn cũng có thể học hỏi từ phần mềm miễn phí này.

Phiên bản mới nhất của WinTricks là 5.0n, tương thích với Win 9x/ME/NT/2K/XP/2K3/Vista. Tải WinTricks tại http://www.wintips-inc.web44.net/wintricks_v5-0n.zip.

HOÀNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết