27/03/2023 - 07:57

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023)

Khắc phục tình trạng “nhạt Ðảng, khô Ðoàn”
Bài 2: Ðất tốt ươm mầm xanh 

Ðảng ta luôn xác định xây dựng Ðoàn vững mạnh là xây dựng Ðảng trước một bước. Một trong những nội dung quan trọng của chức năng “trường học XHCN” được Ðảng trực tiếp giao nhiệm vụ cho Ðoàn là giới thiệu lực lượng đoàn viên ưu tú - những người cộng sản trẻ tuổi để Ðảng xem xét, bồi dưỡng, phát triển thành đảng viên. Vì vậy, việc giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng thế hệ trẻ là nhiệm vụ tiên quyết của tổ chức Ðoàn. “Ðất tốt ươm mầm xanh” - các cấp bộ Ðoàn đã và đang nỗ lực vun bồi, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để đội hậu bị của Ðảng tiến bộ và trưởng thành.

Anh Phan Thế Vinh (thứ 4 từ trái qua), sinh viên Trường ÐH Nam Cần Thơ trong chuyến thăm và tặng quà gia đình chính sách ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Ðồng Tháp.

Chăm bồi, phát huy những nhân tố tích cực

Sáng 7-11-2022 là thời khắc không thể nào quên đối với Phan Thế Vinh, sinh viên ngành Luật, Trường Ðại học (ÐH) Nam Cần Thơ, khi dõng dạc đọc lời tuyên thệ đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Ðó là kết quả của cả quá trình phấn đấu và khởi đầu hành trình mới: trở thành đảng viên, càng gương mẫu, càng nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Gần 4 năm học tập, Vinh từng được tuyên dương danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố 2 năm liền (2020 và 2021) và “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2021. Người “thủ lĩnh” này được ví là cây sáng kiến vì đã đề xuất nhiều hoạt động, phong trào hỗ trợ đoàn viên, sinh viên. Tiêu biểu như chương trình “Hướng về miền Trung”, kêu gọi giúp đỡ nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ với tổng giá trị các nhu yếu phẩm, vật dụng hỗ trợ hơn 200 triệu đồng; chương trình “300 suất cơm miễn phí” tặng bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Ung bướu thành phố, cùng nhiều hoạt động vì đàn em thân yêu. Học giỏi, rèn luyện tốt, Vinh được Ðoàn khoa, Chi bộ sinh viên xem xét, giới thiệu kết nạp Ðảng. Vinh tâm sự: “Cha mẹ em là công chức, viên chức nhà nước nên việc phấn đấu trở thành đảng viên vừa tiếp nối truyền thống gia đình, vừa giúp bản thân học tập, làm việc và sống có kỷ luật hơn; có điều kiện cống hiến cho đất nước dù ở vị trí, môi trường làm việc nào”. 

Theo anh Nguyễn Nhật Trường, Bí thư Ðoàn trường, Bí thư Chi bộ sinh viên, Trường ÐH Nam Cần Thơ, bình quân mỗi năm, Trường có 16-20 sinh viên được kết nạp Ðảng. Riêng năm 2022 có 16 sinh viên đứng vào hàng ngũ của Ðảng, chiếm hơn 76% tổng số đảng viên mới của Ðảng bộ Trường. Từ đầu năm 2023 đến nay, có thêm 4 sinh viên được kết nạp Ðảng và hiện đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục cho 4 trường hợp. Anh Trường cho biết: “Với lực lượng hơn 12.000 đoàn viên, sinh viên, để “sàng lọc” tạo nguồn phát triển Ðảng, các sinh viên phải phấn đấu trở thành những nhân tố tích cực cả về học tập và rèn luyện đạo đức”. Trong đó, việc rèn luyện và thử thách qua thực tiễn phong trào vừa giúp sinh viên khẳng định mình, vừa góp phần nâng cao chất lượng cơ sở Ðoàn. Những nhân tố tích cực này đã và đang mang đến sức sống mới cho các hoạt động, phong trào thanh niên.

Là sinh viên được kết nạp Ðảng đầu tiên của Trường ÐH Tây Ðô, anh Lâm Văn Tân, cựu sinh viên ngành Thủy sản, cho rằng được đứng vào hàng ngũ Ðảng là cơ hội để học tập và rèn luyện, để khi ra trường trở thành người có ích, được cống hiến cho xã hội. Với vai trò Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, anh Tân tiếp tục “thắp lửa” tình nguyện, triển khai nhiều phong trào thiết thực vì cộng đồng. Cũng như anh Tân, hàng chục sinh viên được kết nạp Ðảng của Trường ÐH Tây Ðô đã và đang cống hiến trên nhiều lĩnh vực ở các địa phương. Anh Lâm Văn Tiền, Bí thư Ðoàn trường, cho biết: Kinh nghiệm cho thấy việc tạo môi trường thuận lợi thông qua các phong trào, hoạt động góp phần tạo động lực cho đoàn viên rèn luyện, cống hiến, tạo nguồn phát triển đảng viên. Từ năm 2019 đến nay, số sinh viên được kết nạp Ðảng tăng dần qua từng năm. Riêng năm 2022, có 14 sinh viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng (đạt 180% chỉ tiêu đề ra). Những đảng viên trẻ là hạt nhân tích cực, người truyền lửa, tập hợp thanh niên đi theo đường lối, mục tiêu và lý tưởng của Ðảng, thúc đẩy phong trào Ðoàn ngày thêm khởi sắc.

Cán bộ nào, phong trào ấy

“Gần đây, có nhóm bạn trẻ tên là Phương Tấn Ðạt ở Cần Thơ liên hệ giúp nông dân giải cứu nông sản. Nhóm này lấy vài tấn cam, chia thành túi 5kg rồi bày bán trước Nhà Văn hóa Lao động với giá 30.000 đồng/túi” - tâm sự đầy cảm kích của lão nông ở tỉnh Vĩnh Long dành cho đảng viên trẻ Phương Tấn Ðạt, Bí thư Ðoàn Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Cần Thơ, cũng là điều mà nhiều nông dân ở một số địa phương hay kể. Anh Ðạt cố gắng sắp xếp để có mặt kịp thời ở những nơi người dân cần, ở địa bàn khó khăn. Trong 2 năm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh bất chấp hiểm nguy, luôn xông xáo, đề xuất hàng loạt mô hình giúp bà con. Ðó là “Chuyến xe yêu thương” giải cứu hơn 216 tấn nông sản cho nông dân, cấp phát hàng ngàn phần quà tặng bà con ở khu phong tỏa, khu cách ly. Các dự án về cộng đồng như: giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi, chiếc xe ước mơ hỗ trợ học sinh nghèo vùng ngoại thành... đều có sự chung tay góp sức của anh.

Anh Phương Tấn Ðạt thăm và tặng quà bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Anh Ðạt được kết nạp Ðảng tại Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng và được thử thách qua 3 năm làm Phó Bí thư Ðoàn Khoa Sư phạm, Trường ÐH Cần Thơ. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, truyền thống của gia đình, việc cấp ủy, chính quyền, đơn vị tạo môi trường thuận lợi, đặt niềm tin để anh có cơ hội  rèn luyện, thử thách là hết sức quan trọng. “Quá trình phấn đấu vào Ðảng của tôi có sự quan tâm, hỗ trợ xuyên suốt của cấp ủy, thầy cô và Ðoàn trường. Ðặc biệt, có những cán bộ Ðoàn trong trường là tấm gương tiêu biểu mà mỗi khi soi rọi vào, tôi lại thấy mình còn thiếu sót, vậy là luôn phấn đấu vươn lên để xứng đáng với kỳ vọng của thầy cô” - anh Ðạt tâm sự. Theo anh Ðạt, việc tạo nguồn có thể tìm từ các sinh viên xuất sắc, từ tân sinh viên có nhiều thành tích từ thời học sinh THPT mới vào trường. Phân công người hướng dẫn kịp thời, sâu sát, tạo môi trường rèn luyện và tạo điều kiện để đoàn viên ưu tú, đối tượng Ðảng cùng tham gia sinh hoạt với chi bộ sẽ giúp các bạn tương tác với đảng viên, hình ảnh, nhận thức về Ðảng trong các bạn “rõ nét” hơn.

Có câu “cán bộ nào, phong trào ấy” bởi đội ngũ cán bộ Ðoàn có vai trò rất quan trọng, là những người trực tiếp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác Ðoàn và phong trào thanh niên ở đơn vị, địa phương. Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, để nâng cao chất lượng công tác Ðoàn, vấn đề hết sức quan trọng là phải nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ Ðoàn. Cán bộ Ðoàn là “hạt nhân” phong trào, do vậy việc nêu gương về tinh thần tiên phong, xung kích, tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng phong cách làm việc “nói đi đôi với làm” hết sức quan trọng. Ðể tổ chức phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực, trước hết cần đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ Ðoàn, nhất là đội ngũ trong Ban chấp hành Ðoàn. Ðó phải là những “đầu tàu” trong đảm nhận các công trình, phần việc; tham gia thực hiện và tổ chức các hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Tất nhiên, để có những “hạt mầm” tốt, cần lắm nguồn “đất tốt” - đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên phấn đấu trưởng thành hơn.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH”, từ năm 2008 đến nay, các cấp bộ Ðoàn TP Cần Thơ tham mưu cấp ủy tạo điều kiện cho cán bộ Ðoàn học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Kết quả, có 6 tiến sĩ, 158 thạc sĩ, 212 cán bộ có trình độ đại học các ngành, 67 cán bộ Ðoàn học cao cấp lý luận chính trị và 142 cán bộ Ðoàn cấp cơ sở học trung cấp lý luận chính trị. Ðây là nguồn nhân lực quan trọng góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, khí thế mới cho công tác Ðoàn và phong trào thanh niên tại các đơn vị, địa phương.

--------------

Bài 3: Năng động đổi mới phương thức, mô hình tập hợp thanh niên

Chia sẻ bài viết