16/03/2014 - 19:39

Đảng bộ Văn phòng UBND thành phố

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH TIÊU BIỂU

Sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (NQTW4), Đảng ủy Văn phòng đã xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích làm rõ; qua đó đã tạo được nhiều chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng. Với sự nỗ lực đó đã góp phần xây dựng đảng bộ từ trong sạch vững mạnh (năm 2012) lên đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu (năm 2013).

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân của Văn phòng UBND thành phố. 

Công tác tự phê bình và phê bình được Đảng ủy và lãnh đạo Văn Phòng UBND thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng chí Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng UBND thành phố, cho biết: “Qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã tạo được chuyển biến, thống nhất và hành động khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Văn phòng, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo thành phố. Qua hơn một năm thực hiện NQTW4, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CCVC) đã phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ, nêu cao tính tự giác, thẳng thắn tham gia đóng góp cho cá nhân và tập thể, giúp nhau cùng tiến bộ; chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao với nhiều nội dung phong phú hơn. Các Chi bộ thường xuyên sinh hoạt các mẫu chuyện về Bác, các chủ trương chính sách của Đảng nhằm giúp cán bộ, đảng viên, CCVC kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng dư luận đúng đắn, trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng, tác phong của người cán bộ, công chức, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống theo đúng tinh thần NQTW4”.

Nhằm tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, Đảng ủy đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, CCVC. Đảng ủy phân công từng Đảng ủy viên phụ trách chi bộ, nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, CCVC để từ đó có sự lãnh đạo kịp thời, định hướng công tác tư tưởng, chính trị trong việc chấp hành nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Đảng ủy cũng tổ chức sơ kết định kỳ việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc chấp hành những điều đảng viên không được làm để rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao tinh thần và thái độ thực thi công vụ cũng như đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, CCVC.

Trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, theo đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Phòng Nội chính - Pháp chế, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, như: cử 20 đảng viên tham dự các lớp trung cấp và cao cấp lý luận chính trị - hành chính. Đây cũng là điều mà đảng bộ đã khắc phục được hạn chế trong thời gian qua do yêu cầu tập trung vào công việc chuyên môn nên việc nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên còn hạn chế, gây khó khăn khi điều chuyển, sắp xếp hoặc bổ nhiệm cán bộ theo chuẩn quy định. Bên cạnh đó, lãnh đạo cũng kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, như: Bổ sung 6 biên chế, sắp xếp luân chuyển 8 công chức phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo để phát huy được năng lực cá nhân; chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức của các phòng thuộc khối nghiên cứu tổng hợp. Lãnh đạo Văn phòng cũng tổ chức sát hạch trình độ, năng lực công chức để xem xét bổ nhiệm chức danh Phó Trưởng phòng, bộ phận thuộc Văn phòng UBND thành phố. Qua đó đã thực hiện bổ nhiệm 13 phó phòng, bộ phận theo đúng trình tự thủ tục quy định, công khai, minh bạch, nhằm bổ sung, tăng cường cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý của Văn phòng đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành và phát triển của thành phố.

Đồng chí Hồ Văn Gia, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, nói: “Trong công tác chuyên môn, Văn phòng phối hợp với các sở, ngành thành phố tập trung tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo xử lý một số vấn đề nhằm khắc phục những bức xúc; chấn chỉnh việc thực hiện quy chế làm việc của UBND thành phố, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính”. Điển hình như trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản: Phối hợp tham mưu triển khai công tác lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011-2015) của các quận, huyện; phối hợp với sở, ngành tham mưu UBND thành phố sớm ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản thuộc các nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2013 để các sở, ngành, UBND các quận, huyện chủ động triển khai thực hiện; tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, quyết toán công trình hoàn thành, hạn chế tối đa nợ khối lượng theo đúng quy định. Trong công tác cải cách hành chính, Văn phòng đã tham mưu ban hành công văn yêu cầu thủ trưởng cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 01/2012/CT-UBND của UBND thành phố về chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, CCVC; quy chế phối hợp và hoạt động của bộ phận “Một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất; triển khai thực hiện chữ ký số đối với 21 sở, ban, ngành và 9 đơn vị sự nghiệp, góp phần giảm chi phí và rút ngắn thời gian phát hành văn bản. Nhằm thực hiện mục tiêu thường xuyên cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của Văn phòng, ngay từ đầu năm 2013, Đảng ủy chỉ đạo Văn phòng rà soát, điều chỉnh các quy trình xử lý công việc theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 cho phù hợp các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch UBND thành phố công bố. Kết quả, văn bản xử lý đúng hạn đạt 99,35% đối với các hồ sơ thuộc các quy trình ISO và 100% khách hàng có ý kiến hài lòng về kết quả vận hành các quy trình thủ tục hành chính của Văn phòng. Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân, Văn phòng đã tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tham mưu lãnh đạo UBND thành phố trực tiếp đối thoại với công dân hoặc xuống tận cơ sở đối thoại với dân để từ đó nắm được thông tin giải quyết vụ việc đảm bảo hợp tình, hợp lý.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng UBND thành phố: “Qua một năm thực hiện NQTW4, bước đầu tạo sự chuyển biến trong khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm; phát huy vai trò người đứng đầu trong việc phân công, giao việc cho cấp phó phụ trách lĩnh vực; phát huy mối quan hệ phối hợp giữa Ban Chấp hành Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng, Trưởng phòng, bộ phận, đoàn thể xác định rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân để từ đó tránh sự bao biện làm thay, góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy đảng, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao”. Nhằm thực hiện tốt hơn nữa NQTW4, trong thời gian tới, Đảng ủy Văn phòng UBND thành phố tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, CCVC; tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tích cực phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu cơ quan; phát huy dân chủ, đảm bảo khách quan trong công tác đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo số lượng, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; tiếp tục đào tạo, chuẩn hóa trình độ chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ công tác cho cán bộ, đảng viên, CCVC theo lộ trình phù hợp. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương để nâng cao chất lượng tham mưu đề xuất cho lãnh đạo thành phố; tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ đối với các bộ phận và chuyên viên làm công tác chuyên môn; tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đổi mới lề lối làm việc, hạn chế hội họp, sắp xếp công việc để dành thời gian đi cơ sở…

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết