11/10/2019 - 09:14

Kết nối yêu thương 

Tôi có dịp đi cùng Câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện Nối vòng tay lớn trong 2 ngày để thăm và tặng quà cho những hoàn cảnh bất hạnh. Rất đáng quý là tinh thần thiện nguyện, chia sẻ yêu thương của các thành viên trong CLB, cùng những nụ cười, niềm vui của những người được giúp đỡ. Điều đó được lan tỏa trong suốt 5 năm qua, từ những tấm lòng nhân ái…

Cô Tuyết (bìa phải) và đại diện CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Lê Văn Hải bị tai nạn, ở phường Hưng Lợi.

Trong căn nhà chật hẹp ở hẻm 57, đường Điện Biên Phủ, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, các thành viên của CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn đến thắp hương chia buồn và trò chuyện cùng em Võ Nhật Minh, con trai của bà L.T.K.Th., không may qua đời tại hồ Búng Xáng. Cô Đặng Thị Tuyết, Chủ nhiệm CLB chia sẻ với Minh và bà ngoại của em nỗi đau mất mát, đồng thời, thay mặt CLB trao tặng gia đình số tiền 3.650.000 đồng mà CLB vận động được, góp phần hỗ trợ gia đình trong lúc khó khăn.

Sau đó, CLB lần lượt đến thăm và tặng quà cho một lão võ sư, một trường hợp bị tai nạn liệt hơn 10 năm, một thương binh… Tất cả đều là những người có hoàn cảnh khó khăn được CLB thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ trong nhiều năm qua. Bà Bùi Thị Na ở khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, kể: "Chồng tôi bị tai nạn giao thông khi đi làm hồ năm 2011, nằm liệt giường nhiều năm. Bây giờ có thể ngồi dậy và cử động tay chân nhưng vẫn không đi lại được. Tôi thì bán chuối nướng lo cho cả gia đình, cuộc sống rất khó khăn. Cô Tuyết và nhóm thiện nguyện thường xuyên cho gạo, tiền, nhu yếu phẩm, rồi còn giúp sách vở, xe đạp cho con tôi đi học. Vợ chồng tôi không biết chữ, có làm giấy tờ gì cũng nhờ cô Tuyết làm giùm...".

Ở mỗi nhà, nghe câu chuyện và tâm sự của họ, mới thấy rằng sự giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng, người hảo tâm có ý nghĩa biết bao, là niềm động viên rất lớn cho các gia đình không may bị tai nạn, ốm đau, mất mát. Thấu hiểu điều đó nên cô Đặng Thị Tuyết ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều đã kêu gọi, tập hợp bạn bè gần xa, những mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ. Cô Tuyết cho biết: Cô vốn là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực 2, phường Hưng Lợi, tham gia và tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương. Nhưng vẫn có nhiều hoàn cảnh đáng thương ở những nơi khác cần giúp đỡ. Do đó, cô vận động người thân, bạn bè, những người đồng hương xa quê (Hà Tĩnh)… cùng thành lập nhóm thiện nguyện Nối vòng tay lớn - Quê hương nghĩa tình. Nhóm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn không chỉ ở Cần Thơ mà trên mọi miền đất nước. Với mỗi trường hợp, nhóm đều tiến hành xác minh cụ thể, sau đó đăng facebook kêu gọi mọi người đóng góp, hỗ trợ. Kết quả những chuyến thăm và tặng quà cũng đều được thông tin đầy đủ trên mạng xã hội.

Cuối tháng 8-2019, nhóm thiện nguyện của cô Tuyết trở thành CLB Thiện nguyện Nối vòng tay lớn của Trung tâm Bảo tồn, truyền bá võ học dân tộc (thuộc Viện Nghiên cứu phát triển và Quảng bá võ học Việt Nam) với Ban chủ nhiệm, các thành viên, quy chế hoạt động…, do cô Đặng Thị Tuyết làm Chủ nhiệm. Tuy đổi tên nhưng phương thức hoạt động vẫn như cũ, quy mô được mở rộng hơn và cách làm bài bản hơn.

Từ năm 2014 đến nay, cô Tuyết cùng nhóm thiện nguyện đã thực hiện được nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Tiêu biểu như: vận động quà, gạo, quần áo cũ… giúp người nghèo, hộ khó khăn, người dân tộc thiểu số trong dịp Tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng, rằm tháng 7, mỗi đợt từ 50 phần quà trở lên, mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Chương trình tiếp sức đến trường giúp các học sinh nghèo hiếu học đầu năm học mới. Chương trình "Áo ấm mùa đông" chuyên tặng áo ấm, khăn len cho bà con nghèo ở miền Trung và phía Bắc; hỗ trợ, chia sẻ với bà con ở những vùng bị lũ lụt, thiên tai. Cứ 3 tháng/ lần, tổ chức nấu bữa ăn dinh dưỡng cho những trẻ em mồ côi được nuôi dưỡng ở chùa Bửu Trì. Ngoài ra, còn các chương trình: vận động xe lăn cho người khuyết tật; vận động tiền giúp những người bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ, thăm hỏi các võ sư có hoàn cảnh khó khăn; cất nhà "Mái ấm nối vòng tay lớn" cho hoàn cảnh khó khăn về nhà ở…

Theo cô Tuyết, hoạt động của CLB được duy trì ổn định và ngày càng phát triển là nhờ sự ủng hộ, đồng hành của những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp gần xa. Đặc biệt là sự gắn bó của các thành viên chủ chốt của CLB, như: Nguyễn Quốc Nam, Nguyễn Hồng Lãm, Nguyễn Thị Vân, Bùi Ngọc Xuyến, Nguyễn Duy Tuấn… cùng nhiều bạn trẻ mới gia nhập khác. Ngoài ra, CLB còn phối hợp cùng những CLB, nhóm thiện nguyện khác để thực hiện các chương trình từ thiện trong và ngoài thành phố. Hiện nay, vẫn cần lắm những tấm lòng và sự ủng hộ của thêm nhiều người để tiếp tục hành trình kết nối và lan tỏa yêu thương.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết