05/09/2019 - 05:16

Kết nối văn hóa Việt – Hàn 

Cùng giao lưu văn hóa, ẩm thực, trao đổi học thuật về lập trình…, từ đó sinh viên Khoa Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ và sinh viên của một số trường đại học ở Hàn Quốc không chỉ nâng cao năng lực học tập ngoại ngữ, mà còn kết nối hai nền văn hóa Việt - Hàn.

Sinh viên Hàn Quốc (trái) chia sẻ một số câu nói thông dụng tiếng Hàn cho sinh viên Đại học Cần Thơ.

Sinh viên Hàn Quốc (trái) chia sẻ một số câu nói thông dụng tiếng Hàn cho sinh viên Đại học Cần Thơ.

Nằm trong chương trình “World Friends IT Volunteers Program” năm 2019 của Tổ chức Thông tin xã hội quốc gia Hàn Quốc (National Information Society Agency-NIA), 8 sinh viên tình nguyện Hàn Quốc đã đến làm việc tại Khoa Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ từ giữa tháng 7 đến trung tuần tháng 8-2019. Trong thời gian này, các sinh viên Hàn Quốc dạy lập trình Android cho sinh viên Khoa Công nghệ, thực hiện viết một dự án ứng dụng trên điện thoại Android. Các sinh viên cùng nhau trao đổi về cách thức nấu các món ăn Hàn Quốc và Việt Nam...  

Trong giờ trao đổi tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc, sinh viên Jeong Subeen vừa viết bảng, vừa đọc ngữ âm chậm rãi những câu giao tiếp. Gần 20 sinh viên Đại học Cần Thơ lắng nghe, ghi chép và tương tác, tạo không khí sôi động. Jeong Subeen cho biết: “Khi giao tiếp, hiểu văn hóa của nhau, chúng tôi và các bạn sinh viên Đại học Cần Thơ dần thân thiết hơn”. Thông qua chương trình này, Jeong Subeen có những khám phá mới về văn hóa hai nước, học hỏi ở các bạn sinh viên Việt Nam sự nhiệt tình hiếu khách, chịu khó học tập. “Sau khi kết thúc chương trình, nếu có cơ hội, tôi và các bạn khác nhất định trở lại thăm Việt Nam”, Jeong Subeen nói. 

Với nhiều sinh viên Đại học Cần Thơ, chương trình “World Friends IT Volunteers Program” rất ý nghĩa, vì bên cạnh trao đổi học thuật, các bạn còn có cơ hội tham gia giao lưu văn hóa, ẩm thực. Trong khuôn khổ chương trình, có một ngày diễn ra cùng lúc nhiều hoạt động: Chơi trò chơi, xem phim về văn hóa, nấu ăn và thưởng thức ẩm thực Hàn Quốc, Việt Nam. Nguyễn Phương Thảo, sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, nói: “Tuy là hoạt động của Khoa Công nghệ, nhưng mình cũng xin tham gia và học hỏi được rất nhiều về văn hóa giao tiếp. Qua hoạt động này, thấy bản thân cần học hỏi nhiều hơn, nhất là ngoại ngữ”. Trần Thị Ngọc Tín, sinh viên ngành Kỹ thuật điện tử - Truyền thông K42, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Bản thân tôi tự tin hơn trong giao tiếp với các bạn Hàn Quốc, cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh, biết thêm tiếng Hàn. Quan trọng hơn, tôi học được ở các bạn sự tự tin, phong cách chỉn chu, chững chạc”. Hoạt động này cũng giúp Tín củng cố thêm vốn ngoại ngữ chuẩn bị chuyến giao lưu trao đổi sinh viên trong một tuần ở Thái Lan vào tháng 9 tới.

“World Friends IT Volunteers Program” là một trong số nhiều chương trình liên kết quốc tế ở Khoa Công nghệ. Hằng năm, Khoa còn tổ chức cho sinh viên, cán bộ trường tham gia chương trình giao lưu các nước châu Âu, Thái Lan… hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, hội nhập quốc tế. Theo thầy Trần Hữu Danh, Phó Trưởng Bộ môn Điện tử - Viễn thông, Khoa Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ, hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Hàn thông qua chương trình “World Friends IT Volunteers Program” giúp sinh viên của trường nói chung, của khoa nói riêng rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, nâng cao năng lực tiếng Anh trong môi trường hội nhập quốc tế. “Chương trình còn tạo động lực cho sinh viên nỗ lực hơn, phát huy năng lực trong học tập và rèn luyện”, thầy Danh nói.

Bài, ảnh: NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết