27/09/2019 - 12:17

Kết nối tình làng nghĩa xóm 

Bắc cầu, làm đường, xây nhà tình thương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn… là công việc thường ngày của Tổ Từ thiện phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt. Những việc thiện vì cộng đồng đã kết nối tình làng nghĩa xóm.

Năm nay, bà con ở Xẻo Cao của khu vực Phúc Lộc 2, phường Thạnh Hòa vui mừng khi lần lượt 3 cây cầu được xây dựng mới, thay thế cầu ván đã xuống cấp. 2 cây cầu bê tông và 1 cầu sắt đều do Tổ Từ thiện phường Thạnh Hòa vận động mạnh thường quân và nhân dân đóng góp tiền bạc, công sức. Chị Nguyễn Thị Đẹp, người dân ở Xẻo Cao, hồ hởi: "Bà con ai cũng mừng vì nay xe chở hàng hóa, nông sản qua lại dễ dàng, học sinh đi học an toàn. Hồi trước cầu cũ bằng ván nhỏ hẹp, trời mưa trơn trợt, bản thân tôi cũng từng bị té xuống sông nên sợ lắm".

Trong 3 cây cầu, cầu Hy Vọng lớn nhất với 4m ngang, dài 24m, kinh phí thực hiện 260 triệu đồng, do Tổ Từ thiện Hy Vọng ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 140 triệu đồng, nhân dân địa phương đóng góp 120 triệu đồng. Hai cây cầu còn lại, mỗi cây 120 triệu đồng cũng được thực hiện từ nguồn vận động xã hội hóa. Ông Phạm Văn Mân (tên thường gọi là ông Ba Minh), Tổ trưởng Tổ Từ thiện phường Thạnh Hòa cho biết: "Tinh thần vì cộng đồng của bà con rất cao. Mỗi lần chúng tôi làm đường, bắc cầu là mọi người chung sức, góp ngày công lao động suốt thời gian dài. Nhiều người còn góp gạo, thực phẩm, người ra công nấu ăn. Làm việc tập thể nên công trình nhanh chóng hoàn thành".

3 cây cầu ở Xẻo Cao là những phần việc mới nhất mà Tổ Từ thiện thực hiện, trong hàng chục cây cầu, tuyến đường mà Tổ đã đóng góp tại phường nhiều năm qua. Tổ còn cất nhà tình thương, trung bình mỗi năm khoảng 6 căn. Ông Ngô Đồng Hoàng, 76 tuổi, một hộ nghèo neo đơn, chia sẻ: "Tôi sống một mình trong căn nhà cũ. Chú Ba Minh với bà con cất lại căn nhà lành lặn, giúp tôi có chỗ ở tươm tất. Tổ Từ thiện và xóm giềng còn cho tôi gạo ăn hằng tháng".

Ông Ba Minh (bìa phải) cùng các thành viên Tổ Từ thiện phường Thạnh Hòa trên cầu Hy Vọng ở khu vực Phúc Lộc 2.

Tổ Từ thiện còn thành lập quỹ từ thiện nhân đạo, vận động mạnh thường quân, người dân đóng góp, rồi hỗ trợ cho những trường hợp đau ốm, hoạn nạn, khó khăn… Những người bệnh nhẹ thì được hỗ trợ 500.000 đồng, nặng thì từ 1 triệu cho đến 4 triệu đồng. Khi có người khó khăn qua đời thì hỗ trợ an táng… Đặc biệt, Tổ đã vận động nhân dân, các mạnh thường quân mua xe cứu thương từ thiện và hoạt động đều đặn hơn 10 năm qua. Trung bình mỗi tháng, xe đã giúp đưa từ 20-30 bệnh nhân đi điều trị kịp thời.

Tất cả những việc làm ý nghĩa trên được khởi xướng, điều hành và thực hiện bởi ông Ba Minh, Tổ trưởng đồng thời là Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo phường Thạnh Hòa. Đồng hành cùng ông là các ông Cao Văn Tây, Hà Văn Phơ, Võ Văn Ngọt, Phùng Văn Thanh, Nguyễn Văn Cương… Ông Ba Minh cho biết: "Tổ có khoảng 10 thành viên nòng cốt nhưng khi huy động lực lượng cho các công trình lớn thì hàng trăm người sẵn sàng góp sức. Tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng luôn được mọi người đặt lên trên tất cả". 

Với những việc làm ý nghĩa, ông Ba Minh cùng Tổ Từ thiện phường Thạnh Hòa đã được các cấp, các ngành khen thưởng, biểu dương gương người tốt - việc tốt, điển hình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa - văn minh đô thị… Ông Nguyển Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Thạnh Hòa, khẳng định: "Tổ Từ thiện đã góp sức rất lớn cùng chính quyền địa phương trong các hoạt động xã hội, luôn thực hiện tốt phương châm sống tốt đời, đẹp đạo".

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết