02/07/2019 - 09:33

Kết nối tấm lòng thiện nguyện ở xứ sở chùa Tháp 

Từ ngày 21 đến 24-6-2019, đoàn cán bộ, nhân viên Bệnh viện (BV) Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ thực hiện hành trình thiện nguyện trên đất nước Campuchia. Chuyến đi đã gắn kết những tấm lòng thiện nguyện, thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Campuchia.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân trao tặng máy phát điện cho Ngài đại tướng Hun Ma-Net.

► Hành trình đến với người nghèo

 Từ 4 giờ sáng ngày 21-6, 8 chiếc xe ô tô (trong đó có 1 xe y tế chuyên dụng) mang theo thuốc, trang thiết bị y tế, quà… rời TP Cần Thơ bắt đầu hành trình đến đất nước chùa Tháp. Khi đến cửa khẩu Tịnh Biên (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Lục quân Campuchia do Trung tướng Êng Khiêng, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng các sĩ quan đã đón tiếp và dẫn đoàn. Đoàn tiếp tục hành trình đến huyện Prey Kabbas, tỉnh Tàkeo, Vương quốc Campuchia để khảo sát địa điểm khám chữa bệnh để chuẩn bị cho việc khám bệnh diễn ra vào ngày hôm sau.

Huyện Prey Kabbas cách Thủ đô Phnôm Pênh 70km. Dù vượt chặng đường dài nhưng cả đoàn y bác sĩ khám bệnh của BV Đa khoa Hòa Hảo-Medic Cần Thơ rất háo hức đến điểm khám bệnh. Đoàn BV cùng với Hội Bác sĩ tình nguyện Ty Đa (Tổ chức phi Chính phủ của Campuchia) nhanh chóng triển khai 20 bàn khám cùng với các phòng: xét nghiệm, siêu âm, khám mắt, khám răng... và quà tặng người dân. Người dân đến khám bệnh được đoàn cung cấp bánh mì, nước suối, thuốc điều trị bệnh, nhu yếu phẩm (đường, sữa)… Đoàn y bác sĩ đã khám 2.043 lượt người dân. Trong đó, BV khám 1.278 lượt (vượt xa kế hoạch dự kiến 1.000 người): siêu âm 251 ca, X - Quang 117 ca, cấp thuốc 1.278 ca và tặng quà cho 1.000 người. Ngoài ra, người dân được xét nghiệm đường huyết mao mạch, mỡ máu, viêm gan B, C, siêu âm, X-quang…, khám và điều trị bệnh răng miệng, mắt... Qua khám, xét nghiệm, phát hiện 18 ca bệnh tăng huyết áp, 27 ca đái tháo đường, 8 ca sỏi thận, 18 ca nhân xơ tử cung và 17 ca lao phổi (cũ).

Hàng ngàn người dân Campuchia được khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà.

Trong đoàn đi, BV chọn các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên biết tiếng Campuchia và thêm 2 thông dịch viên, cùng với sự hỗ trợ thông dịch của địa phương nên buổi khám diễn ra rất thuận lợi. Tất cả các toa thuốc, cận lâm sàng, xét nghiệm… đều ghi bằng 2 thứ tiếng Việt Nam và Campuchia. Bà Sam Bul Thia, người dân ở huyện Prey Kabbas xúc động cho biết: “Cảm ơn đoàn  bác sĩ Việt Nam đã không ngại đường xa vất vả đến đây khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho bà con”. Ông Umnh Sul, xã Champa, huyện Prey Kabbas, nói: “Tôi rất vui, xúc động khi được các bác sĩ khám tận tình, trách nhiệm”...

Đây cũng là lần đầu tiên BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ phối hợp với Hội Bác sĩ tình nguyện Ty Đa. Các thành viên là thầy thuốc, sinh viên y khoa tham gia hoàn toàn tình nguyện, khám chữa bệnh, điều trị miễn phí cho người dân Campuchia. Lãnh đạo Hội Bác sĩ tình nguyện Ty Đa mong muốn tiếp tục hợp tác với BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ khám chữa bệnh cho nhân dân Campuchia.

► Mở cơ hội hợp tác

Ngoài khám chữa bệnh, đoàn đã đến thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Lục quân Campuchia, Cục Phát triển, Bộ Tư lệnh Hiến Binh, BV Hữu nghị Campuchia - Liên Xô. BV Hữu nghị Campuchia - Liên Xô là BV công, trực thuộc Bộ Y tế Campuchia. Đây là BV lớn nhất ở Campuchia với 23 khoa, phòng. BV tiếp nhận 600 - 800 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú/ngày. BV có Trung tâm tầm soát và điều trị ung thư, trung tâm điều trị trầm cảm… Tuy nhiên, cơ sở vật chất của BV xây dựng đã lâu, trang thiết bị còn thiếu thốn và hạn chế. Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Hữu nghị Campuchia - Liên Xô mong muốn hợp tác với BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ lâu dài, trước mắt là đưa cán bộ, nhân viên, sinh viên từ Campuchia sang đào tạo.

Tại các nơi đến làm việc, Thiếu tướng Vũ Cao Quân cho biết: “Tiếp nối thành công và kết quả đã đạt được từ sau chuyến thăm và làm việc tỉnh Prés Ví Hia và tỉnh Kòm Pung Spư năm 2018, năm nay, BV Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân Campuchia. Đây không chỉ thể hiện sự tin tưởng của quân đội Hoàng gia Campuchia, mà thông qua hoạt động này góp phần đưa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống giữa hai nước ngày càng được củng cố, phát triển”. BV cũng đề nghị hợp tác với doanh nghiệp Campuchia mở tour du lịch nghỉ dưỡng, kết hợp khám chữa bệnh tại Việt Nam.

Đại tướng Hun Ma-Net, Phó Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lục Quân khẳng định mối quan hệ Campuchia - Việt Nam có lịch sử lâu đời, được củng cố qua nhiều giai đoạn. Hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và hoạt động khám chữa bệnh này là một trong số những hoạt động chứng minh sự đoàn kết, hợp tác tốt đẹp giữa hai dân tộc. Điều quan trọng nhất là giữ gìn sự đoàn kết, củng cố mối quan hệ giữa hai nước. Mối quan hệ này không bao giờ dừng lại và tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Bài, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết