11/05/2019 - 07:02

Tháng Nhân đạo

Kết nối, sẻ chia với tinh thần cho đi là còn mãi 

Năm 2019 là năm thứ 2 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện “Tháng Nhân đạo” nhằm làm lan tỏa hơn nữa các giá trị, truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân. Quan trọng hơn cả là trong Tháng Nhân đạo, toàn xã hội đều quan tâm, tập trung thực hiện các hoạt động nhân đạo, trợ giúp thiết thực cho những hoàn cảnh khó khăn trong toàn quốc.

Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ và huyện Vĩnh Thạnh thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Lê Phước Nhàn, ở xã Thạnh Quới- một trong những hoạt động trong “Tháng nhân đạo” năm 2019 ở TP Cần Thơ. Ảnh: KIM XUÂN

► Lan tỏa giá trị nhân đạo - Từ nhận thức tới hành động

Tháng 5 là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Với hoạt động từ thiện nhân đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy, “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Cũng vào tháng 5 những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8-5, cũng là ngày sinh của Henry Dunant - người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế với tinh thần “tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, “vì mọi người, ở mọi nơi”.

Do đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chọn tháng 5 để thực hiện “Tháng Nhân đạo” không chỉ để bày tỏ lòng kính yêu, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn thông qua các hoạt động làm tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp nhân đạo trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân. Những người có tấm lòng thiện nguyện cùng hành động vì những hoàn cảnh khó khăn, không phân biệt thành phần dân tộc, tôn giáo, cấp bậc, giới tính, giàu nghèo, để từ đó cùng nhau lan tỏa những giá trị nhân đạo, giá trị về trí tuệ và tình yêu thương trong cộng đồng với tinh thần “cho đi là còn mãi”.

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh nhấn mạnh, việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” cũng góp phần khẳng định với bạn bè quốc tế sự tích cực, chủ động của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, xóa đói, giảm nghèo, trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đặng Minh Tiến, Trưởng Ban Công tác xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thí hiểm thực hiện Tháng Nhân đạo với chủ đề “Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động”. Chủ đề này đã đưa ra thông điệp: Muốn làm nhân đạo trước hết phải thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác này từ cấp ủy đảng đến chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân để từ đó có hành động cụ thể dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương mọi lúc, mọi nơi...

Đến năm thứ 2, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chọn chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” nhằm huy động và kết nối triệu triệu trái tim nhân ái trong nước và quốc tế  cùng sẻ chia, trao cơ hội, mang lại niềm tin, hạnh phúc, sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng góp phần đưa các hoạt động nhân ái ngày càng lan tỏa, thấm sâu vào cộng đồng, qua đó tăng cường sự gắn kết xã hội và củng cố sức mạnh toàn dân tộc.

► Chung sức vì người nghèo

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh  chia sẻ: Năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức thí điểm “Tháng Nhân đạo” và đã vận động được trên 244 tỉ đồng trợ giúp 626.000 lượt người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến cuối tháng 4-2019, các tỉnh, thành Hội đã cam kết vận động trên 150 tỉ đồng và trợ giúp ít nhất 500.000 địa chỉ nhân đạo…

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang thực hiện dự án nhân đạo với sự phối hợp của nhiều đơn vị, dự kiến ra mắt đúng dịp phát động Tháng Nhân đạo. Đó là đề án ngân hàng điện tử nhân đạo với trên 55.000 địa chỉ nhân đạo đã được xác minh, khẳng định, công bố ở nhiều địa phương trong cả nước sẽ được đưa lên phần mềm, công khai trên website để các nhà tài trợ tìm hiểu địa chỉ, thông tin cần sự giúp đỡ thiết thực nhất.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam gửi tình cảm của các nhà hảo tâm đến với người cần giúp đỡ. Đây là đề án rất hữu ích, tạo ra sự gắn kết cộng đồng, hiệu quả trong công tác nhân đạo. Bởi thực tế cứu trợ nhân đạo tại các địa phương có lúc đã xảy ra trường hợp người nhận được nhiều trợ giúp nhưng cũng có những người không được trợ giúp kịp thời…

Trong “Tháng Nhân đạo” năm 2019, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với một số đơn vị thực hiện nhắn tin ủng hộ chương trình “Mái ấm nhân đạo vì người nghèo vùng biên” qua cổng 1407. Toàn bộ số tiền đóng góp của nhân dân sẽ được sử dụng để hỗ trợ xây dựng và tặng sinh kế cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng biên giới. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, trong khuôn khổ “Dự án hỗ trợ nhà cho cựu chiến binh tại chiến trường Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang”, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã vận động hỗ trợ gần 300 căn nhà trị giá khoảng 15 tỉ đồng. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng vận động, trao tặng 200 căn nhà trị giá 8 tỉ đồng cho người nghèo tại các xã biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng…

Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh  cho biết: Đặc biệt là sẽ có 1 triệu phong bì do Bưu điện Việt Nam thiết kế với bộ nhận diện của “Tháng Nhân đạo” 2019 được phát hành ra thị trường. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có phong bì thư tín Việt Nam mang hình ảnh, thông điệp của “Tháng Nhân đạo” được đưa lên hệ thống thư tín toàn thế giới. Những phong bì này sẽ chuyển tải thông điệp “Tháng Nhân đạo” của Việt Nam tới công chúng không chỉ ở trong nước mà còn ra cả thế giới. Đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ triển khai đặt 700 thùng quỹ nhân đạo tại các bưu cục trên toàn quốc.

Ông Đặng Minh Tiến, Trưởng Ban Công tác xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng cho biết: Tháng Nhân đạo năm nay Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã xác định rõ mục tiêu, không dàn trải về đối tượng, chọn đối tượng tập trung nhất để hỗ trợ. Đó là bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, ưu tiên phụ nữ, trẻ em; nạn nhân tai nạn lao động, tai nạn giao thông; công nhân, người lao động tại các nhà máy, khu công nghiệp có hoàn cảnh khó khăn.

Trong Tháng Nhân đạo 2019 cũng diễn ra “Ngày hội hiến máu nhân đạo và đăng ký hiến tặng mô, tạng” nhằm thông tin rõ hơn về ý nghĩa nhân đạo, nhân văn của việc hiến máu tình nguyện và hiến tặng mô, tạng nhân đạo trong nhân dân. “Ngày hội hiến máu nhân đạo và đăng ký hiến tặng mô, tạng” là hoạt động thường niên, góp phần đáp ứng đủ lượng máu, nguồn mô, tạng phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh; chăm sóc, hỗ trợ đối tượng khó khăn tại các địa phương trên cả nước trong dịp hè. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phấn đấu vận động và tiếp nhận tối thiểu 35% tổng lượng máu của cả năm 2019, tương đương khoảng 450.000 đơn vị máu; vận động tối thiểu 1.000 người đăng ký hiến tặng mô tạng nhân đạo (10-20 người/tỉnh, thành phố); ít nhất 50.000 tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia...

Thanh Giang (TTXVN)

Chia sẻ bài viết