11/12/2010 - 21:07

Kết nối Internet qua sóng truyền hình analog

Cây anten TV quen thuộc trên các nóc nhà có thể mang đến kết nối Internet cực nhanh cho những ngôi nhà xa xôi nhất ở vùng hẻo lánh và giúp giải quyết vấn đề về kết nối các cộng đồng cách biệt khắp toàn cầu. Những nhà nghiên cứu ở Úc vừa phát triển thành công công nghệ mới, có thể đạt tốc độ kết nối cạnh tranh với công nghệ viễn thông tốt nhất, thông qua những miếng kim loại được sắp đặt lộn xộn đã được gắn trên hầu hết nóc nhà. Trưởng dự án Ian Oppermann cho biết, điều cơ bản là nếu người dùng có được tín hiệu truyền hình analog chất lượng cao, họ sẽ có thể kết nối truyền thông tốc độ cao đáng tin cậy.

Địa hình phức tạp của Úc làm cho việc truy cập Internet cho toàn bộ người dân là một thách thức lớn, với hàng triệu km vuông trải qua sa mạc hay những vùng rừng núi cư dân thưa thớt. Chính phủ Úc đang triển khai Mạng băng thông rộng quốc gia (NBN) nhằm kết nối 93% người dân cả nước với Internet tốc độ cao qua mạng cáp quang. NBN hứa hẹn tốc độ 100 megabit/giây, nhưng nhóm dự án mới tin tưởng họ có thể đáp ứng điều đó và kết nối các vùng, miền xa xôi của Úc qua tần số đã được sử dụng cho TV.

Hầu hết mọi người đều bắt sóng tín hiệu truyền hình và các cộng đồng xa xôi hơn ít bị nhiễu – đây là những điều kiện hoàn hảo cho truyền dẫn Internet tần số thấp trên băng tần VHF/UHF. Thử nghiệm Internet táo bạo của Úc đang thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia với các kế hoạch tương tự. Một số nước đã hoàn thành việc chuyển đổi TV analog hay đang trong quá trình chuyển đổi. Oppermann nghĩ rằng Úc có thể trở thành điển hình thử nghiệm toàn cầu, nếu thành công sẽ mang đến cơ hội tốt cho các quốc gia khác làm theo.

Úc bắt đầu ngắt tín hiệu TV analog hồi tháng 6 và việc chuyển đổi sang truyền dẫn số được hy vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013, 5 năm trước khi NBN được triển khai xong. Tần số khi đó sẽ được bán đấu giá cho mục đích truyền thông và tần số truyền hình analog thấp này có thể là giải pháp hoàn hảo vì tần số thấp truyền dẫn rất tốt.

Theo Oppermann, không giống mạng GSM hay 3G hiện tại thường giảm tốc độ tải về do số người dùng tăng lên, tín hiệu analog cung cấp một tốc độ ổn định bất kể có bao nhiêu người dùng đi nữa.

Thiên Mỹ (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết