21/02/2009 - 21:16

IPTV - công nghệ đặc trưng thời hội tụ số

IPTV, từ viết tắt của tên gọi tiếng Anh Internet Protocol Television, là dịch vụ truyền hình bằng giao thức IP trên mạng truyền dẫn băng thông rộng. IPTV bao gồm các dịch vụ chính: truyền hình quảng bá (broadcast TV), truyền hình theo yêu cầu (Video-on-Demand: VoD), truyền hình tương tác (interactive-video).

Ngoài ra, IPTV còn kết hợp với các dịch vụ truy nhập Internet và điện thoại trên mạng IP (Voice over IP: VoIP) tạo thành bộ dịch vụ giải trí kết hợp trên nền mạng băng thông rộng có tên là Triple Play (Dịch vụ giải trí 3 trong 1), cho phép người sử dụng gọi điện thoại, truy cập Internet và xem truyền hình chỉ trên một đường truyền kết nối mạng có băng thông rộng.

1. Xem gì trên IPTV ?

 Mô hình kiến trúc mạng của IPTV.

Điểm đặc biệt và hấp dẫn nhất của IPTV là sự tương tác giữa người xem và dịch vụ gia tăng. IPTV hoàn toàn có thể làm thay đổi thói quen xem truyền hình truyền thống, bởi nó không chỉ cho phép khách hàng xem các chương trình, mà còn cho phép khán giả chủ động chọn những nội dung mình muốn xem. Với IPTV, khách hàng có thể tiếp cận những dịch vụ tiên tiến nhất trên nền băng thông rộng như xem TV trực tiếp qua Internet (LiveTV), xem phim theo yêu cầu (VoD), mua hàng qua TV, trò chơi trực tuyến (online game), điện thoại hình, karaoke theo yêu cầu (KoD)...

2. IPTV Việt Nam - Không còn là giấc mơ

Tại Việt Nam, những website phim trực tuyến được xem như bước đầu của truyền hình Internet. Một số trang web của các đài truyền hình như VTC (truyền hình kỹ thuật số), VTV và một số công ty khác như Công ty Phần mềm và truyền thông - VASC (VietNamNet TV) hay FPT. Tuy nhiên, những website của các đài truyền hình cũng mới chỉ phát được một số kênh đài mình và một vài kênh trong nước.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã có những động thái khởi động triển khai dịch vụ IPTV. Trước mắt EVN đang hợp tác với hãng Siemens thử nghiệm dịch vụ IPTV tại Hà Nội, bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan. Dự kiến, dịch vụ IPTV của EVN có khả năng đáp ứng tới 300.000 khách hàng vào năm 2010 với 3 trung tâm phân phối nội dung tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.

Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ và cam kết cung cấp dịch vụ trong năm 2009. Trong triển lãm Vietnam Telecom 2008, VNPT đã giới thiệu dịch vụ IPTV với nhiều tính năng ấn tượng, kiến trúc mạng được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ của ZTE.

Trong hai năm qua, FPT Telecom cũng đã chính thức cung cấp dịch vụ truyền hình Internet với thương hiệu iTV. Công nghệ IPTV của FPT Telecom chạy trên nền băng thông rộng ADSL nhưng không phụ thuộc vào chất lượng và tốc độ của gói cước mà khách hàng sử dụng. Hiện nay, gói iTV cung cấp hơn 50 kênh truyền hình trong và ngoài nước, nhiều dịch vụ đa dạng đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng như: truyền hình xem lại, xem phim theo yêu cầu, đọc báo, nghe nhạc... Hiện nay số lượng khách hàng iTV đã đạt đến con số 50.000, chủ yếu phục vụ cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu và sắp tới là Đà Nẵng và Cần Thơ.

Với IPTV, chiếc TV thân thuộc trong gia đình sẽ trở nên năng động hơn với nhiều tiện ích, đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người xem. Người sử dụng có thể hưởng thụ nhiều giá trị tiện ích hơn ngay tại nhà.

TRẦN THIỆN

Chia sẻ bài viết