28/04/2011 - 08:21

iPhone, iPad và những nguy cơ tiềm ẩn

Trong tuần qua, giới truyền thông Mỹ xôn xao với các báo cáo tiết lộ những dòng sản phẩm iPhone và iPad “đình đám” của Apple lưu trữ các tập tin chứa dữ liệu vị trí của người dùng, dấy lên nhiều mối lo ngại về đạo đức và luật pháp.

Theo báo cáo của Nhật báo Phố Wall, dữ liệu vị trí có vẻ như được thu thập bằng cách sử dụng tháp điện thoại di động và các điểm truy cập WiFi gần điện thoại của người dùng. Trong một thử nghiệm của báo này trên điện thoại iPhone 4, các nhà phân tích trước tiên tắt các dịch vụ vị trí và ghi nhận dữ liệu đã được thu thập từ trước bởi điện thoại, và sau đó mang điện thoại đến vị trí mới rồi quan sát dữ liệu. Họ cho biết, trong nhiều giờ điện thoại di chuyển, nó vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu từ vị trí mới. Dữ liệu bao gồm tọa độ và mốc thời gian. Tuy nhiên, tọa độ không chính xác và một số cách xa nhiều km.

Apple đang thu thập những gì ?

Ảnh: Taranfx.com 

Về mặt kỹ thuật, Apple thu thập rất ít. Theo một bức thư mà hãng gởi cho Quốc hội Mỹ hồi năm ngoái, Apple chỉ thu thập thông tin về vị trí của các tháp điện thoại di động và mạng WiFi ở gần. Họ nói rằng dữ liệu nặc danh do đó không được gắn với điện thoại của một người dùng cụ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu an ninh phát hiện rằng iPhone và iPad lưu trữ tọa độ địa lý của người dùng, trong ít nhất là một năm. Và vấn đề đặt ra là người dùng biết được bao nhiêu về việc dữ liệu được thu thập bởi điện thoại di động của họ.

Điều gì sẽ xảy đến cho những thông tin đó ?

Những thông tin đó được lưu giữ trên thiết bị, nhưng cũng có thể được truyền sang bất kỳ máy tính nào đồng bộ với thiết bị. Điều này làm nhiều chuyên gia an ninh lo ngại do thông tin được truyền ở dạng không mã hóa, rất dễ làm “mồi” cho tin tặc. Những người chuyên “đột nhập” các sản phẩm của Apple cho biết rất khó có thể đánh cắp tập tin dữ liệu từ xa do các thay đổi an ninh mà Apple vừa triển khai cho phần mềm của hãng. Tuy nhiên, những người tiếp cận trực tiếp với điện thoại, do lạc mất hay bị đánh cắp, sẽ tìm thấy dữ liệu một cách dễ dàng.

Các nhà lập pháp đang hành động như thế nào về vụ việc này?

Hiện nay, rất ít qui định được áp dụng. Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngăn cấm các công ty điện thoại chia sẻ dữ liệu khách hàng, bao gồm thông tin vị trí, với các đối tác bên ngoài mà không có sự chấp thuận của khách hàng. Tuy nhiên, những qui định đó không áp dụng cho Apple và các nhà sản xuất thiết bị khác, hay cho hệ thống những ứng dụng di động mới được viết bởi các nhà phát triển phía thứ ba. Hơn thế nữa, bởi vì những luật đó được viết cho dịch vụ điện thoại kiểu cũ, có điều không rõ ràng là liệu có áp dụng cho dịch vụ băng rộng di động hay không, ngay cả cho các nhà mạng không dây như AT&T và Verizon. FCC và Ủy ban Thương mại Liên bang cho biết họ đang xem xét vấn đề này.

Hôm 21-4, nghị sĩ Edward Markey đã phản ứng giận dữ với tin này trong một bức thư gởi ông chủ Apple Steve Jobs, yêu cầu “quả táo cắn dở” phải trả lời thỏa đáng vụ việc trong 15 ngày. Đến ngày 23-4, Markey yêu cầu mở cuộc điều tra cấp Quốc hội về các kỹ thuật liên quan đến vấn đề riêng tư của Apple và Google. Trong một bài phát biểu, ông đã làm rõ rằng việc thu thập dữ liệu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, những kẻ xấu có thể sẽ rình rập “đột nhập” một điện thoại iPhone hay Android để tìm kiếm thông tin vị trí của trẻ em, nhằm tiến hành các hành vi xấu.

LÊ PHI (Theo AP và Xinhuanet)

Chia sẻ bài viết