08/11/2012 - 08:59

iPad sắp rớt đài?

Sản phẩm iPad của Apple đã tạo nên lịch sử và ngự trị thị trường máy tính bảng toàn cầu kể từ khi thế hệ đầu tiên của nó ra đời vào năm 2010. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng vị thế của iPad đang bắt đầu lung lay khi người dùng hiện đang có nhiều lựa chọn hơn với các máy tính bảng của Samsung, Amazon và nhiều hãng khác.


Theo công ty nghiên cứu IDC, trong quý 3 vừa qua, thị phần máy tính bảng của Apple đã giảm đáng kể xuống còn 50,4% từ 65,4% ở quý trước. Trong khi đó, máy tính bảng chạy hệ điều hành Android của nhiều nhà sản xuất lớn đã đạt được những bước tiến quan trọng. Thị phần của Samsung đã tăng lên gần gấp đôi 18,4% - lớn nhất từ trước đến nay đối với một nhà sản xuất ngoài Apple, từ 9,4% ở quý 2. Amazon, nhà sản xuất máy tính bảng Kindle Fire, cũng theo sau với 9% và Asus của Đài Loan xếp thứ 4 với 8,6% thị phần.

Ảnh: Techhive. 

Thị phần của "Quả táo cắn dở" sụt giảm một phần là do người dùng giữ lại túi tiền để chờ đợi máy tính bảng mới iPad Mini, vừa được bán ra hồi tuần trước. Mặc dù Apple chỉ công bố kế hoạch tung ra iPad Mini hồi tháng trước, nhưng giới truyền thông đã nói rất nhiều về nó trước đó rất lâu.

Apple được hy vọng sẽ có thể gượng dậy trong quý 4 nhờ vào iPad Mini, màn hình 7,9 inch, và iPad 4, màn hình chuẩn 9,7 inch. Tuy nhiên, Apple chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn khi thị trường máy tính bảng toàn cầu phát triển lớn hơn và đa dạng hơn.

Samsung - đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường điện thoại thông minh, cũng đang nỗ lực giành lấy một thị phần lớn hơn bằng cách nhắm đến đối tượng khách hàng rộng hơn với các mẫu máy tính bảng có nhiều kích cỡ, màu sắc và cấu hình. Trong khi đó, Amazon đang thu hút khách hàng với các mẫu máy tính bảng giá rẻ - máy tính bảng Kindle Fire HD mới nhất của hãng có giá khởi điểm chỉ 199 USD, do chiến lược của Amazon là chấp nhận lời ít ở phần cứng nhưng sẽ tạo được nguồn thu lớn từ sách điện tử và các sản phẩm khác qua nền tảng thương mại điện tử của họ.

Khi Apple công bố iPad Mini, một số nhà bình luận cho rằng mức giá của nó quá cao, khởi điểm 329 USD ở Mỹ. Công ty nghiên cứu IHS mới đây cho biết, tổng chi phí tất cả linh kiện được sử dụng trong máy tính bảng này chỉ là 188 USD.

Nếu vẫn tiếp tục giữ mức lợi nhuận như thế, Apple rất có thể sẽ đối mặt với nguy cơ sụt giảm thị phần trong thị trường máy tính bảng đang phát triển rất nhanh. IDC nhận định, với mức giá khởi điểm rất cao như thế, iPad Mini sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các máy tính bảng Android tiếp tục vươn lên từ thành công đạt được trong quý 3 vừa qua. Bên cạnh đó, sự ra đời của máy tính bảng Surface của Microsoft và các máy tính bảng chạy Windows 8 khác có thể sẽ tạo ra áp lực không nhỏ lên máy tính bảng iPad. Danh hiệu chiếc máy tính bảng phổ biến nhất của iPad có thể sẽ mất vào tay các đối thủ trong một tương lai không xa nữa.

LÊ PHI (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết