09/03/2011 - 20:16

iPad 2: Hoan nghênh và thất vọng

Giữa tuần trước, giới công nghệ đã thỏa lòng mong đợi khi ông chủ Steve Jobs của Apple chính thức giới thiệu “siêu phẩm” iPad 2. Sau đó, phản ứng của giới phân tích công nghệ phần lớn là hoan nghênh, song cũng có ý kiến bày tỏ sự thất vọng.

iPad 2 sử dụng bộ xử lý A5 chạy nhanh gấp đôi phiên bản gốc, lướt web nhanh gấp 4 lần và tốc độ xử lý đồ họa 3D cao hơn 5 lần iPad đời đầu trong khi điện năng tiêu thụ không đổi. Sản phẩm mới cũng có 2 camera trước và sau, mỏng hơn khoảng 1/3 (8,8mm so với 13,4mm của iPad đời đầu) và nhẹ hơn 90g (590g so với 680g của phiên bản cũ). Thời lượng pin của iPad 2 khoảng 10 giờ, tương đương phiên bản gốc. Các bổ sung khác bao gồm một phiên bản mới của hệ điều hành iOS, version 4.3, cho phép người dùng truy cập bộ sưu tập iTunes trên máy tính ở nhà qua iPad, hỗ trợ hội thoại video với tính năng FaceTime, tạo điểm phát sóng Wi-Fi và tích hợp phần mềm sửa phim iMovie. Vỏ cho iPad 2 là một chiếc nắp đậy thông minh dính vào và khóa máy bằng nam châm, bên cạnh làm sạch màn hình và sử dụng như một chân đế để dựng máy khi xem phim. iPad 2 cũng có cổng xuất tín hiệu HDMI 1080p, và có thể tải và phát liên tục 9 video cùng một lúc. iPad 2 vẫn giữ mức giá như iPad đời trước - 499 USD cho phiên bản WiFi 16 GB. Apple cho biết iPad 2 sẽ bắt đầu được xuất xưởng vào ngày 11-3 ở Mỹ và hơn 20 quốc gia khác vào ngày 25-3, trong đó có Nhật và Úc.

 

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát Apple, các tính năng mới như thế vẫn chưa đủ. Một số người thất vọng rằng phiên bản mới không có màn hình độ phân giải cao hơn, với mật độ điểm ảnh bằng với iPhone 4 và iPod Touch. Sản phẩm vẫn giữ nguyên độ phân giải 1.024 x 768 pixel. Số khác thì hy vọng có cổng USB tiện dụng hay thậm chí là cổng kết nối tốc độ cao Thunderbolt, vừa được công bố cho máy tính xách tay MacBook Pro mới, nhưng không thấy xuất hiện. Muốn kết nối với máy tính, người dùng phải mua thêm phụ kiện. Camera phía sau của iPad 2 chỉ cho quay video độ phân giải HD 720p (tốc độ 30 khung hình/giây) với khả năng zoom 5x. iPad 2 vẫn tiếp tục không hỗ trợ flash và vẫn chỉ hoạt động trên mạng 3G hiện tại trong khi đã có một số đối thủ đón đầu 4G.

Trong khi một số người luôn hy vọng rằng sự kiện công bố sản phẩm mới của Apple sẽ đưa hãng lên “tột đỉnh vinh quang”, “quả táo khuyết” chỉ cần giữ chân trong “cuộc chơi” máy tính bảng. Một số nhóm nghiên cứu cho rằng Apple sẽ tiếp tục chỉ chiếm 50-60% thị phần của lĩnh vực máy tính bảng đang phát triển nhanh chóng, trong ít nhất vài năm nữa.

 

Theo Ross Rubin, giám đốc phân tích công nghiệp công nghệ tiêu dùng của NPD Group, cải tiến quan trọng của iPad 2 chỉ là mỏng hơn, do người dùng có xu hướng cầm thiết bị trên tay lâu hơn điện thoại thông minh hay máy tính xách tay. Mỏng hơn là đáng hoan nghênh, nhưng iPad đầu tiên không phải là quá “béo”. Cũng theo ông, tăng tốc độ xử lý là một điểm cộng, mặc dù phiên bản cũ không chậm. Lợi thế lớn nhất mà Apple vẫn giữ vững cho iPad không có gì liên quan đến sự kiện công bố tính năng mới hồi tuần trước, mà đó chính là ứng dụng. Với 60.000 ứng dụng dành riêng cho iPad, sản phẩm này sẽ tiếp tục có nhiều tính năng hơn những sản phẩm khác mới nổi.

KHÔI MINH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết