Gilbert Strang là người đàn ông trầm lặng nhưng có biệt tài giúp người khác học tốt đại số tuyến tính. Ông đã viết gần chục cuốn giáo trình nổi tiếng, và từ lâu hàng trăm sinh viên tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng được hân hạnh tham gia các khóa học của ông. Gần đây, với sự phát triển của khoa học máy tính, nhu cầu tìm hiểu đại số tuyến tính tăng lên, và vì thế số sinh viên của Strang cũng nhiều hơn. Một sáng kiến của MIT mang tên “OpenCourseWare” (http://ocw.mit.edu) đã làm cho gần như tất cả mọi thứ của các khóa học của trường sẵn có miễn phí trên mạng - ghi chú bài giảng, bài đọc, bài kiểm tra và thỉnh thoảng là bài giảng bằng video. Khóa học Math 18.06 của Strang nằm trong số phổ biến nhất, với lượng khách ghé thăm tải về bài giảng của ông hơn 1,3 triệu lượt kể từ tháng 6.
Lớp học của Strang là thế giới. Trong phòng trọ ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) của mình, Kemal Burcak Kaplan, một sinh viên của đại học Bogazici, tải về những bài giảng của Strang để nỗ lực tăng điểm trong một lớp học ở đó. Bên ngoài Calcutta (Ấn Độ), sinh viên Sriram Chandrasekaran sử dụng chúng để ôn lại ma trận cho các khóa học tại Viện Công nghệ Ấn Độ nổi tiếng. Nhiều học viên của ông là giảng viên đại học. Họ sử dụng bài giảng của Strang và những giáo sư MIT khác vào việc thiết kế lớp học của họ, đồng thời chỉ dẫn sinh viên tham khảo các khóa học của MIT.
Hơn 100 trường đại học trên khắp thế giới, trong đó có Johns Hopkins, Tufts và Notre Dame đã tham gia cùng MIT thành một nhóm các trường thúc đẩy giáo trình mở. Bạn không còn cần có một mã số của Đại học Princeton để nghe những khách mời nổi tiếng giảng bài thường xuyên trong khuôn viên, mà chỉ cần một kết nối Internet. Đại học Yale cũng vừa công bố sẽ đưa lên mạng Internet tài liệu của 7 khóa học nổi tiếng và 30 khóa học nữa tiếp sau đó. Trong khi đó, Đại học California mới đây công bố sẽ là trường đầu tiên cung cấp bài giảng toàn khóa học trên YouTube.
Khi Internet bùng nổ, nhiều chuyên gia dự báo nó sẽ cách mạng hóa nền giáo dục cao, phá bỏ phạm vi khuôn viên trường đại học. Công nghệ có thể giúp giải quyết một trong các thách thức cơ bản của thế kỷ 21 - mang đến giáo dục bậc cao cho một lượng dân số lớn. Hiện nay, Internet thực sự đã thay đổi nền giáo dục bậc cao. Tham gia học liệu mở, các trường đại học danh tiếng không hề làm giảm thanh danh của mình mà còn mở rộng tầm với và tên tuổi.
Trang web của OpenCourseWare nhận hơn 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng, với những phiên bản được dịch có 500.000 lượt. Khoảng 60% người dùng ở ngoài nước Mỹ. Khoảng 15% là giáo viên và 30% sinh viên ở các trường đại học khác. Khoảng 1/2 không liên quan đến trường đại học.
Phần cung cấp miễn phí của MIT tập trung chủ yếu vào tài liệu như đề cương bài giảng và bài đọc, cùng với một bộ sưu tập bài giảng video đang mở rộng, trong khi Đại học California chú trọng tung ra nội dung với một hệ thống tự động ghi hình và đăng bài giảng. 8 khóa học đăng trên YouTube của Đại học California đã thu hút 1,5 triệu lượt tải về trong tháng đầu tiên và trường nhận được yêu cầu đăng tải nhiều hơn. Một rào cản lớn là chi phí thực hiện video. MIT ước tính OpenCourseWare tốn tới 20.000 USD cho mỗi khóa học.
Các mối lo ngại rằng công nghệ làm ảnh hưởng đến việc lên lớp của sinh viên có vẻ không có căn cứ. Ở MIT, 96% số giảng viên cho biết không hề có sự sụt giảm số sinh viên đến giảng đường.
KHÔI MINH (Theo AP)