02/12/2019 - 08:52

Indonesia khẳng định vị thế số 1 cầu lông Đông Nam Á 

Trước thềm SEA Games 30, đội tuyển cầu lông Indonesia quyết định bổ sung tay vợt hạng 8 thế giới là Anthony S. Ginting để tham dự nội dung đồng đội nam. Với lực lượng vận động viên chất lượng, đội tuyển cầu lông Indonesia đặt mục tiêu phấn đấu giành 3 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ.

Tay vợt có lối đánh cực kỳ thông minh Ginting được tăng cường cho SEA Games 30. Ảnh: BWF

Sự bổ sung Ginting giúp cho nội dung đồng đội nam của đội tuyển nước này rất mạnh, bởi Indonesia có cùng lúc hai tay vợt đơn nam nằm trong Top 10 thế giới tham gia giải đấu. Bên cạnh Anthony Ginting và Jonatan Christie (hạng 6), đồng đội nam còn có Shesar Hiren Rhustavito - Firman Abdul Kholik (hạng 38).

Với quyết tâm khẳng định là cường quốc cầu lông số 1 Đông Nam Á,  Liên đoàn Cầu lông Indonesia đã cử đến 20 tuyển thủ tham dự SEA Games 30 năm 2019. Mặc dù vậy, mục tiêu của Indonesia cũng khá “khiêm tốn”, với ít nhất 2 HCV và phấn đấu đoạt 3 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ. Các nội dung được dự báo đoạt huy chương của các tay vợt Indonesia là đồng đội nam, đôi nữ và đôi nam nữ. Đây là mục tiêu được đánh giá vừa sức với các tay vợt xứ vạn đảo, bởi ở SEA Games 2017, họ đã đoạt 2 HCV (đồng đội nam và đơn nam của Jonatan Christie).

Thực tế, tại khu vực Đông Nam Á, cầu lông Indonesia luôn khẳng định vị thế là đội mạnh. Ngoài Malaysia và gần đây là Thái Lan, có khả năng cạnh tranh, thì các nước còn lại đều ở thế “chiếu dưới” so với Indonesia. Điều đáng tiếc là trong vài năm gần đây, đất nước được mệnh danh là một trong những cái nôi của cầu lông lại không có được những tay vợt nữ đánh đơn xuất sắc. Những tay vợt nữ hàng đầu của họ hiện nay là Gregoria Mariska Tunjung (hạng 23), Fitriani (hạng 28) và Ruselli Hartawan (hạng 34), các tay vợt còn lại không nổi trội.

Ở nội dung đôi nữ, Indonesia có 1 đôi giữ hạng 8 và 1 đôi hạng 18 thế giới. Do đó, nếu Greysia Polii - Apriyani Rahayu (hạng 8), có được phong độ tốt thì họ sẽ không khó để giành được tấm HCV, vì đối thủ có thể cạnh tranh chỉ có đôi nữ người Thái là Jongkophan Kititharakul - Rawinda Prajongjai, xếp sau họ 1 bậc. Riêng nội dung đôi nam nữ của Indonesia đang khởi sắc trở lại bằng những sự kết hợp mới, với Praveen Jordan và Medati Daeva Oktavianti vươn lên hạng 5 thế giới và Hafiz Faizal - Gloria Emanuelle Widjaja vừa lọt Top 10. Trong đó, đôi Praveen Jordan và Medati Daeva Oktavianti đang có phong độ rất tốt khi vô địch 2 giải Super 750 liên tiếp tại Đan Mạch và Pháp. Nhưng Praveen Jordan và Medati Daeva Oktavianti sẽ phải thắng được bộ đôi người Thái cũng đang có phong độ cao là Dechapol Puavaranukroh - Sapsiree Tareattanachai (hạng 4).

Điều khá ngạc nhiên là Indonesia lại không đặt mục tiêu vào nội dung đôi nam vì đây là nội dung họ đang thống trị thế giới cầu lông, với 3/5 vị trí trong Top 5 thế giới, trong đó có vị trí số 1 và 2 gần như trong suốt năm 2019. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng, Indonesia đang “dưỡng quân” cho giải đấu World Tour Finals 2019 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 12-2019, nên “cất” cả hai bộ đôi số 1 và số 2 thế giới là Marcus Fernaldi Gideon - Kevin Sanjaya Sukamuljo và Hendra Setiawan - Mohammad Ahsan. Dẫu vậy, đội tuyển cầu lông Indonesia vẫn quá mạnh tại SEA Games 30.

 H.T

Chia sẻ bài viết