04/03/2010 - 20:28

Hủy hoại bản thân vì ma túy

Họ hiểu rất rõ tác hại của ma túy, nhưng một khi đã sa vào ma lực của “nàng tiên nâu” thì họ đã không làm chủ được mình, ngày càng lún sâu vào con đường phạm tội. Có bị cáo từng đi cai nghiện, từng vào tù vì ma túy, vậy mà khi trở về với cộng đồng, họ lại tái nghiện, tiếp tục gây khổ cho bản thân, gia đình. Như trường hợp Trần Bảo Ngọc (SN 1985) và Bùi Ngọc Thi (SN 1980) bị TAND quận Bình Thủy đưa xét xử vào ngày 22-2-2010.

Tuy cuộc sống gia đình không sung túc, nhưng Ngọc được cha mẹ chăm lo đầy đủ, vậy mà cô ham chơi, bỏ học giữa chừng, tụ tập theo bạn bè xấu vướng vào ma túy. Gia đình đưa Ngọc đi cai nghiện. Trở về nhà, Ngọc từ bỏ ma túy, tìm được việc làm: phụ bán quán nước. Rồi Ngọc cũng tìm được hạnh phúc riêng với một mái ấm gia đình, giúp cô như quên hẳn ma túy. Thế nhưng những tháng ngày êm đềm đó chỉ kéo dài khoảng 5 năm, sau khi chồng mất vì bệnh tật, Ngọc buồn bã, buông xuôi tất cả. Cô lại giải sầu bằng cách tìm đến ma túy. Hằng ngày, làm được bao nhiêu tiền, Ngọc tiêu pha ngay vào ma túy... Một lần nữa, cuộc sống mới lại mở ra khi Ngọc gặp anh Nguyễn Trung Tín, cả hai quyết định cùng nhau xây dựng gia đình. Về sống chung được vài tháng, mẹ anh Tín phát hiện Ngọc nghiện ma túy, liền đưa tiền cho Tín đưa Ngọc đi cai nghiện, mong muốn đôi vợ chồng trẻ có cuộc sống hạnh phúc lâu dài. Ngọc đồng ý đi cai nghiện. Thế nhưng, chính suy nghĩ nông cạn muốn sử dụng ma túy lần cuối, đã đưa Ngọc vào con đường phạm tội. Vào đêm 4-11-2009, Ngọc nói với Tín: “Sáng mai cai nghiện rồi, em muốn đi dạo một vòng cho thoải mái tinh thần”. Chiều vợ, Tín chở Ngọc đi dạo. Sau đó, Ngọc nói với chồng cô còn thiếu nợ người bạn trên đường Cách Mạng Tháng Tám 400.000 đồng. Nghe vợ nói vậy, Tín chở Ngọc đến hẻm 556, đường Cách Mạng Tháng Tám để cô vào nhà bạn trả nợ. Tới đầu hẻm, Ngọc đi vào, Tín đợi ở ngoài. Khi Ngọc quay ra, cả hai đang trên đường về đến quận Bình Thủy thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt giữ, với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu được là 1 gói ni lông có chứa chất ma túy, trọng lượng 0,2011g. Khi vợ bị bắt, Tín mới ngỡ ngàng là Ngọc đã nói dối, để vào hẻm 556 mua ma túy. Tại Cơ quan điều tra, Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội. Đứng trước HĐXX tại phiên tòa, Ngọc nghẹn ngào, nói: “Bị cáo biết mình phạm sai lầm, đã phụ lòng yêu thương của gia đình, nhất là chồng bị cáo. Bị cáo xin HĐXX cho bị cáo cơ hội để sửa đổi bản thân”. Anh Tín ngồi phía dưới hàng ghế thân nhân, đôi mắt buồn, giọng ray rứt: “Giá như tôi không đưa tiền thì giờ Ngọc đâu phải chịu cảnh lao tù như thế này! Nhưng dù sao đây cũng là bài học để cảnh tỉnh Ngọc. Tôi sẽ đợi ngày Ngọc trở về”. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Trần Bảo Ngọc 2 năm tù giam về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Còn bị cáo Bùi Ngọc Thi cũng từng bị ma túy hành hạ, vào tù, tưởng như dứt bỏ được “cái chết trắng” nhưng sau đó anh lại tiếp tục vướng sâu vào nó. Từ nhỏ Thi sống với bà ngoại , học đến lớp 6 thì nghỉ học, đi làm mướn kiếm tiền phụ giúp gia đình. Trong một lần nghe lời bạn bè xấu Thi sử dụng thử ma túy, để rồi dẫn đến nghiện ngập. Khi bị các cơn nghiện hành hạ, không có tiền, Thi đi mua ma túy về phân ra bán lẻ cho các con nghiện để kiếm lời phục vụ cho các cơn nghiện. Vào năm 2003, Thi bị công an bắt và bị TAND tỉnh Cần Thơ (cũ) tuyên phạt 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do lao động cải tạo tốt, tháng 2-2009 Thi được trả tự do. Thế nhưng ngần ấy thời gian trong tù vẫn chưa làm cho Thi tỉnh ngộ. Ra tù, đi làm hồ được vài tháng, Thi lại nghe bạn xấu rủ rê, tiếp tục vướng vào ma túy. Tiền bạc kiếm được, ngoài ăn uống, còn bao nhiêu Thi đem mua ma túy về sử dụng. Ngày 17-11-2009, Thi đến nhà người anh mượn xe, nói dối là đi công chuyện, nhưng thực chất là đến hẻm 482 đường Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, để mua ma túy. Trên đường về đến phường An Thới, Thi bị Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thủy kiểm tra, bắt quả tang đang vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật bị thu giữ là 1 cục chất bột màu trắng chứa chất ma túy, trọng lượng 0,1864g. Tại Cơ quan điều tra, Thi khai nhận mới bắt đầu tái nghiện lại ma túy, hôm bị bắt là lần thứ 3 đi mua ma túy về sử dụng. Khi HĐXX hỏi Thi: “Bị cáo đi tù cũng vì ma túy, sao ra tù không ăn năn, hối cải, lại tiếp tục phạm sai lầm?”. Thi chỉ biết cúi gầm mặt nói lí nhí: “ Bị cáo bị bạn bè xấu lôi kéo nên mới phạm tội thế này. Chỉ mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo”. Sau khi cân nhắc, nhận thấy cần phải dành cho Thi một gian dài để cải sửa bản thân, nên HĐXX đã tuyên phạt Bùi Ngọc Thi 8 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cuộc sống có vô vàn điều tốt đẹp, ở lứa tuổi thanh niên khỏe mạnh nhưng hai bị cáo Ngọc và Thi lại không lựa chọn cho mình con đường sống lành mạnh, lao động chân chính, mà tự hủy hoại bản thân và đánh mất cả tương lai, hạnh phúc gia đình bằng ma túy, thật đáng trách!

NGỌC MINH

Chia sẻ bài viết