03/08/2021 - 10:14

Huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống nhân dân 

Xác định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, việc làm thường xuyên, Ủy ban MTTQVN các cấp TP Cần Thơ đã chủ động tham mưu cấp ủy Ðảng, phối hợp với chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện tốt công tác chăm lo người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy các nguồn lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các lực lượng tiếp nhận hàng hóa ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Các lực lượng tiếp nhận hàng hóa ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Chung sức phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ đã triển khai kế hoạch vận động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19; kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia vận động, đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch. Qua phát động, Mặt trận các cấp trong thành phố phối hợp vận động được hơn 17,8 tỉ đồng và hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế ước trị giá hơn 7,9 tỉ đồng. Ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố, ghi nhận và cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của tổ chức, cá nhân trong việc chung tay cùng thành phố và cả nước phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục đóng góp để cùng thành phố và cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Từ nguồn hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế vận động được, Ủy ban MTTQVN thành phố đã chuyển đến hỗ trợ các điểm kiểm soát y tế, các trung tâm cách ly, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, các trung tâm y tế thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; chi hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh 1,1 tỉ đồng. Ðồng thời, tổ chức chuyến xe tình thương chở 26,5 tấn lương thực, thực phẩm (20 tấn gạo, 6,5 tấn rau củ quả) hỗ trợ nhân dân TP Hồ Chí Minh, ước trị giá 390 triệu đồng. Ủy ban MTTQVN các cấp thành phố phối hợp các tổ chức thành viên vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế cho các điểm kiểm soát y tế, trung tâm cách ly, các chốt phong tỏa, chợ 0 đồng, các chuyến xe nghĩa tình, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn do ảnh hưởng dịch COVID-19 với ước tổng trị giá hơn 14,3
tỉ đồng...

Chăm lo đời sống nhân dân

Ngoài việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19, Mặt trận các cấp trong thành phố phối hợp các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện tốt phương châm lấy sức dân chăm lo cho dân. Công tác chăm lo hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được phối hợp thực hiện hiệu quả. Ðiển hình như dịp Tết Nguyên đán năm 2021, Mặt trận các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên đã vận động xã hội hóa nhiều phần quà giá hơn 56 tỉ đồng trao người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Công tác chăm lo hộ nghèo, cận nghèo được các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên như vận động nhà hảo tâm hỗ trợ hằng tháng, đột xuất cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... Anh Nguyễn Quốc Nam ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, xúc động nói: “Tôi bị tai biến, đi lại khó khăn, cùng vợ đi bán vé số dạo. Chân thường xuyên bị đau nhức nên không đi bán thường xuyên. Các cán bộ khu vực vận động hỗ trợ mua bảo hiểm y tế và giúp một số tiền để tôi điều trị bệnh. Mỗi khi vận động được gạo, quà, cán bộ phường, khu vực đều hỗ trợ gia đình tôi”.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp trong thành phố hiệp thương, phối hợp với các đoàn thể đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Riêng từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp đã phối hợp vận động được hơn 3 tỉ đồng Quỹ “Vì người nghèo”; xây dựng 223 căn nhà Ðại đoàn kết trị giá hơn 11,7 tỉ đồng. Bà Nguyễn Thị Thủy ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Ðiền, chia sẻ: “Căn nhà của gia đình tôi trước đây mái tôn cũ, cột tre tạm bợ, 2 bên che cao su. Mỗi khi mưa lớn bị dột, gió lùa rất sợ bị sập. Các con của tôi làm công nhân, cuộc sống khó khăn nên không giúp được nhiều. Nhờ cán bộ huyện, xã vận động hỗ trợ xây dựng mà tôi có được căn nhà mới để ở”.

Với nhiều cách làm thiết thực, Mặt trận các cấp trong thành phố đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân chung tay thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết