02/12/2021 - 09:11

Hút thuốc lá tại cơ sở y tế là vi phạm pháp luật

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18-6-2012, có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Tuy nhiên, trên thực tế, một bộ phận người dân còn chưa hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ trong phòng, chống tác hại của thuốc lá, do vậy còn vi phạm quy định về bảo đảm môi trường trong sạch, không khói thuốc.

Điều 7 của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá nêu rõ: Người dân được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; yêu cầu người hút thuốc lá không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng thuốc lá, cai nghiện thuốc lá; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá; phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định rõ, cấm hút thuốc lá nơi công cộng, gồm: cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, bến xe… Bên cạnh đó, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế  cũng quy định mức phạt tiền 200.000-500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc tại nơi bị cấm, thay vì mức 100.000-300.000 đồng như trước đây. Sự tăng mức phạt là hết sức cần thiết để răn đe, nhằm hạn chế việc cá nhân hút thuốc ở những nơi cấm.

Ngoài ra, Chính phủ còn ban hành Nghị định 55/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó nêu rõ: Phạt tiền từ 100.000-150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Ở những địa điểm công cộng cho phép hút thuốc lá, pháp luật yêu cầu thành lập khu vực dành riêng cho người hút thuốc, có biển báo hướng dẫn, cách biệt với khu vực chung, có hệ thống thông khí hai chiều để không ảnh hưởng đến người xung quanh.

Theo các chuyên gia về y tế, không chỉ người hút thuốc lá mà ngay cả người không hút khi hít phải khói thuốc lá cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Tác hại thuốc lá làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30-80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch… Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức trong việc phòng, chống tác hại thuốc lá, kiên quyết nói không với thuốc lá vì một môi trường sống lành mạnh, một cộng đồng không khói thuốc.

P.Y (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết