25/05/2024 - 09:12

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 

(CT) - Sáng 24-5, Sở Y tế TP Cần Thơ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ tổ chức mít tinh và diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-31/5) và Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5).

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và đại diện các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, các trường học, đơn vị y tế,  sinh viên của các trường đào tạo khối ngành sức khỏe… tham dự lễ.

Tại buổi lễ, ông Phạm Phú Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, kêu gọi: “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế và tất cả mọi người hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho những người xung quanh và tạo môi trường không khói thuốc lá. Ðừng hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, người già và phụ nữ mang thai; đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp. Không hút thuốc lá tại cơ quan, công sở, trường học, cơ sở y tế và các địa điểm công cộng khác. Những người đang hút thuốc lá hãy giảm dần hút thuốc lá, tiến tới cai nghiện thuốc lá; hãy kiên quyết nói không với thuốc lá”.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các địa phương tăng cường truyền thông; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Ðưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong lễ cưới, lễ tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, quy ước. Xây dựng, nhân rộng các mô hình xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị điển hình trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; treo băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay có chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”. Phóng viên Báo Cần Thơ ghi nhận một số hình ảnh tại buổi lễ.

Ðoàn ô tô, mô tô cùng hàng trăm sinh viên diễu hành tuyên truyền tác hại của thuốc lá qua các tuyến đường nội ô thành phố.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm người trưởng thành trên 15 tuổi từ 32% (năm 2015) giảm còn 25,2% (năm 2020); tỷ lệ cố gắng bỏ thuốc của những người đang hút thuốc từ 30,4% tăng lên 50,9%.

Khoảng 250 đại biểu tham dự mít tinh sáng 24-5.

Tuy nhiên, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá còn một số khó khăn: công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn chưa cao; các thông tin quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chưa được truyền tải rộng rãi trong cộng đồng; tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa,…) tăng nhanh trong giới trẻ...

H.HOA

 

Chia sẻ bài viết