27/02/2011 - 20:13

THỊ TRƯỜNG ĐỒ CHƠI TRẺ EM

Hướng đến sản phẩm an toàn

Đồ chơi trẻ em ngày càng hướng đến
độ an toàn.

Thị trường đồ chơi trẻ em (ĐCTE) ngày càng phong phú và đa dạng về chủng loại và tính năng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh muốn hướng cho con em mình sử dụng sản phẩm an toàn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, so với những năm trước, hiện nay thị trường kinh doanh ĐCTE khá nề nếp. Các chủ cửa hàng kinh doanh ĐCTE ngày càng quan tâm hơn về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Hiện nay, trên thị trường hầu hết các sản phẩm nhập khẩu đều thực hiện dán tem theo qui chuẩn CR, có nhãn phụ tiếng Việt về cách sử dụng và cảnh báo...

Nhưng, theo nhiều tiểu thương kinh doanh ĐCTE, hàng Trung Quốc hiện vẫn chiếm lĩnh thị trường trên 90% lượng hàng hóa đang được bày bán, còn lại là của Việt Nam và nhập khẩu từ Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Đài Loan... Với ưu điểm nổi bật là thay đổi mẫu mã liên tục, giá cả đa dạng... nên các chủng loại hàng xuất xứ Trung Quốc luôn tạo sức hút đối với trẻ em. Ngoài các mẫu hàng truyền thống như xe hơi, xe tăng, bộ xếp, siêu nhân, búp bê,... làm bằng các chất liệu như: nhựa, sắt, composite,... giá khoảng trên 10.000 đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm, các mẫu đồ chơi sản xuất theo phim hoạt hình luôn được các nhà sản xuất Trung Quốc khai thác mạnh như mẫu trò chơi Yo Yo (chất liệu bằng nhựa hoặc sắt) ăn theo phim hoạt hình “Đấu trường Yo Yo”, giá bán khoảng 10.000 - 249.000 đồng/sản phẩm.

Mặc dù đã có những cảnh báo về độ nguy hiểm và độc hại khi sử dụng các loại ĐCTE không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng sản phẩm này thường kinh doanh dạng nhỏ lẻ, bày bán tại các vỉa hè hoặc trên những xe bán dạo tại các cổng trường mầm non, tiểu học, bệnh viện nên cũng có “đất sống” riêng... Theo tìm hiểu của chúng tôi, các mẫu đồ chơi này xuất xứ từ Trung Quốc, nhãn hiệu mập mờ, không tem chứng nhận, không cảnh báo khi sử dụng... giá bán thường rẻ hơn khá nhiều so với các sản phẩm cùng loại có tem chứng nhận, từ 5.000 - 100.000 đồng/sản phẩm. Còn đối với những người kinh doanh, hầu hết đều thừa nhận, bán hàng chủ yếu là để kiếm lời chứ không quan tâm có nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Bên cạnh các siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh ĐCTE, hiện nay trên thị trường còn có nhiều cửa hàng giới thiệu và kinh doanh các thương hiệu đồ chơi nổi tiếng như: cửa hàng ĐCTE phát triển trí tuệ Lego (siêu thị Co.opMart Cần Thơ), cửa hàng ĐCTE bằng gỗ Smile Kids (đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều)... Chị Trần Thanh Hằng, quản lý quầy hàng đồ chơi phát triển trí tuệ Lego tại siêu thị Co.opMart Cần Thơ, cho biết: “Các sản phẩm Lego đều đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, được làm từ hạt nhựa PC của Đức, đảm bảo độ an toàn, không độc hại, vì vậy mặc dù giá các chủng loại hàng này khá cao nhưng vẫn được thị trường chấp nhận”. Các sản phẩm của Lego thiết kế theo những dòng sản phẩm chuyên biệt dành cho từng lứa tuổi khác nhau, từ 4-16 tuổi. Điển hình như búp bê dòng Fuor Ever Kid dành cho bé gái từ 4-5 tuổi, giá 299.000-559.000 đồng/sản phẩm; dòng Moxie Girls dành cho bé từ 6-12 tuổi với những chủ đề: nghệ thuật, tạo mẫu tóc, cổ tích, mùa đông, mùa hè... giá 889.000 đồng/sản phẩm; dòng Moxie Teenz rất thời trang và đầy phong cách, giá 899.000 đồng/sản phẩm đang được các bé gái ưa chuộng. Các mẫu sản phẩm dành cho bé trai như: các loại xe, mô hình công trình hay xây dựng thành phố, hình siêu nhân... giá 49.000- 2,3 triệu đồng/sản phẩm. Dù giá khá cao, nhưng những gia đình khá giả vẫn lựa chọn cho con em mình.

Những năm gần đây, các nhà sản xuất ĐCTE trong nước có sự nỗ lực lớn. Bên cạnh một số đồ chơi nhựa đơn giản như các loại xe, đồ chơi làm bếp, các nhà sản xuất trong nước chú trọng đến các dòng sản phẩm ĐCTE cao cấp bằng gỗ. Trên thị trường hiện nay có các nhãn hiệu như: Đức Thành, Smiles kids,... các sản phẩm này chủ yếu làm bằng chất liệu gỗ cao su thiên nhiên, đã được xử lý chống mối mọt, dùng sơn không độc hại. Kiểu dáng mẫu mã khá đa dạng, các mẫu sản phẩm được thiết kế cho từng độ tuổi, cũng như phù hợp với việc hỗ trợ phát triển trí tuệ và sự khéo léo của bé như: ô tô các loại, đàn xylophone, lắp ráp con vật, lắp ráp chữ cái, xâu chuỗi, nhà búp bê, dụng cụ tập đi, tập đếm... giá 18.000 đồng đến vài triệu đồng/bộ sản phẩm, tùy theo loại...

Nhiều năm qua, các cơ quan chức năng đã đưa ra những qui định về qui chuẩn cho mặt hàng ĐCTE, nhưng đây vẫn được xem là mặt hàng khó quản lý. Chính vì vậy, việc lựa chọn của người tiêu dùng đến với những sản phẩm ĐCTE an toàn, chất lượng là yếu tố quyết định và cũng chính là xu hướng tích cực hiện nay.

Bài, ảnh: MỸ HOA

Đồ chơi trẻ em ngày càng hướng đến độ an toàn.

Chia sẻ bài viết