11/09/2020 - 09:30

Hướng đến cộng đồng 

Từ đầu năm 2020 đến nay, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Trung An, huyện Cờ Đỏ đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong thực hiện các công trình, phần việc, trong đó hướng xây dựng địa phương, chăm lo đời sống người dân.

 Người dân đến nhận quần áo ở “Cửa hàng cho và nhận”.

Cuối tháng 8, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Trung An thành lập mô hình “Cửa hàng cho và nhận” để tặng quần áo, nhu yếu phẩm cho người dân. “Cửa hàng cho và nhận” được BCH Xã đoàn đặt trong Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, mở cửa vào thứ sáu hằng tuần. Hôm chúng tôi đến, bà Bùi Thị Hừng (ở ấp Thạnh Lợi 1) đang lựa quần áo đã qua sử dụng và khăn quàng cho đứa cháu. Cùng với việc tìm được mấy bộ quần áo ưng ý, bà Hừng được BCH Xã đoàn tặng thêm một phần gạo 10kg. “Tôi đang nuôi hai đứa cháu vì cha mẹ tụi nhỏ ly hôn, đi làm ăn xa. Hai vợ chồng tôi làm mướn nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ biết đến “Cửa hàng cho và nhận” nên mấy tuần nay tôi đều tranh thủ lên đây nhận gạo, quần áo, đường… về sử dụng” - bà Hừng cho biết.

“Cửa hàng cho và nhận” được BCH Xã đoàn Trung An thành lập với mục đích vận động quần áo đã qua sử dụng tặng cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, sau khi mở cửa hàng, BCH Xã đoàn Trung An đã vận động và tặng thêm các nhu yếu phẩm. Hai tuần qua, BCH Xã đoàn tặng khoảng 70 phần quà cho người dân, trị giá hơn 14 triệu đồng. Bên cạnh sự vận động của ÐVTN thì các cán bộ các ban, ngành, đoàn thể ở xã cũng tham gia vận động gạo, mì gói, muối, nước tương… để tặng cho cửa hàng. BCH Xã đoàn đang xây dựng kế hoạch tăng ngày mở cửa hàng trong tuần nhằm giúp thêm nhiều người dân.

Theo anh Trần Thái Duy, Bí thư Xã đoàn, trước đây, BCH Xã đoàn chủ yếu vận động để chăm lo cho ÐVTN, học sinh. Năm 2020, Xã đoàn phối hợp Cụm thi đua số 3 Huyện đoàn Cờ Ðỏ thực hiện xây dựng 2 khu vui chơi thiếu nhi tại điểm Trường Tiểu học Trung An 1 và Trường Tiểu học Trung Thạnh 2, tổng chi phí 15 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Từ đầu năm 2020, BCH Xã đoàn đã mở rộng đối tượng chăm lo là người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ðến nay, BCH Xã đoàn đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể vận động và tặng 452 phần quà, 6.420kg gạo cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 178,1 triệu đồng. Riêng dịp Quốc khánh (2-9), BCH Xã đoàn và Ủy ban MTTQVN xã đã vận động 1.500kg gạo để tặng cho người dân ở các ấp.

Nhằm góp phần lập thành tích chào mừng Ðại hội Ðảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội Ðại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng, từ đầu năm đến nay, BCH Xã đoàn Trung An tổ chức 3 cuộc ra quân thực hiện cắt tỉa cành cây, vệ sinh các tuyến đường để xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp. BCH Xã đoàn còn vận động ÐVTN tích cực tham gia các công trình, phần việc tại địa phương, như: đóng góp hơn 1.000 ngày công lao động xây dựng 2 cây cầu bê tông ở các ấp Thạnh Lợi 1, Thạnh Lộc 2; vận động đổ mặt cứng tuyến đường thuộc ấp Thạnh Lợi 1, dài 2.350m, với tổng chi phí là 58,5 triệu đồng; sửa chữa tuyến đường tại ấp Thạnh Lộc 1, chiều dài 1.600m… Trước diễn biến phức tạp dịch COVID-19, BCH Xã đoàn đã thành lập Ðội Thanh niên tình nguyện ứng phó dịch COVID-19 khi có tình huống xảy ra, gồm 10 cán bộ, ÐVTN; đồng thời tổ chức thực hiện lắp 4 điểm rửa tay sát khuẩn để phòng, chống dịch COVID-19 và tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống dịch ở bộ phận một cửa UBND xã.

“Thời gian tới, BCH Xã đoàn tiếp tục củng cố mô hình “Cửa hàng cho và nhận” với nhiều sản phẩm phục vụ cho người dân; vận động hỗ trợ học bổng, tập vở cho học sinh vượt khó học tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận động xây dựng 2 cây cầu bê tông để giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, góp phần nâng chất tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao” - anh Trần Thái Duy cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết