07/02/2017 - 10:39

Hùng - Thuận, hai nhà sáng chế trẻ

Để người và xe di chuyển lên xuống dốc nhà thuận lợi hơn cũng như mang lại thẩm mỹ cho những ngôi nhà có sàn cao hơn mặt đường, em Đỗ Trần Hùng và em Nguyễn Viết Thuận, học sinh lớp 11 chuyên Vật Lý, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (quận Bình Thủy) sáng chế sản phẩm bậc cấp - bục xe tự động. Đề tài này đoạt giải Nhì tại Hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố năm học 2016 - 2017.

Trần Hùng và Viết Thuận cùng học giỏi và đam mê nghiên cứu. Năm học lớp 10, Hùng và Thuận hợp tác qua những bài báo cáo công trình nghiên cứu ở trường. Quá trình sáng chế sản phẩm bậc cấp – bục xe tự động hai bạn đều nêu cao tinh thần hợp tác, cầu thị để hoàn thành công việc. Nhiều tháng liền, hai bạn phải cân bằng thời gian, có kế hoạch làm việc hợp lý, đảm bảo việc học và nghiên cứu.

Hùng và Thuận vận hành bậc cấp - bục xe tự động.

Theo Hùng và Thuận, sản phẩm bậc cấp – bục xe tự động giúp thuận tiện di chuyển xe máy hoặc những vật dụng có trọng lượng tương đối nặng từ đường, vỉa hè, sân lên nhà và ngược lại. Sản phẩm áp dụng cho các ngôi nhà có sự chênh lệch lớn về độ cao sàn nhà so với vỉa hè, đường, mặt sân và phù hợp với các bậc cấp bê tông mỗi ngôi nhà. Hai bạn cho rằng, do tốc độ phát triển đô thị nhanh, thiếu sự đồng bộ giữa xây dựng nhà và đường nên xuất hiện hiện tượng cốt nhà và mặt đường, vỉa hè chênh lệch khá lớn độ cao, gây khó khăn trong việc đưa xe từ đường lên nhà hoặc đi xuống. Việc xây bậc cấp dẫn xe bằng bê tông, làm mất thẩm mỹ ngôi nhà. Hoặc chỉ xây bậc cấp để giữ tính thẩm mỹ nhưng phải thiết kế bục xe riêng, không lắp cố định vào bậc cấp, nên bất tiện.

Thấy được những bất cập đó, Hùng và Thuận bắt tay thực hiện đề tài và được thầy Trần Lương Thái, giáo viên giảng dạy bộ môn Công nghệ Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng trực tiếp hướng dẫn. Từ khung kim loại, động cơ điện, bánh xe, công tắc hành trình, chốt điện từ và một số dụng cụ khác; áp dụng một số kiến thức vật lý, công nghệ đã học, Hùng và Thuận chế ra bậc cấp - bục xe tự động với nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Khi khởi động động cơ điện, mặt phẳng được giấu bên trong bậc cấp sẽ tự động di chuyển ra bên ngoài, làm các khớp nối chuyển động, biến bậc cấp thành mặt phẳng nghiêng mới, giúp xe di chuyển ra vào nhà thuận tiện. Khi cúp điện, có thể dùng cần móc kéo khung dốc bên trong trượt ra tạo thành dốc xe và cố định bằng chốt. Thuận cho biết: "Khi thực hiện đề tài, chúng em gặp phát sinh, mặt bậc tam cấp không thu vô được, phải mày mò cả ngày để giải quyết". Thuận thông tin thêm, sau khi thử nghiệm tại một số gia đình, sản phẩm bậc cấp - bục xe tự động mang lại lợi ích cho người sử dụng, tạo thẩm mỹ cho ngôi nhà, giá thành phù hợp (1,2 triệu đồng).

Thầy Trần Lương Thái cho biết: "Hai em tư duy khá tốt và đam mê sáng tạo, tác phong làm việc nghiêm túc, chịu khó. Vì vậy, tôi chỉ cần gợi ý là các em có thể hoàn thành tốt đề tài, tạo ra sản phẩm mang lại hiệu quả, phục vụ thiết thực cuộc sống hằng ngày".

Sắp tới, hai nhà khoa học trẻ sẽ thử sức ở Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm học 2016 – 2017, tiếp tục hun đúc niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tạo ra nhiều sản phẩm kỹ thuật hữu ích phục vụ cuộc sống.

Bài, ảnh: M.Hoàng

Chia sẻ bài viết