28/12/2010 - 21:29

Rau màu, trái cây Tết ở TP Cần Thơ

Hứa hẹn mùa bội thu

Còn hơn một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2011, trên những cánh đồng rau cải, dưa hấu ở các phường Phú Thứ (quận Cái Răng), Long Tuyền, Long Hòa (quận Bình Thủy)... của TP Cần Thơ đang trải khắp một màu xanh. Nhiều vườn trái cây ở huyện Phong Điền cũng xum xuê trĩu quả. Thời tiết thuận lợi, chi phí sản suất giảm, đầu ra được giá... hứa hẹn cho nhà vườn một mùa Tết 2011 bội thu...

Rau cải được mùa!

Hiện ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, có khoảng 40 ha rau màu để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2011. Trong đó, bắp cải được xem là thế mạnh của vùng (chiếm khoảng 65% diện tích trồng rau màu). Nhờ thời tiết thuận lợi, rau màu năm nay phát triển tốt, ít sâu bệnh nên nông dân trồng rau rất phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, nông dân trồng cải bắp, phường Phú Thứ, cho biết: Vùng này chủ yếu trồng bắp cải vì đây là loại rau mang lại lợi nhuận rất cao so với nhiều loại rau màu khác. Cải bắp trồng sau 2,5 tháng thu hoạch, năng suất trung bình 3-4 tấn/công. Với thời tiết thuận lợi như hiện tại, năng suất có thể đạt từ 4-5 tấn/công, nếu mức giá từ 4.000-5.000/kg (bán sỉ), nông dân sẽ lời được 10-15 triệu đồng/công.

Cải xanh, rau thơm cũng là loại rau chiếm phần lớn diện tích rau màu của quận Cái Răng. Hiện có khoảng trên dưới 50 hộ dân trồng rau thơm, cải xanh để cung ứng cho dịp Tết. Cô Nguyễn Thị Hòa, nông dân trồng rau ở khu vực Khánh Bình, phường Phú Thứ, cho biết: Năm nay rau rất được giá. Cải xanh bán giá sỉ từ 6.000-8.000 đồng/kg (tăng 2.000-3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước). Rau thơm tuy rẻ hơn cải xanh, nhưng giá bán sỉ cũng từ 3.000-4.000đồng/kg (tăng từ 1.000-1.500 đồng/kg so với năm trước). Đặc biệt, theo cô Hòa, cải xanh, rau thơm là loại rất dễ trồng, thời gian thu hoạch lại ngắn (từ 1 - 1,5 tháng). Mỗi công cải xanh hoặc rau thơm, thu hoạch trung bình 1 tấn/công, trừ chi phí ra, người trồng còn lời từ 4-5 triệu đồng/công. Hiện nay, bà con trồng rau ai cũng phấn khởi, bởi năm nay rau cải rất “hút hàng”, bạn hàng đến tận rẫy để mua, nông dân không phải lo về đầu ra như những năm trước. Nhờ vậy mà nông dân cũng giảm chi phí sản xuất nhờ khâu vận chuyển...

Dưa hấu được giá

Nông dân TP Cần Thơ chuẩn bị rau màu sẵn sàng cho mùa Tết. Ảnh: PHAN TOÀN 

Nếu rau cải là thế mạnh của khu vực phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thì dưa hấu được xem là đặc trưng của quận Bình Thủy. Hiện ở quận Bình Thủy có trên dưới 150ha trồng dưa hấu nhãn hiệu Thành Long, tập trung chủ yếu 3 phường: Long Tuyền, Long Hòa và Thới An Đông.

Theo phần lớn nông dân trồng dưa hấu, so với năm trước, thời tiết năm nay thuận lợi hơn (ít mưa, không sương muối...) nên dưa phát triển tốt, ít sâu bệnh. Nhờ thế chi phí trồng dưa cũng giảm. Anh Nguyễn Toàn Ân, nông dân trồng dưa hấu ở khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: Năm nay, dưa hấu được mùa hơn mọi năm. Một công dưa thu hoạch trung bình từ 3-3,5 tấn, giá bán sỉ như thời điểm hiện tại 4.000/kg, nông dân thu được từ 11-12 triệu đồng, trừ chi phí nông dân còn lời khoảng 5-7 triệu đồng/công...

Ông Triệu Công Đỉnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Long Tuyền, phường Long Tuyền, cho biết: Hiện ở phường Long Tuyền có gần 90ha dưa hấu. Trong đó, có khoảng 25ha sẽ cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán 2011. Theo ông Đỉnh, năm nay, diện tích trồng dưa hấu ở quận Bình Thủy tăng 5-10% so với năm trước. Dù diện tích tăng nhưng dưa không bị “rớt giá” do nông dân chủ động trồng dưa thành nhiều đợt, tránh tình trạng thu hoạch cùng lúc khiến “ứ hàng, dội chợ”. Mặt khác, diện tích trồng dưa hấu các tỉnh như: Hậu Giang, Kiên Giang... ít vì không chủ động được nguồn nước, nông dân không kịp xuống giống. Vì thế, nhiều khả năng, giá dưa hấu mùa Tết này sẽ cao hơn so với mọi năm.

Trái cây sẵn sàng cho mùa Tết

Bên cạnh việc sản xuất rau màu cung ứng nguồn hàng phục vụ cho thị trường Tết năm nay, nông dân các huyện Phong Điền, quận Cái Răng cũng đang chăm chút cho vườn cây ăn trái của mình. Hầu hết nhà vườn đều phấn khởi, vì nhiều khả năng mùa Tết này sẽ “trúng mùa, được giá”. Bởi chưa đến Tết mà giá nhiều loại trái cây như: bưởi Năm Roi, quýt đường, cam sành, vú sữa,... đang ở mức cao. Chú Lương Văn Vân, ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cho biết: Dịp Tết này gia đình tôi sẽ thu hoạch khoảng 5 - 6 tấn trái cây các loại như: bưởi Năm Roi, quýt đường, cam sành, vú sữa... bán đi các chợ đầu mối ở Cần Thơ. Trong các loại trái cây, chú Vân đặc biệt chú trọng bưởi Năm Roi và quýt đường, vì đây là hai loại trái cây được giá, được người tiêu dùng ưa chuộng nhất trong dịp Tết. Theo chú Vân, bưởi Năm Roi từ 1,2kg/trái trở lên, màu sắc đẹp có khả năng giá bán trên 70.000 đồng/cặp, quýt đường cũng đang cao giá, từ 25.000- 30.000 đồng/kg.

Hiệu quả kinh tế của nhà vườn không chỉ nhờ vào khâu chăm sóc, kinh nghiệm mà còn có sự đóng góp tích cực của yếu tố thời tiết. Cô Hà Thị Luận, chuyên trồng bưởi Năm Roi, khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: Năm nay thời tiết gặp nhiều thuận lợi, ít mưa, ít sâu bệnh, nên ít tốn công săn sóc, việc sản xuất cũng ít chi phí hơn năm trước đến khoảng 2 triệu đồng/ha. Hiện nay, vườn bưởi Tết của cô trái ra tròn đều, màu sáng và đẹp hứa hẹn cung ứng khoảng 7- 8 tấn/ha cho mùa Tết với giá bán được dự báo sẽ cao hơn năm trước khoảng 2.000- 3.000 đồng/kg.

Niềm vui của người trồng rau màu, trái cây Tết năm nay trọn vẹn hơn, ngoài việc hứa hẹn một mùa bội thu còn là niềm vui được giá, chi phí giảm... thể hiện đầy đủ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa.

MỸ HOA - PHAN TOÀN

Chia sẻ bài viết