08/08/2020 - 08:05

Hũ gạo san sẻ yêu thương 

Mô hình hũ gạo tình thương được các Hội LHPN cơ sở trên địa bàn thành phố duy trì liên tục nhiều năm qua. Trong đó, Hội LHPN phường Thuận An, quận Thốt Nốt có 12 hũ gạo tình thương ở 6 chi hội. Với tinh thần "một nắm khi đói bằng một gói khi no", các hội viên phụ nữ cùng chung tay đóng góp mỗi người một ít gạo, là món quà chia sẻ yêu thương đến những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Trần Thị Lệ Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Thới An 1 (bên trái), trao phần gạo cho cô Kim Nương.

Sau cơn mưa lớn, nền nhà của cô Huỳnh Thị Kim Nương, ở khu vực Thới An 1, phường Thuận An, bị ngập lênh láng. Một phần vì nền nhà của cô thấp so với những ngôi nhà xung quanh lại không có lối thoát nước, phần vì mái nhà xuống cấp, dột nát. Năm nay, cô Nương đã 66 tuổi nhưng phải nuôi đứa cháu đang học lớp 3 và 2 con trai mắc bệnh hiểm nghèo. Cố gắng nhận việc làm thuê nhưng do sức yếu nên thu nhập của cô và con trai không được bao nhiêu, phải nhờ vào sự sẻ chia của hàng xóm láng giềng. Nhận túi gạo từ sự đóng góp của nhiều hội viên phụ nữ trong Chi hội Phụ nữ khu vực, cô Nương không giấu được xúc động. Cô bày tỏ: "Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, sự động viên, san sẻ của chị em phụ nữ trong Chi hội, tôi có thêm động lực để tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho con, cháu". Cô Nương vui mừng khi được biết UBND phường đang xét hỗ trợ xây nhà mới để gia đình cô an cư.

Khoe 3 hũ gạo tình thương của Chi hội, cô Trần Thị Lệ Thu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Thới An 1, cho biết; "Mô hình này đã có hơn  10 năm. Khi tôi phụ trách vai trò Chi hội trưởng, lại tiếp tục duy trì, phát triển mô hình. 3 hũ gạo hiện đặt tại nhà của tôi thuộc tổ 7, chị Lê Thị Cẩm Thu thuộc tổ 8 và chị Phạm Thị Phượng thuộc tổ 9. Hằng tháng, vào các ngày họp Tổ phụ nữ, Chi hội vận động các chị em hội viên, phụ nữ cùng tham gia góp gạo vào hũ. Riêng các tổ còn lại, chị em tham gia góp tiền, ai có bao nhiêu góp bấy nhiêu, tất cả đều trên tinh thần tự nguyện. Trung bình mỗi tháng, 3 hũ gạo tình thương của Chi hội góp được 5-7kg gạo và 100.000-150.000 đồng để trao cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ðặc biệt hơn, từ hoạt động này, nhiều hội viên phụ nữ tình nguyện đóng góp nhiều hơn vào công tác chăm lo các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tiêu biểu như hội viên Phạm Thị Sáu tình nguyện hỗ trợ 150kg gạo hằng tháng, đã duy trì liên tục nhiều năm nay và hội viên Trương Thị Hoàng Kim tặng gạo, nhu yếu phẩm vào các dịp rằm tháng Giêng, tháng 7 hằng năm".

Hôm chúng tôi ghé thăm, cô Phạm Thị Sáu cũng trao gần xong 30 phần gạo trong tháng 8, mỗi phần 10kg cho các gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cô Sáu chân tình chia sẻ: "Tôi năm nay 62 tuổi, có quán mua bán nhỏ tại nhà, thu nhập đủ sống. Con gái tôi lập gia đình ở xa, có công ăn việc làm ổn định, hàng tháng trích một phần thu nhập gửi về, tôi dành số tiền này để chia sẻ với bà con có đời sống còn khó khăn, tất cả các thành viên trong gia đình rất ủng hộ. Chúng tôi nghĩ rằng, có chia sẻ với nhau thì cuộc sống mới thêm ý nghĩa". Tham gia sinh hoạt Chi hội Phụ nữ, cô Sáu biết Chi hội có mô hình hũ gạo tình thương và nắm rất rõ những hội viên thuộc diện nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, hầu như tháng nào cô cũng nhờ Chi hội giới thiệu danh sách để cô trao tận tay từng phần gạo cho các gia đình.

Theo cô Trần Thị Lệ Thu, Chi hội Phụ nữ khu vực Thới An 1 có 4 trường hợp người già neo đơn, bệnh tật, không có điều kiện tham gia lao động sản xuất để thoát nghèo. Ðây là những hộ luôn được Chi hội ưu tiên quan tâm, hỗ trợ. Bên cạnh đó, bất cứ khi nào có hoàn cảnh được cán bộ, hội viên giới thiệu, Chi hội  xem xét, đề xuất các thành viên Chi hội cùng đóng góp, hỗ trợ.

Chị Ðồng Ngọc Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Thốt Nốt, cho biết: "Quận có tất cả 94 hũ gạo tình thương đang được các Chi hội Phụ nữ ở tất cả 9 phường duy trì rất tốt. Riêng tại Hội LHPN phường Thuận An, bên cạnh mô hình hũ gạo tình thương, Hội còn phát huy hiệu quả mô hình thu gom phế liệu, hỗ trợ hội viên, phụ nữ và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tùy điều kiện thực tế, từng địa phương có những hoạt động thiện nguyện phù hợp. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng qua mô hình, khuyến khích hội viên, phụ nữ nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia lẫn nhau, rất đáng trân trọng. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, Hội LHPN phường Thuận An và các Chi hội vận động trao hội viên và người dân được 1.400 khẩu trang và 470 phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, trị giá 88,5 triệu đồng".

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết