11/10/2015 - 09:37

Họp mặt mừng lễ Sene Đôn-ta cổ truyền của đồng bào Khmer

Ngày 10-10, tỉnh Trà Vinh tổ chức họp mặt mừng lễ Sene Đôn-ta cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Hơn 400 đại biểu là cán bộ người dân tộc Khmer, gia đình chính sách gương mẫu tiêu biểu, các vị Sư cả, Àcha và những người có uy tín trong cộng đồng người Khmer trong tỉnh đã tham dự.

Năm 2015, thực hiện Chương trình 135, Trà Vinh được Trung ương phân bổ nguồn vốn hơn 46,8 tỉ đồng, đến nay tỉnh giải ngân cho các địa phương xây dựng mới và duy tu 71 công trình hạ tầng kỹ thuật cho vùng đồng bào Khmer khó khăn, khôi phục sản xuất, sinh hoạt. Thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và giải quyết việc làm cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, toàn tỉnh Trà Vinh có 11.177 hộ và 603 lao động trong diện được hưởng lợi, tỉnh đã hỗ trợ đất ở cho 2010 hộ, chuộc đất sản xuất cho 468 hộ. Ngoài ra, tỉnh Trà Vinh thực hiện nhiều chương trình lồng ghép về giáo dục, y tế, các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia. Chất lượng giáo dục và đào tạo trong vùng đồng bào Khmer có nhiều tiến bộ. Hàng năm, tỷ lệ học sinh Khmer vào học ở các cấp ngày càng tăng. Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có hơn 58.390 học sinh dân tộc Khmer theo học các bậc học phổ thông, chiếm 31,40% so với học sinh chung của tỉnh. Các trường ở vùng có đông đồng bào Khmer đều được tổ chức dạy song ngữ. Các trường Phổ thông dân tộc nội trú từ tỉnh đến huyện được bổ sung trang thiết bị đảm bảo cho công tác dạy và học.

Dịp này, tỉnh Trà Vinh đã dành nguồn ngân sách hơn 400 triệu đồng tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu là người dân tộc Khmer, các chùa Khmer, hộ đồng bào Khmer đặc biệt khó khăn trong tỉnh đón lễ Sene Đôn-ta vui tươi, đầm ấm.

* Nhân dịp lễ Sen Đôn-ta năm 2015 của đồng bào dân tộc Khmer, các phường trên địa bàn quận Bình Thủy, TP Cần Thơ tổ chức họp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho trên 170 hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi phần quà trị giá từ 150 – 250 ngàn đồng. Tổng kinh phí trao tặng quà năm nay gần 24 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa. Đây là việc làm thường niên của các phường trên địa bàn quận Bình Thủy nhằm động viên, khuyến khích tinh thần đồng bào dân tộc Khmer nỗ lực tăng gia sản xuất, phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, chung tay cùng địa phương xây dựng cuộc sống ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

* Ngày 10-10, tại huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, tỉnh An Giang đồng loạt diễn ra lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang đúng vào dịp đồng bào Khmer Nam bộ cũng như bà con Khmer tỉnh An Giang nô nức đón mừng lễ Sene Đôn-ta (lễ cúng ông bà) truyền thống - một trong ba lễ hội lớn trong năm của dân tộc mình.

Lần đầu tiên kể từ năm 1992 đến nay tỉnh An Giang thực hiện chủ trương đưa lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang về cộng đồng người Khmer và được đồng loạt tổ chức ở hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn. Theo đó, toàn bộ các khâu tổ chức, điều hành, trao thưởng… đều do cộng đồng người Khmer quyết định, thông qua đại diện của mình. Đây cũng là hoạt động nhằm tạo khí thế vui tươi và duy trì môn thể thao cổ truyền mang nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ.

Tham gia lễ hội đua bò Bảy Núi năm nay có 69 cặp bò thi đấu. Kết quả, tại huyện Tịnh Biên, cặp bò mang số đeo 04 của ông Dương Văn Hiệp, ở xã Vĩnh Trung đã xuất sắc giành giải Nhất; còn tại huyện Tri Tôn, giải Nhất được trao cho cặp bò mang số đeo 07 của ông Nguyễn Văn Búp, ở xã Lương Phi. Ban tổ chức cũng trao 1 giải điều khiển bò giỏi nhất cho ông Nguyễn Văn Búp, ở xã Lương Phi và 5 giải khuyến khích.

TTXVN - LÊ THÚY

Chia sẻ bài viết