10/06/2024 - 12:22

Hơn 20 năm vì bệnh nhân nghèo 

Hơn 20 năm hoạt động, các cấp Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) của tỉnh Kiên Giang đã vận động trên 1.100 tỉ đồng thực hiện các chương trình giúp đỡ người nghèo, bệnh nhân nghèo và các hoạt động an sinh xã hội.

Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang phối hợp đoàn thiện nguyện Mercer On Mission (Hoa Kỳ) khám bệnh, cấp thuốc, lắp chân giả cho người khuyết tật.

Ông Danh Thơ ở ấp 4, xã Vĩnh Hòa Hưng Nam, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, là một trong hàng ngàn bệnh nhân nghèo được Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang và nhà hảo tâm giúp đỡ. Ông Thơ 2 lần được Hội kết nối với đoàn từ thiện mổ mắt miễn phí, giúp ông thuận lợi trong sinh hoạt, làm việc. “Các bác sĩ, nhân viên y tế do Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang vận động mổ mắt cho tôi rất thân thiện, nhiệt tình và còn tặng quà tôi nữa. Tôi cảm ơn nhà hảo tâm giúp đỡ những người nghèo có hoàn cảnh như tôi” - ông Thơ chia sẻ.

Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang được thành lập năm 2003 với hội viên là những người giàu lòng nhân ái, đồng cảm trước khó khăn của người nghèo khi đau ốm, bệnh tật. Hội cũng là nơi tập hợp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tấm lòng nhân ái, tự nguyện đóng góp, hỗ trợ cơ sở vật chất, tinh thần giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện được khám, chữa bệnh, ổn định cuộc sống. 

Lúc đầu, Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang chỉ có vài chi hội cơ sở với trên 100 hội viên, đến nay đã có 26 hội cơ sở ở các địa phương, một số cơ sở thờ tự, trường học, bệnh viện, với hơn 750 hội viên. Các thành viên trong Hội đều nhiệt tình tham gia hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo; vận động bạn bè, người thân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động. 

Khi nhận tiền, hiện vật từ nhà tài trợ, Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang đều công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng nên được nhiều đơn vị, nhà hảo tâm tin tưởng, đồng hành đóng góp vào công tác an sinh xã hội. Trong đó nổi bật có ông Trịnh Quốc Hưng ở phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Ông Hưng bị tai biến và tai nạn giao thông hơn 20 năm trước, cuộc sống khó khăn. Hằng ngày ông Hưng bán vé số để nuôi mẹ già 80 tuổi nhưng vẫn đều đặn mỗi tháng đến trụ sở Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang hỗ trợ 100.000 đồng giúp đỡ người nghèo. “Tôi làm việc này là tự nguyện, xuất phát từ trong tâm của mình. Làm được như vậy tôi cảm thấy hạnh phúc” - ông Hưng bộc bạch.

Qua 20 năm hoạt động, Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang có 1 cá nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động, được các cấp khen thưởng. Hội trao các nhà tài trợ 105 bảng vàng ân nhân. Ông Trương Thắng Trận, Chủ tịch Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang, cho biết: Hội hy vọng nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các đơn vị, nhà hảo tâm để tiếp tục là điểm tựa vững chắc của bệnh nhân nghèo.

Từ năm 2003 đến nay, các cấp Hội BTBNN của tỉnh Kiên Giang vận động trên 1.100 tỉ đồng thực hiện các chương trình giúp đỡ người nghèo, bệnh nhân nghèo và hoạt động an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Hội BTBNN tỉnh Kiên Giang còn phối hợp các đơn vị tổ chức phẫu thuật mắt hơn 51.000 lượt người; phẫu thuật tim gần 2.000 lượt người; tư vấn, phát thuốc và đưa đi điều trị bệnh phụ khoa hơn 2.150 lượt phụ nữ; khám bệnh xương khớp gần 1.500 bệnh nhân; lắp tay, chân giả cho 549 người khuyết tật; xây dựng gần 3.800 nhà tình thương, hơn 800 cầu giao thông nông thôn; trao hơn 6.000 xe lăn, xe lắc; 4.343 xe đạp và hơn 300.000 suất quà cho bệnh nhân, học sinh nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh…

Bài, ảnh: LÊ VINH 

Chia sẻ bài viết