13/11/2020 - 06:29

Hội thi so tài Điều dưỡng giỏi 

Hàng năm, Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ đều tổ chức Hội thi Điều dưỡng giỏi để đánh giá lại năng lực chuyên môn của đội ngũ, đồng thời cập nhật kiến thức mới, bồi dưỡng nghiệp vụ, để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Điều dưỡng thực hành hút đàm, cấp cứu người bệnh.

Điều dưỡng thực hành hút đàm, cấp cứu người bệnh.

Thí sinh Nguyễn Thị Diễm Hương chia sẻ, hội thi là dịp để đội ngũ điều dưỡng ôn lại kỹ năng chuyên môn, trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh; đồng thời giúp các điều dưỡng cập nhật những quy định của pháp luật về vai trò, trách nhiệm trong hoạt động chăm sóc bệnh nhân. Anh Nguyễn Minh Trí, Điều dưỡng Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu BV, thành viên Ban Giám khảo hội thi đánh giá, hầu hết thí sinh làm tốt các quy trình kỹ thuật của phần thi thực hành, do đã được đào tạo và kinh nghiệm thực tế. Bởi nếu điều dưỡng thao tác không thuần thục các kỹ năng thường quy, sẽ không cấp cứu kịp thời, thậm chí gây tai biến cho người bệnh.

Chị Từ Thị Ngọc Huệ, thành viên Ban Giám khảo hội thi, Điều dưỡng Trưởng khoa Nội tổng hợp, cho biết, ngoài yếu tố thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, thí sinh thực hành tương tác tốt, tạo mối gắn kết với người bệnh trong quá trình chăm sóc có thêm điểm cộng. Hội thi không chỉ nâng cao năng lực cho đội ngũ điều dưỡng mà còn giúp ích cho ban giám khảo, chính là lãnh đạo Phòng Điều dưỡng và các khoa phòng BV, kịp thời đề ra những giải pháp nâng cao năng lực của đội ngũ.

Trong tổng số 200 thí sinh tham gia Hội thi Điều dưỡng giỏi năm nay, điều dưỡng Nguyễn Thị Hà (31 tuổi), đang làm việc tại Khoa Phẫu thuật - Gây mê - Hồi sức đạt giải Nhất. Điều dưỡng Hà chia sẻ, những phần thi cả lý thuyết lẫn thực hành đều là những nội dung đã được BV đào tạo, tập huấn thường xuyên và thực hành trong quá trình chăm sóc người bệnh. Ngoài ra, lãnh đạo khoa luôn nhắc nhở điều dưỡng áp dụng các quy tắc ứng xử ân cần, chu đáo, tạo sự gần gũi, tin cậy cho bệnh nhân.

Hơn 8 năm chăm sóc người bệnh ở các Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Hà thấu hiểu nỗi lo lắng của chính người bệnh và thân nhân khi người bệnh trong cơn nguy kịch. Điều dưỡng Hà tâm sự: “Không chỉ là một cán bộ y tế, tôi từng là bệnh nhân, nhiều lần nhập viện điều trị. Vì vậy, khi chăm sóc người bệnh, tôi đặt mình vào tâm trạng bệnh nhân để cảm thông, giúp người bệnh yên tâm, tin cậy vào năng lực điều trị của cán bộ y tế”. Nhờ lòng yêu nghề, điều dưỡng Hà góp nhặt được nhiều niềm vui trong nghề, là động lực để vượt qua những khó khăn, áp lực công việc của người điều dưỡng.

Trưởng Phòng Điều dưỡng Lâm Hữu Đức cho biết, do tình hình dịch bệnh nên BV linh hoạt thay đổi hình thức hội thi so với những năm trước. Mỗi thí sinh tham gia thi một lần cả lý thuyết lẫn thực hành với 5 trạm thi. Trước hội thi, BV tổ chức hơn 10 lớp tập huấn cho điều dưỡng, trong đó có các quy định pháp luật liên quan đến công tác chăm sóc người bệnh, công tác giao tiếp ứng xử, phân loại rác, hướng dẫn chẩn đoán phòng xử trí phản vệ liên quan đến công tác điều dưỡng. Đây là cuộc thi hàng năm để BV đánh giá kỹ năng tay nghề, ứng xử của nhân viên, nhất là đối với đội ngũ điều dưỡng để trau dồi kỹ năng, mong muốn phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Ban Giám khảo hội thi chủ yếu là điều dưỡng trưởng khoa các khoa, phòng với trình độ sau đại học, chuyên khoa I.

Từ kết quả hội thi, BV đánh giá lại thực trạng năng lực, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ điều dưỡng, có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn để chấn chỉnh, cải thiện ngày càng tốt hơn cả về trình độ chuyên môn và quy tắc ứng xử. Hội thi là hoạt động thực hiện theo quy định của Bộ Y tế, về yêu cầu kiểm tra tay nghề đội ngũ điều dưỡng 2 năm/lần. BV Đa khoa TP Cần Thơ được xếp loại bệnh viện hạng I nên phải kiểm tra tay nghề nhân viên hàng năm. Theo Trưởng phòng Điều dưỡng Lâm Hữu Đức, vai trò của đội ngũ điều dưỡng ngày càng quan trọng, được lãnh đạo BV và các khoa, phòng quan tâm, ghi nhận những kết quả đóng góp trong quá trình phát triển của BV, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết