04/06/2018 - 21:06

Hồi hộp chủ nhà Nga 

“Những chú gấu” vẫn chưa thể làm các cổ động viên chủ nhà World Cup 2018 yên lòng khi vừa thất bại 0-1 trong trận giao hữu mới đây với tuyển Áo. Đội tuyển Nga được đặt kỳ vọng rất cao ở kỳ World Cup này, nhưng đoàn quân của HLV Stanislav Cherchesov vẫn chưa tìm được một trận thắng nào trong các trận giao hữu kể từ tháng 10 năm ngoái.

“David Beckham của Nga” Fedor Smolov sẽ là “át chủ bài” của đội chủ nhà. Ảnh: Markingthespot
“David Beckham của Nga” Fedor Smolov sẽ là “át chủ bài” của đội chủ nhà. Ảnh: Markingthespot

Giành quyền đăng cai World Cup 2018 xem ra là cách duy nhất để đội bóng bị cho là yếu nhất trong lịch sử bóng đá Nga, có cơ hội tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh. Ở Cúp Liên đoàn các châu lục Confederations Cup 2017 trên sân nhà – được xem như “ bài kiểm tra” thật sự cho World Cup 2018, tuyển Nga không qua khỏi vòng bảng sau khi chỉ thắng được tuyển New Zealand (thua tuyển Bồ Đào Nha và tuyển Mexico).

Tính tổng cộng, tuyển Nga đã chơi 19 trận kể từ EURO 2016, nhưng chỉ thắng được 6 trận. “Những chú gấu” đã không biết chiến thắng là gì kể từ tháng 10-2017 và kể từ đầu năm 2018, tuyển Nga đã nhận 7 bàn thua, nhưng chỉ ghi được 1 bàn.

Thủ môn đội trưởng Igor Akinfeev vẫn trấn giữ khung thành, mặc dù đôi khi anh dễ mắc những lỗi khó hiểu. Bộ ba Alan Dzagoev, Aleksandr Golovin và Fedor Smolov là điểm sáng khi có thể tạo ra những đợt tấn công hiệu quả. Bên cạnh đó, HLV Stanislav Cherchesov đã nỗ lực huấn luyện các học trò khả năng chuyển từ phòng ngự sang tấn công nhanh. Nhưng chiến thuật này chưa cho thấy hiệu quả, dù có thể coi đây là “bài tủ” của tuyển Nga.

Khả năng phòng ngự đã là điểm yếu nhất của tuyển Nga trong mấy năm gần đây. HLV Stanislav Cherchesov vẫn đang loay hoay tìm nhân sự mới, nhất là sau khi Sergey Ignashevich và anh em nhà Berezutski nghỉ hưu, trong khi 2 trung vệ Viktor Vasin và Georgi Dzhikiya lại nghỉ dưỡng thương dài hạn. Vào phút cuối, trung vệ 38 tuổi Sergey Ignashevich bất ngờ được gọi trở lại, hy vọng sẽ phần nào cứu vãn tình thế.

Fedor Smolov là ngôi sao lớn nhất của tuyển Nga khi tiền đạo 28 tuổi là Vua phá lưới Giải Ngoại hạng Nga 2 mùa bóng liên tiếp (20 bàn thắng ở mùa giải 2015-2016, 18 bàn thắng ở mùa giải 2016-2017). Tuy nhiên, mùa bóng vừa qua anh chỉ ghi được 14 bàn thắng.

Tuyển Nga được cho là cực kỳ may mắn với kết quả bốc thăm, do đó có khả năng vượt qua vòng bảng. Giả sử “Những chú gấu” đánh bại Saudi Arabia ở trận khai mạc vào ngày 14-6, họ chỉ phải cố gắng giành kết quả khả quan trước tuyển Ai Cập vào ngày 19-6 (khi “át chủ bài” Mohamed Salah của Ai Cập có thể không kịp bình phục chấn thương) và trông chờ vào sự lơi lỏng của tuyển Uruguay ở trận đấu ngày 25-6 (sau khi tuyển Uruguay có thể đã chắc suất đi tiếp). Tuy nhiên, sau khi vào vòng 2, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay thậm chí Iran sẽ khiến đội chủ nhà phải dừng cuộc chơi.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết