06/03/2024 - 15:35

Hoàng Phi, câu chuyện xoay quanh quả bóng rổ 

Chúng tôi biết đến Ngô Hoàng Phi, chàng trai 35 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cách nay hơn 1 năm khi tìm hiểu về dịch vụ vệ sinh, custom giày. Gặp lại Hoàng Phi, bây giờ đã là chủ một trung tâm bóng rổ quy mô, anh kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện xoay quanh quả bóng rổ.

Anh Ngô Hoàng Phi (thứ 2, từ phải qua) hướng dẫn các bạn trẻ chơi bóng rổ. Ảnh: NVCC

Sân bóng rổ chuẩn FIBA

Trung tâm Bóng rổ Nonstop Basketball ở tầng 3, tòa nhà Winmart, số 42, đường 30 tháng 4, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, có rất đông người chơi vào mỗi chiều tối. Người đến chơi bóng rổ ở đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, cùng thỏa sức đam mê theo nhịp bóng cam. Bên cạnh người chơi theo nhóm, hội, câu lạc bộ, cũng có nhiều khách lẻ muốn thử sức với môn thể thao này. Trung tâm còn bố trí huấn luyện viên, hướng dẫn chơi bóng rổ từ căn bản đến nâng cao, để phục vụ nhu cầu của khách. Anh Nguyễn Huỳnh Lợi Nguyên, khách đến chơi bóng rổ, cho biết: “Khi rảnh, tôi thường đến sân để chơi bóng. Tôi chưa chơi rành nên chỉ dừng lại ở các động tác tâng bóng, ném bóng vào rổ, chủ yếu cho vui và khỏe thôi”.

Anh Ngô Hoàng Phi cho biết: Trung tâm Bóng rổ Nonstop Basketball được khai trương từ tháng 11-2023, sau 2 tháng bắt tay đầu tư sân dựng. Sân bóng rổ gồm có sân lớn 5x5 và sân 3x3. Sân 5x5 đạt chuẩn FIBA (Liên đoàn Bóng rổ thế giới) do sàn cao su được nhập trực tiếp từ đơn vị chuyên cung cấp sàn cho các giải đấu chuẩn quốc tế. Loại sàn này giúp người chơi giảm thiểu tối đa va chạm làm chấn thương, tăng hiệu suất tập luyện, thi đấu. Với khách có nhu cầu huấn huyện viên, Trung tâm có người hỗ trợ tập từ căn bản đến nâng cao, nếu thi đấu sẽ có huấn luyện viên chuyên nghiệp huấn luyện… Khi người chơi vào sân, sẽ được kiểm tra kỹ năng để xem đang ở phân khúc nào mà có giáo trình huấn luyện phù hợp.

Hiện Trung tâm bóng rổ của anh Hoàng Phi có 2 hình thức phục vụ là vé dành cho người chơi lẻ với giá 40.000 đồng (có thể chơi cả ngày) và vé dành cho hội, nhóm, câu lạc bộ thuê sân để tập luyện, với giá thuê nửa sân là 200.000 đồng/giờ, sân lớn là 350.000 đồng/giờ. Ðây là mức giá rẻ hơn nhiều so với các trung tâm bóng rổ trong cả nước.

Với mức đầu tư lớn, anh Hoàng Phi tâm sự, không thể thu lợi nhuận trong một sớm một chiều, mà phải 2-3 năm về sau. Ðiều đó dù quan trọng nhưng với anh, quan trọng nhất là được sống với niềm đam mê bóng rổ và mong muốn góp phần đẩy mạnh phong trào chơi bóng rổ ở Cần Thơ và các địa phương. Thời gian qua, Trung tâm bóng rổ Nonstop Basketball đã tổ chức nhiều giải đấu cũng như thu hút nhiều hội, nhóm, câu lạc bộ ở tận Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đến để chơi bóng rổ, trải nghiệm.

“Bóng rổ “cứu vớt” đời tôi!”

Ðây là câu nói của Hoàng Phi khiến chúng tôi nhớ mãi, khi anh chia sẻ về niềm đam mê bóng rổ của mình. Thời học sinh của Hoàng Phi cũng trải qua nhiều vấp váp. Nhớ lại, có lúc anh giật mình vì có lần đứng trước bờ vực sa ngã. Nhưng rồi năm 14-15 tuổi, anh bén duyên với bóng rổ. Nhờ có năng khiếu và thể lực tốt nên anh nổi trội ở môn bóng rổ phong trào lúc bấy giờ. “Nhờ có bóng rổ, tôi thấy mình gắn kết hơn với mọi người, xác định rõ ràng mục đích, mục tiêu của cuộc sống, có nhiều tấm gương để soi chiếu, học hỏi” - anh Hoàng Phi chia sẻ. Từ đó, anh Hoàng Phi quyết tâm theo đuổi đam mê bóng rổ, khởi nghiệp bằng nhiều nghề khác nhau và đều rất thành công.

Trung tâm Bóng rổ Nonstop Basketball được đầu tư khoảng 2 tỉ đồng, từ số tiền anh Hoàng Phi tích cóp được và hỗ trợ từ anh em cùng chí hướng. Ðó là số tiền rất lớn với anh Hoàng Phi, đặc biệt đó là số tiền anh để dành cưới vợ. Nhưng vốn ấp ủ ước mơ làm sân bóng rổ từ lâu, anh bàn với vợ chưa cưới và được sự ủng hộ của cô.

Chúng tôi ấn tượng với những chia sẻ rất hay của chàng trai trẻ này rằng, anh biết đầu tư cho sân bóng rổ là khá liều lĩnh nhưng vì đam mê và ước mơ, anh quyết tâm thực hiện. Bây giờ anh đã 35 tuổi, nếu không quyết tâm làm thì có lẽ sẽ không bao giờ thực hiện được. Vì nếu lỡ mô hình này có không được như mong đợi, anh vẫn còn thời gian để khắc phục. Mới hay, với Hoàng Phi, anh cho phép tuổi trẻ ước mơ, có thể có sai, có thể đúng, nhưng điều quan trọng là chinh phục bản thân, sống với đam mê để thanh xuân luôn đẹp, thanh xuân không hoài phí.

Trung tâm Bóng rổ Nonstop Basketball bây giờ vẫn có khách đều đặn, hoạt động ổn định. Lúc rảnh, Hoàng Phi lại chia sẻ cách chơi bóng rổ hay cùng chơi bóng rổ với mọi người. Anh vẫn luôn ấp ủ những giải đấu, sân chơi cho người yêu bóng rổ.

ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết