30/07/2019 - 09:18

Hỗ trợ xã, phường xây dựng, sửa đổi Quy ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới 

Mô hình hỗ trợ xã, phường xây dựng, sửa đổi Quy ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới (BÐG) giai đoạn 2011-2015 đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về BÐG. Phát huy kết quả này, giai đoạn 2016-2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) TP Cần Thơ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra 9 xã, phường.

Buổi họp lệ của Nhóm Mô hình BĐG ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Giai đoạn 2011-2015, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ chọn 5 địa phương: phường Tân An (Ninh Kiều), phường Bình Thủy (Bình Thủy), xã Đông Thuận (Thới Lai), xã Vĩnh Trinh (Vĩnh Thạnh), xã Trung Hưng (Cờ Đỏ) để triển khai thực hiện Mô hình hỗ trợ xã, phường xây dựng, sửa đổi Quy ước đảm bảo nguyên tắc BĐG (Mô hình). Qua quá trình thực hiện, nhận thức về BĐG của người dân được nâng lên, các địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình. 

Mô hình được triển khai tại xã Trung Hưng đã tạo điều kiện cho nam và nữ phát huy quyền làm chủ, BĐG trên mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội và trong gia đình. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG và hoạt động vì sự tiến bộ (VSTB) của phụ nữ được thực hiện với nhiều hình thức và nội dung khác nhau. Các mô hình về BĐG và VSTB của phụ nữ được duy trì, tiếp tục nhân rộng; một số mô hình được cải tiến để phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của mỗi ngành, đoàn thể và phù hợp với từng nhóm đối tượng. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về BĐG tại địa phương cũng được thực hiện thường xuyên với 20 thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện Mô hình.

Ông Lê Phước Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo mô hình, cho biết: “Đảng ủy, UBND xã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác BĐG nên thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các hoạt động về BĐG, các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia BĐG... Đặc biệt, xã lồng ghép chỉ tiêu tăng cường sự tham gia của nữ giới vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị và đang từng bước thực hiện quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó có tập trung tạo nguồn và tăng tỷ lệ cán bộ nữ đương chức và kế cận được quy hoạch và được đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị và quản lý nhà nước”.

Hai năm trước, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương, ở ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, rất khó khăn. Tham gia Nhóm Mô hình BĐG ấp Thạnh Hưng 2, bà Hương được tham dự các lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật về giới, bạo lực giới, cách nuôi dạy con cái; được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con học hành đến nơi đến chốn.

Bà Lê Thị Phiến, Trưởng Nhóm Mô hình BĐG ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Mô hình được triển khai đầu năm 2017 với 15 thành viên tham gia. Nhóm họp định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Trước đây, nhận thức của người dân trong ấp về BĐG và bạo lực gia đình còn hạn chế, còn hành xử trọng nam khinh nữ, tình trạng bạo lực gia đình vẫn thường xảy ra. Nhờ các thành viên Nhóm kịp thời hòa giải và tuyên truyền, nhiều gia đình được hàn gắn, xây dựng gia đình hạnh phúc, chí thú làm ăn. Hiện nay, nhóm có 34 thành viên”.

Giai đoạn 2016-2020, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ tổ chức xây dựng, thực hiện các Mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy BĐG trong những lĩnh vực có nguy cơ bất BĐG cao. Trong đó, tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô hình hỗ trợ xã, phường xây dựng, sửa đổi Quy ước đảm bảo nguyên tắc BĐG tại 3 phường: Hưng Phú (Cái Răng), Trường Lạc (Ô Môn), Tân Hưng (Thốt Nốt) và xã Trường Long (Phong Điền). Tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại xã Thới Đông (Cờ Đỏ); mô hình “Câu lạc bộ Nữ công nhân nhà trọ” tại Khu công nghiệp và Khu chế xuất Cần Thơ thuộc phường Trà Nóc (Bình Thủy), phường Phước Thới (Ô Môn), phường Thới Thuận (Thốt Nốt) và Đề án “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Xuân Ðào

Chia sẻ bài viết