10/05/2022 - 08:44

Hỗ trợ lao động nữ tiếp cận cơ hội việc làm 

Bài, ảnh: TÂM KHOA

Sau đợt giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 vào năm 2021, nhiều lao động nữ trên địa bàn quận Cái Răng bị mất việc; một số chị buôn bán, kinh doanh ế ẩm, ảnh hưởng thu nhập và đời sống. Mới đây, Hội LHPN quận tổ chức hội thảo “Giải quyết việc làm và khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ bị ảnh hưởng sau dịch COVID-19 trên địa bàn quận”. Ðây được xem là một trong những biện pháp kết nối, trao cơ hội việc làm cho phụ nữ địa phương.

Chị Nguyễn Ngọc Cẩm Em, Chủ  tịch Hội LHPN Phường Hưng Thạnh, chia sẻ những khó khăn trong quá trình hỗ trợ giải quyết việc làm và khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ.

Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Hội LHPN thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) thành phố, Phòng Kinh tế quận Cái Răng và 120 cán bộ, hội viên và lao động nữ. Tại hội thảo, TTDVVL TP Cần Thơ cung cấp các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp trong và ngoài nước dành cho lao động phổ thông; chia sẻ kinh nghiệm khi xin việc, phỏng vấn, tập sự; hướng dẫn kỹ năng khởi sự kinh doanh, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp thành công… Chị Nguyễn Ngọc Cẩm Em, Chủ tịch Hội LHPN phường Hưng Thạnh, chia sẻ: “Dịch COVID-19 bùng phát, nhiều chị em ở phường bị mất việc làm; việc mua bán lưu động không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Hội LHPN phường đã hỗ trợ một số chị em vào buôn bán cố định tại khu chợ gần UBND phường nhưng vẫn còn một số chị mong muốn tìm việc tại nhà, để vừa có thể chăm sóc gia đình vừa tranh thủ thời gian kiếm thêm thu nhập…”. Qua trao đổi tại hội thảo, nhiều chị em đã được giới thiệu các mô hình việc làm tại nhà, như: đan lục bình, đan giỏ nhựa tại phường Thường Thạnh; làm thảm lau nhà bằng vải vụn ở phường Hưng Thạnh; sử dụng điện thoại thông minh để bán hàng online tại phường Phú Thứ...

Cán bộ hội viên cũng đã mạnh dạn trao đổi về những khó khăn khi lập nghiệp, khởi nghiệp, cần được hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết, như: bổ sung vốn vay, đào tạo nghề… Chị Ðặng Thị Nga, hội viên phụ nữ phường Tân Phú, bộc bạch: “Trước đây, đa số người dân phường Tân Phú sống nhờ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay diện tích đất dành cho nông nghiệp không còn nhiều. Tôi tham gia hội thảo với mong muốn được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế cao; đồng thời tìm hiểu thêm các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho sản xuất nông nghiệp”. Theo bà Lê Thị Kiều Diễm, Phó Trưởng Phòng Kinh tế quận Cái Răng, Phòng đang triển khai các chính sách hỗ trợ 50% lươn giống nuôi không bùn, trồng hoa vạn thọ... "Ðặc biệt, chúng tôi đã hỗ trợ 100% kinh phí cho 2 nông hộ trồng dưa lê, dưa lưới áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ðây là các mô hình nông hộ có thể tham khảo” - bà Kiều Diễm thông tin.

Bên cạnh đó, nhiều chị em có nhu cầu tư vấn quy trình, hồ sơ, thủ tục, chi phí xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập và đã được các diễn giả giải đáp cặn kẽ. Cô Lâm Thị Nga ở phường Thường Thạnh, nói: “Tôi rất muốn đưa con gái đi lao động nước ngoài, nhưng còn nhiều vấn đề về thủ tục pháp lý chưa nắm rõ. Qua hội thảo này, được các ngành chức năng hướng dẫn rõ ràng, tôi yên tâm lắm. Hy vọng đây sẽ là cơ hội để con của tôi tìm được việc làm ưng ý”.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cấp hội LHPN trong quận Cái Răng đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và giải quyết việc làm cho phụ nữ, như: ra mắt mô hình “Phụ nữ khởi sự kinh doanh” tại phường Thường Thạnh với 39 thành viên; hỗ trợ trên 2.400 hộ viên vay vốn các chương trình tín dụng chính sách để phát triển kinh tế với tổng dư nợ gần 95 tỉ đồng; giới thiệu cho 105 chị tìm được việc làm, ổn định thu nhập… Bà Hồ Thị Công Dung, Chủ tịch hội LHPN quận Cái Răng cho viết thêm: “Hy vọng, sau khi tham dự hội thảo, chị em sẽ mạnh dạn thử sức mình, chọn lựa công việc phù hợp và tự tin khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Chia sẻ bài viết