25/02/2008 - 11:38

Hỗ trợ lãi suất cho nông dân mua máy thu hoạch lúa

* ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG: Chỉ khoảng 34% diện tích được gieo sạ bằng giống lúa xác nhận

(CT)- Hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã nông nghiệp ở các huyện Thốt Nốt, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh sẽ được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn mua máy thu hoạch lúa. Đó là chủ trương của UBND TP Cần Thơ, tại Quyết định số 14/2008/QĐ-UBND, vừa mới ban hành.

Theo quyết định trên, thành phố sẽ hỗ trợ 100% tiền lãi đối với 70% giá trị máy mà nông dân vay ngân hàng để mua (nông dân phải đầu tư 30% vốn mua máy), trong thời gian 3 năm, theo mức lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay theo từng thời điểm, với mức lãi suất tối đa là 1,1%/tháng (nếu cao hơn thì phần vượt nông dân phải chịu).

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ là đơn vị cho vay, với hình thức vay thế chấp, nếu tín chấp thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương và ý kiến thống nhất của Phòng Kinh tế và Hội Nông dân huyện. Các hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác và hợp tác xã nông nghiệp có nhu cầu mua máy đến đăng ký với UBND xã, sau đó huyện xét chọn đối tượng, lập danh sách gởi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để lập thủ tục vay vốn.

* Hiện nay, có khoảng 100 giống lúa đang được nông dân Đồng bằng sông Cửu Long canh tác, trong đó Viện lúa ĐBSCL đã đưa ra trên 70 giống. Tuy nhiên, nông dân sử dụng giống xác nhận chỉ chiếm 34% trên tổng diện tích gieo sạ toàn vùng. Do đó, chọn ra giống tốt, kháng sâu bệnh, góp phần nâng cao chất lượng hạt gạo ĐBSCL là nội dung của cuộc hội thảo đánh giá giống lúa đông xuân 2007- 2008 vừa được Viện lúa ĐBSCL tổ chức. Hội thảo với sự tham gia của các nhà khoa học, lãnh đạo ngành nông nghiệp, cùng đông đảo nông dân các tỉnh, thành ĐBSCL.

Trong vụ đông xuân 2007- 2008, toàn vùng gieo sạ trên 1,5 triệu ha lúa. Qua hội thảo, các giống lúa được nhiều nông dân lựa chọn là OM 6073, OM 6162, OM 5464... Trong khi đó, những giống lúa đang được Viện lúa ĐSBCL đề nghị Bộ NN&PTNT công nhận giống quốc gia như OM 4930, OM 4900, hay một số giống triển vọng năng suất cao được khuyến cáo sản xuất gồm: OM 6561, OM 5199, OM 5636 lại rất ít được nông dân chọn sản xuất. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị xuất khẩu của hạt gạo xuất khẩu. Các nhà khoa học cho rằng, nên chọn từng loại giống cho từng vụ lúa trong năm để áp dụng các giải pháp canh tác phù hợp, góp phần nâng cao năng suất và phẩm chất hạt gạo vùng ĐBSCL.

Chia sẻ bài viết