04/04/2024 - 23:19

Hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm 

Ðoàn phường, Hội LHTNVN phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN); xây dựng mô hình khởi nghiệp… Qua đó giúp nhiều ÐVTN tìm việc làm, ổn định cuộc sống.

Mô hình CLB Khởi nghiệp cà phê Dora của Đoàn phường, Hội LHTNVN phường Hưng Lợi.

Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp cà phê Dora được Ðoàn phường, Hội LHTNVN phường thành lập tháng 11-2023, gồm 5 thành viên. Các thành viên CLB mở gian hàng bán cà phê trong khuôn viên UBND phường Hưng Lợi. Do các thành viên là sinh viên nên các bạn thay nhau trực tại gian hàng. Mỗi tháng, CLB Khởi nghiệp cà phê Dora thu lãi khoảng 10 triệu đồng. Các thành viên CLB thường xuyên tham gia buổi tập huấn khởi nghiệp, các chương trình hướng dẫn hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm do Ðoàn cấp trên tổ chức. Chị Ngô Thụy Duyệt Dự, thành viên CLB Khởi nghiệp cà phê Dora, cho biết: “Gia đình tôi bán cà phê nên những kinh nghiệm học được từ mẹ giúp tôi quản lý tốt gian hàng. Sắp tới, CLB dự định chế biến thêm đồ ăn sáng phục vụ người tiêu dùng”.

Theo anh Nguyễn Võ Hoàng Khang, Phó Bí thư Ðoàn phường, Chủ tịch Hội LHTNVN phường Hưng Lợi, Ðoàn phường đã giới thiệu các thành viên CLB Khởi nghiệp cà phê Dora vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ðảng ủy, UBND phường hỗ trợ các ÐVTN trong CLB bằng cách cho mượn mặt bằng, không thu phí điện, nước... Sau gần nửa năm hoạt động, CLB có lượng khách hàng ổn định, tạo thêm thu nhập cho các thành viên. Hiệu quả bước đầu của CLB đã tạo thêm nhiều động lực cho ÐVTN trên địa bàn phường khởi nghiệp với các mô hình dịch vụ, như: kinh doanh thức ăn vặt, nước giải khát; mua bán, sửa chữa điện thoại, máy tính…

Phong trào hỗ trợ ÐVTN lập nghiệp, khởi nghiệp được Ðoàn phường, Hội LHTN phường Hưng Lợi triển khai hiệu quả. Trong đó, đơn vị tập trung tư vấn hướng nghiệp trong các buổi sinh hoạt lệ chi đoàn và các buổi sinh hoạt chuyên đề của Ðoàn phường; tăng cường các biện pháp quảng bá mô hình kinh tế trong ÐVTN… Ðoàn phường, Hội LHTNVN thường xuyên khuyến khích và vận động ÐVTN đoàn kết giúp nhau lập nghiệp. Hiện nay, ÐVTN phường xây dựng 8 tổ góp vốn xoay vòng không lãi với hơn 140 triệu đồng để giúp nhau học tập và lập nghiệp. Ðoàn phường phối hợp Hội LHPNVN phường giới thiệu 129 ÐVTN vay vốn giải quyết việc làm, vay vốn học tập với tổng số tiền 23 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Ðoàn phường, Hội LHTNVN phường Hưng Lợi tăng cường các hoạt động giúp đỡ thanh niên yếu thế học nghề, có việc làm để hòa nhập cộng đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội, công an xuất ngũ; phối hợp tư vấn và hỗ trợ thanh niên ý tưởng khởi nghiệp… Năm 2023, Ðoàn phường đã phối hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho 395 ÐVTN. Trong quý I-2024, Ðoàn phường đã giúp đỡ 20 ÐVTN tìm được việc làm. Song song đó, Ðoàn phường thường xuyên rà soát, vận động ÐVTN tích cực học tập nâng cao trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn; giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học.

Anh Nguyễn Võ Hoàng Khang cho biết: “Ðoàn phường, Hội LHTNVN phường sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ ÐVTN vay vốn thực hiện các mô hình kinh tế, giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về khởi nghiệp, lập nghiệp... Ðồng thời, phối hợp tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp, lập nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số để hỗ trợ ÐVTN trong khởi nghiệp”.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết