21/03/2019 - 11:30

Hộ nghèo được vay tín dụng chính sách tối đa 100 triệu đồng 

Theo Quyết định số 12/QĐ-HĐQT ngày 22-2-2019 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), từ ngày 1-3-2019, hộ nghèo được vay tối đa 100 triệu đồng vốn ưu đãi từ NHCSXH, không phải thế chấp. Với quy định mới này, hộ nghèo sẽ có thêm cơ hội mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về chính sách này, phóng viên Báo Cần Thơ trao đổi với ông Huỳnh Văn Thuận, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ.

Ông có thể cho biết cụ thể hơn về mức vay, thời hạn và đối tượng áp dụng quy định cho vay mới này, thưa ông?

- Ngày 22-2-2019, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Quản trị NHCSXH ký Quyết định số 12/QĐ-HĐQT về nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với hộ nghèo, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Theo đó, nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay, không phải bảo đảm tiền vay. Đồng thời, nâng thời hạn cho vay tối đa lên 120 tháng (10 năm) đối với hộ nghèo để phù hợp với quá trình sinh trưởng và phát triển của các đối tượng đầu tư dài hạn.

Đây là một trong những giải pháp nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận vốn tốt hơn. Qua đó, thiết thực góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho người dân kịp thời, căn cứ quyết định này, Tổng Giám đốc NHCSXH cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện việc nâng mức cho vay và thời hạn cho vay tối đa đối với chương trình cho vay hộ nghèo và một số chương trình tín dụng được Thủ tướng Chính phủ quy định mức cho vay tối đa như đối với hộ nghèo từng thời kỳ. Cụ thể, cùng với chương trình cho vay hộ nghèo, chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và chương trình cho vay phát triển kinh tế -xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi cũng được nâng mức cho vay tối đa 100 triệu đồng/hộ vay, không phải thế chấp. Nâng thời hạn cho vay tối đa đối với chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo lên 120 tháng.

Mức cho vay và thời hạn cho vay cụ thể đối với từng hộ vay được căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, chu kỳ sản xuất kinh doanh, vốn tự có, khả năng trả nợ của hộ vay và nguồn vốn cho vay của NHCSXH.

Vốn vay ưu đãi NHCSXH thiết thực hỗ trợ cho các đối tượng chính sách sản xuất, kinh doanh, học tập thuận lợi, giúp cải thiện đời sống. Ảnh: MỸ TÚ

Vốn vay ưu đãi NHCSXH thiết thực hỗ trợ cho các đối tượng chính sách sản xuất, kinh doanh, học tập thuận lợi, giúp cải thiện đời sống. Ảnh: MỸ TÚ

Thưa ông, đối với những hộ thuộc đối tượng vay vốn các chương trình tín dụng nêu trên hiện đã vay vốn và có nhu cầu cần thêm vốn thì có được vay thêm không?

- Theo hướng dẫn của Tổng Giám đốc NHCSXH, hộ vay thuộc đối tượng của các chương trình tín dụng nêu trên nếu cần vay thêm vốn, phải thỏa các điều kiện: sử dụng nguồn vốn đang vay có hiệu quả, thực hiện trả lãi đúng kỳ hạn theo thỏa thuận và trình bày phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, sẽ được xét cho vay bổ sung, nhưng mức dư nợ không vượt quá 100 triệu đồng/hộ.

Xin ông cho biết, để đáp ứng nhu cầu vốn vay của các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo theo quy định mới, Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ đã có những bước chuẩn bị như thế nào?

- Ngay khi Quyết định số 12/QĐ-HĐQT của Hội đồng Quản trị NHCSXH và văn bản hướng dẫn thực hiện của Tổng Giám đốc NHCSXH được ban hành, Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ và Phòng Giao dịch NHCSXH các quận, huyện đã chủ động báo cáo UBND và Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH cùng cấp, phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội nhận ủy thác, triển khai nội dung thực hiện và tổ chức tuyên truyền trong dân cư. Chú trọng khâu bình xét, cho vay đúng đối tượng, kiểm tra hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và trả lãi, đóng tiền tiết kiệm đầy đủ, đúng quy định, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Để đáp ứng nhu cầu vốn vay cho bà con, Chi nhánh xây dựng kế hoạch tăng trưởng dư nợ năm 2019 là 12% (280 tỉ đồng). Trong đó, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu  tăng trưởng dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo là 60 tỉ đồng mà Tổng Giám đốc NHCSXH đã giao. Bên cạnh đó, UBND TP đã ủy thác nguồn vốn 42 tỉ đồng từ ngân sách thành phố sang NHCSXH cho vay ưu đãi, ưu tiên các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo sự chỉ đạo của Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH thành phố, các quận, huyện tiếp tục cân đối ngân sách, ủy thác vốn vay sang NHCSXH cùng cấp, cho vay các chương trình ưu tiên phát triển kinh tế địa phương. Chi nhánh cố gắng phấn đấu đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của bà con.

Xin cảm ơn ông!

MỸ TÚ (thực hiện)

53.931 Hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo đang vay tín dụng chính sách xã hội

(CT) - Theo Chi nhánh NHCSXH TP Cần Thơ, tính đến ngày 18-3-2019, toàn thành phố có 93.535 hộ đang vay vốn các chương trình tín dụng NHCSXH, với tổng dư nợ 2.342,5 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo chiếm 51,64% tổng dư nợ với 53.931 hộ vay.  Số vốn vay lớn nhưng chất lượng tín dụng được bảo đảm, tỷ lệ nợ quá hạn toàn chi nhánh đến nay chỉ còn 0,22%.

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, thành phố đã xuất hiện nhiều chương trình làm ăn hiệu quả như: Tổ bánh dân gian ở quận Ninh Kiều; trồng rau chuyên canh, cam xoàn ở quận Ô Môn; trồng bưởi da xanh, may mùng ở huyện Thới Lai; nuôi cá lóc vèo, nuôi bò ở huyện Cờ Đỏ; nuôi dê, nuôi ếch, trồng rau sạch ở huyện Vĩnh Thạnh,… Qua đó, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của thành phố.

MỸ TÚ
Chia sẻ bài viết