03/03/2021 - 16:08

Hình xăm tạm thời siêu mỏng phát sáng 

Ðây là thành quả nghiên cứu của một nhóm sáng chế ở Ðại học Toàn cầu Luân Ðôn (Anh) và Viện Công nghệ Ý, có thể giúp tạo ra các thiết bị xăm tạm thời có tính năng “thông minh” trong tương lai.

Với độ dày chỉ 2,3micromét (tức mỏng hơn 30 lần so với sợi tóc người), thiết bị xăm này có cấu tạo bao gồm 5 lớp, gồm 1 lớp giấy xăm thương mại tạm thời, 2 điện cực, 1 lớp cách điện và 1 lớp polymer sẽ phát sáng khi chịu tác động của điện trường. Trong đó, lớp polymer phát sáng chỉ dày 76nanomét (1 nanomét = 1 phần tỉ mét) và là nơi đặt các bóng đèn OLED, loại đèn tiết kiệm năng lượng thường được dùng trong màn hình thiết bị điện tử.

Ðể đánh giá hoạt động của thiết bị, nhóm nghiên cứu đã kích hoạt các đèn OLED phát ra ánh sáng màu xanh lá cây và dán hình xăm tạm thời này vào vật liệu thủy tinh, nhựa, trái cây và bao bì giấy. Kết quả thử nghiệm cho thấy ánh sáng phát ra từ thiết bị đủ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ nhờ sử dụng một nguồn điện 8volt. Nguyên mẫu hiện tại còn phải vận hành kèm theo nguồn điện, nhưng các nhà phát triển cho biết phiên bản trong tương lai có thể sẽ tích hợp một cục pin nhỏ hoặc siêu tụ điện.

Ðược biết, hình xăm phát sáng không phải là ý tưởng mới nhưng việc dùng công nghệ này tạo ra sản phẩm ở kích cỡ siêu nhỏ là việc không dễ. Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Franco Cacialli cho biết những hình xăm thông minh có nhiều ứng dụng tiềm năng - như phát hiện thời điểm một người tiếp xúc nhiều với tia cực tím trong ánh nắng, phát hiện dấu hiệu mất nước ở các vận động viên, hoặc ứng dụng vào thời trang như tạo ra hình xăm và móng tay phát sáng.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết