12/03/2020 - 06:22

Hiệu quả của truyền thông về chống rác thải nhựa 

Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) huyện Thới Lai đã có nhiều cách làm hay trong tuyên truyền pháp luật. Trong đó, việc ra mắt mô hình “Chống rác thải nhựa” rộng khắp ở các xã, thị trấn nhằm tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa, đã giúp hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao trách nhiệm hơn trong bảo vệ môi trường.

Một số chị em đi chợ đã sử dụng giỏ nhựa để hạn chế sử dụng túi ni lông. 

Tờ mờ sáng, chợ Vàm Nhon đã nhộn nhịp. Điều đặc biệt là nhiều chị em đi chợ xách giỏ nhựa hoặc giỏ đan. Chị Trang, ngụ xã Tân Thạnh, nói: “Tôi có nghe tuyên truyền việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa trên loa phát thanh. Hằng ngày, tôi đi chợ đều xách giỏ theo, cái nào không cần thiết bỏ bọc ni lông thì tôi nói các chị bán hàng bỏ vào giỏ luôn”. Chị Tô Thị Nhiễn, ở ấp Thới Thuận A, xã Tân Thạnh, cũng cho biết đã được các ngành chức năng xã tuyên truyền về phân loại rác và hạn chế sử dụng bọc ni lông đựng sản phẩm. Không những vậy, địa phương còn tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, quy định về xử phạt khi xả rác bừa bãi…

Tại chợ Thới Lai, các chị đi chợ chủ yếu xách giỏ nhựa; tiểu thương dùng các loại lá cây và dây chuối, dây lác… để gói, buộc sản phẩm. Chị Trần Thị Thanh, ngụ ấp Thới Quan, thị trấn Thới Lai, vui vẻ nói: “Mấy chị phụ nữ huyện, thị trấn không chỉ tuyên truyền mà còn phát cho chúng tôi giỏ nhựa. Việc làm này rất có ý nghĩa, sử dụng ít đi vài cái bọc ni lông, hộp xốp chỉ là hành động nhỏ nhưng mỗi người làm một việc nhỏ, từ từ sẽ lan rộng và sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ môi trường”.

Chị em ở các xã còn lại của huyện cũng đã nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường. Có được kết quả này là nhờ các cấp Hội LHPN đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật, trong đó có chú trọng quy định về bảo vệ môi trường. Chị Dương Thị Bé Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Thắng, cho biết: “Khi phát động mô hình “Chống rác thải nhựa” vào tháng 11-2019, chị em rất đồng tình, hưởng ứng tích cực. Trước đây, chị em chưa biết nhiều tác hại của rác thải nhựa; sau khi ra mắt mô hình, được tuyên truyền, chị em đã nhận biết và rất hạn chế sử dụng rác thải nhựa dùng 1 lần”.   

Đến nay, Hội LHPN huyện đã cho ra mắt mô hình “Chống rác thải nhựa” ở tất cả 13 xã, thị trấn của huyện. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn ra mắt mô hình “Phối hợp tuyên truyền về chống rác thải nhựa với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện”. Đồng thời, ra mắt mô hình “Chống rác thải nhựa” trong cán bộ công chức, viên chức của huyện. Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: “Mô hình “Chống rác thải nhựa” ra mắt đầu tiên ở xã Đông Bình vào tháng 10-2019 và đến nay được nhân rộng ra các xã, phát huy được hiệu quả. Trong các cuộc họp của các cơ quan thuộc huyện và các xã, thị trấn, các cuộc họp chi, tổ hội của phụ nữ cũng không còn sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần mà sử dụng bình, ly thủy tinh, đĩa sứ… Các cơ quan nhà nước của huyện cũng đã ý thức sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường như túi giấy, tủi vải, túi ni lông tự phân hủy… Một số cán bộ, công chức, viên chức thay thế việc đựng cơm, nước trong hộp xốp, ly nhựa dùng 1 lần bằng gà-men, bình đựng nước…”.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn phối hợp với Phòng Tư pháp, Trung tâm Y tế của huyện tuyên truyền trong hội viên và ra khu dân cư về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng phẩm màu, hóa chất, chất phụ gia thực phẩm trong chế biến thức ăn… Hội còn xây dựng mô hình “Phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn”, “Phân loại rác tại nhà”… 

Nói không với rác thải nhựa là để bảo vệ môi trường cho mình và mọi người. Các mô hình về bảo vệ môi trường của Hội LHPN huyện Thới Lai đã và đang được các địa phương nhân rộng để cùng chung tay giữ “màu xanh” cho trái đất.       

Bài, ảnh: SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết