31/03/2021 - 15:31

Hãy quan tâm bảo vệ con 

TAND TP Cần Thơ vừa xét xử một số vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi, để lại nhiều bài học thấm thía cho phụ huynh trong việc giáo dục con. Chính sự chủ quan, lơ là của người lớn và sự bốc đồng, nông nổi của tuổi mới lớn đã khiến trẻ đi sai đường. Yêu sớm nhưng không có kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân, các bị cáo và bị hại gây bao khổ lụy cho gia đình. Hậu quả các bị cáo phải vào tù, về phía bị hại cũng dở dang tương lai phía trước.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tuyên phạt Trần Văn Hiếu 5 năm tù.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử vụ án hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tuyên phạt Trần Văn Hiếu 5 năm tù.

Vì hoàn cảnh gia đình, Trần Văn Hiếu (sinh năm 2004, ngụ huyện Thới Lai) nghỉ học sớm. Cha mẹ đi làm xa, mỗi năm chỉ về nhà đôi lần, không có thời gian gần gũi, dạy dỗ nên Hiếu thường tụ tập bạn bè lêu lổng. Khoảng tháng 10-2019, Hiếu và T (người cùng địa phương) quen biết qua mạng xã hội, rồi nảy sinh tình cảm. Ngày 27-2-2020, T đến nhà Hiếu chơi và ở lại. Nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt của Hiếu, từ ngày 2-3-2020, cả hai nhiều lần làm “chuyện người lớn”. Ðến ngày 17-3-2020, Hiếu đưa T về, sau đó gặp mẹ ruột của bị hại. Thấy con có biểu hiện lạ, mẹ T gặng hỏi thì T kể hết sự việc, sau đó mẹ T trình báo công an. Theo kết luận giám định pháp y về độ tuổi, thời điểm phạm tội, Hiếu có tuổi là 15 năm 3 tháng 20 ngày; còn T có tuổi là 12 năm 4 tháng 2 ngày.

Trong phiên tòa ngày 19-3, mẹ Hiếu khóc trình bày: “Ở quê không đủ sống, mấy năm nay vợ chồng tôi đi xa làm công nhân kiếm tiền nuôi con. Hằng ngày, Hiếu đưa rước các em đi học, bắt cá, hái rau phụ tiền chợ, có khi làm thuê lặt vặt trong xóm. Tôi cũng có biết con quen bạn gái, nhưng thấy con còn nhỏ, đâu có dè. Mong tòa xem xét cho con tôi được án nhẹ”. Mẹ của bị hại cũng buồn bã kể: “Hoàn cảnh tôi rất khó khăn, đi làm thuê suốt ngày, ít có thời gian hỏi han, nhắc nhở con trong ứng xử. Mọi chuyện xảy ra bất ngờ quá, gia đình rất lo lắng, chỉ mong con sớm ổn định tinh thần”. Còn Hiếu thì cúi đầu lí nhí nói: “Bị cáo biết sai rồi, bị cáo hối hận lắm”.

Theo Hội đồng xét xử, trong vụ việc này, cũng có phần lỗi của người lớn. T bỏ nhà đi nhiều ngày mà người thân không biết T đi đâu, làm gì. Cha mẹ của Hiếu nếu như từ khi biết con quen bạn gái, nhắc nhở, cảnh báo để con đừng vì tò mò làm chuyện phạm pháp thì đâu ra nông nổi. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Hiếu 5 năm tù tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, công nhận thỏa thuận bồi thường 30 triệu đồng cho bị hại.

Trước đó, cuối năm 2020, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Công Hậu (sinh năm 2002, ngụ quận Cái Răng) 8 năm tù tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Khoảng tháng 2-2019, Hậu quen biết với em N (sinh năm 2007, ngụ quận Cái Răng) qua mạng xã hội facebook. Từ tháng 5-2020, Hậu nhiều lần rủ N đi chơi rồi thực hiện hành vi giao cấu. Tháng 7-2020, gia đình phát hiện N có thai nên đến công an trình báo; Hậu ra đầu thú. Theo kết luận giám định, Hậu và mô thai nhi có quan hệ huyết thống cha - con. Ra tòa, gia đình hai bên khóc sướt mướt bởi bên nào cũng hoàn cảnh éo le, cha mẹ vì mưu sinh mà xao nhãng việc dạy con, gây bao hệ lụy. Trước đây, Hậu nghỉ học sớm, tụ tập bạn xấu, vướng vào tệ nạn, từng bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Nhưng gia đình bị cáo chủ quan, không uốn nắn, để con vướng sai lầm nặng hơn, giờ phải trả giá bằng bản án tù khi vừa bước qua tuổi 18. Còn N dở dang chuyện học hành, ảnh hưởng sức khỏe, tương lai chưa biết ra sao?

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện nay, tội phạm liên quan xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, tình trạng yêu sớm cùng sự dễ dãi trong quan hệ tình dục trước hôn nhân của một bộ phận thanh thiếu niên để lại nhiều hậu quả đau lòng. Trẻ ở độ tuổi mới lớn thích tìm tòi, khám phá, cha mẹ hãy dành thời gian quan tâm, giáo dục, định hướng cho con suy nghĩ đúng đắn về tình yêu, hôn nhân cũng như những kỹ năng tự bảo vệ mình. Bên cạnh vai trò của gia đình, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật liên quan đến tội phạm hiếp dâm trẻ em, những ảnh hưởng, thiệt hại đối với nạn nhân, xử lý thật nghiêm những vụ án liên quan để răn đe, phòng ngừa loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng này. Ðồng thời tăng cường giáo dục giới tính trong học đường, các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên để các em nâng cao ý thức, sống trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết