24/03/2015 - 09:36

Hãy giúp ba người bệnh và hai đứa trẻ mồ côi!

Trong căn nhà tình thương ở hẻm 577, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, gia đình bà Triệu Thị Kiều Oanh khốn khổ với ba người bệnh và hai đứa trẻ mồ côi...

 Bà Oanh mong được hỗ trợ điều trị bệnh để tiếp tục nuôi các cháu mồ côi.

Nỗi khổ gia đình bà Oanh bắt đầu cách nay hơn 2 năm. Lúc ấy, con trai bà Oanh, trụ cột kinh tế gia đình bị bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Chồng mất 49 ngày, con dâu bà Oanh bỏ nhà ra đi để lại hai con nhỏ dại. Bà Oanh nghẹn ngào kể: “Hai vợ chồng tôi và người em út (em bà Oanh) đi làm mướn, cũng chỉ đủ ăn. Con tôi không may lâm bạo bệnh qua đời, con dâu bỏ đi biệt xứ. Hằng ngày, mẹ tôi gần 70 tuổi, ở nhà chăm sóc và lo cho hai đứa nhỏ”. Thấy cháu mình thiếu thốn tình thương của cha mẹ nên bà Oanh cố gắng làm lụng, dành dụm lo cho hai đứa cháu. Bất hạnh chưa dừng lại, chỉ trong 1 năm, mẹ bà Oanh bị tai biến 2 lần, nằm liệt một chỗ. Chi phí điều trị tốn kém nên khi xuất viện, dù bác sĩ dặn dò bệnh nhân cần tiếp tục được châm cứu và tập vật lý trị liệu nhưng do không có khả năng nên gia đình bà Oanh chỉ mua thuốc tây cho bà uống đỡ. Do nằm một chỗ nên tay, chân bà teo dần, thần kinh cũng bị ảnh hưởng. Trước đây, có mẹ giữ cháu cho bà Oanh đi làm mướn, giờ bà Oanh phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc mẹ già và giữ cháu. Mấy tháng gần đây, bà Oanh phát hiện bị bệnh amidan, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, cao huyết áp. Bà Oanh kể: “Tôi thường bị choáng, tức ngực, khó thở, đêm không ngủ được. Tôi mua thuốc uống, bệnh không giảm nên đi khám bệnh, bác sĩ kêu nhập viện cắt amidan nhưng gia đình không có khả năng. Vả lại, tôi đi rồi, ai chăm sóc cho mẹ và lo mấy đứa nhỏ. Thôi thì đành mua thuốc uống cầm cự, được ngày nào hay ngày đó”.

Hiện nay, gia đình chỉ còn trông mong vào thu nhập ít ỏi từ nghề làm thợ thiếc mướn của chồng bà Oanh (bị bệnh hen suyễn). Còn em bà Oanh đi phụ bán quán cà phê từ sáng sớm đến tối mới về, thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng. Trước đây, lúc mẹ bà Oanh bị tai biến, trong nhà không có tiền, em bà Oanh phải mượn tiền chủ quán để lo cho mẹ nên bây giờ chủ quán trừ dần vào lương hằng tháng. Tuy khó khăn, khổ cực nhưng bà Oanh luôn chăm sóc tốt cho hai cháu. Nhìn lên di ảnh con trai, bà Oanh nghẹn ngào nói: “Tôi nguyện với lòng, còn chút hơi sức nào, tôi cố gắng chăm lo cho hai cháu. Thà tôi nhịn ăn chớ không để cháu mình bị đói”. Như hiểu được tấm lòng của bà nội, hai anh em Triệu Đại Vỹ và Triệu Chí Vĩnh rất ngoan hiền, hiếu thảo.

Tuổi ngày càng cao, bệnh tình trở nặng, không biết bà Oanh còn lo cho cháu được bao lâu. Căn nhà cất đã lâu, bây giờ dột tứ tung. Chạy lo từng bữa tiền ăn, tiền thuốc men, bà Oanh không dám nghĩ đến việc sửa nhà, chỉ mong có tiền trị bệnh để có sức khỏe lo cho mẹ già và hai cháu ăn học nên người. Bà Nguyễn Thị Ánh Xuân, cán bộ Hội Chữ thập đỏ khu vực 2, phường Hưng Lợi, cho biết: “Gia cảnh bà Oanh khó khăn nên khi có mạnh thường quân hỗ trợ, phường, khu vực đều ưu tiên hỗ trợ. Tuy nhiên, các nhà hảo tâm chỉ tập trung hỗ trợ dịp lễ, Tết, trong khi ở khu vực, phường còn rất nhiều người khó khăn cần được quan tâm giúp đỡ. Tôi mong có nhiều nhà hảo tâm mở lòng hỗ trợ để gia đình bà Oanh vượt qua khó khăn, lo cho hai cháu nên người”.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết