11/07/2012 - 15:00

Louis van Gaal dẫn dắt đội tuyển Hà Lan

Hãy gắn kết thành "cơn lốc" !

Sự trở lại của van Gaal hy vọng sẽ giúp Hà Lan tìm lại ánh hào quang xưa (ảnh: bongdaplus.vn).

LĐBĐ Hà Lan vừa chính thức bổ nhiệm Louis van Gaal làm HLV trưởng ĐTQG nước này sau khi HLV Bert van Marwijk từ chức. Đây được xem là một điều bất ngờ bởi trước đó, dưới sự dẫn dắt của Louis van Gaal, đội bóng xứ sở hoa tu-líp đã không thể giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2002.

Đây không phải là lần đầu tiên, đội tuyển Hà Lan không thể vượt qua vòng đấu bảng tại một vòng chung kết EURO. Thế nhưng, cái cách mà “Lốc da cam” rời cuộc chơi mà không giành nổi một chiến thắng là điều mà người hâm mộ khó lòng chấp nhận được. Là một tập thể toàn sao nhưng lại không có được một sự kết dính, lộ ra chuyện lùm xùm trong nội bộ Hà Lan. HLV Bert van Marwijk phải ra đi và giờ đây, van Gaal có nhiệm vụ phải “dọn dẹp” những gì người tiền nhiệm vừa để lại.

Nhiệm vụ lớn nhất của van Gaal bây giờ chính là làm sao chấm dứt sự chia rẽ trong nội bộ “Lốc da cam”. Giới chuyên môn và người hâm mộ đều gần như cho rằng van Gaal là người duy nhất có khả năng làm được điều đó. Van Gaal đã từng nói rằng chuyện sắp xếp đội hình hay lối chơi không phải là vấn đề tiên quyết, mà chính là sự đoàn kết của một tập thể. HLV van Gaal không cho phép trong đội hình có cá nhân nào đặt “cái tôi” và quyền lợi của mình trên tập thể. Vào năm 2000, khi lần đầu tiên dẫn dắt “Lốc da cam”, dù có thể gọi nhiều tài năng trẻ vào đội tuyển nhưng HLV van Gaal lại quyết định sử dụng nhiều ngôi sao khi ấy đã là lão tướng như: Anh em De Boer, Kluivert, Overmars...  làm trụ cột đội bóng. Ông cần một đội bóng đoàn kết giữa nhiều người đã qua thời đỉnh cao còn hơn là những mảnh ghép khiên cưỡng giữa cá nhân mang “bệnh sao”.

Kỷ niệm buồn đối với van Gaal khi hơn 10 năm trước ông không giúp Hà Lan giành vé dự vòng chung kết World Cup 2002. Biết đâu sau thất bại đó vị chiến lược gia 63 tuổi này sẽ rút ra được nhiều điều để đưa “Lốc da cam” tìm lại ánh hào quang. Đội tuyển Hà Lan giờ như một mớ hỗn độn và đang rất cần “triết lý sắt đá” của một con người kiểu van Gaal.

HIỂN NHIÊN

Chia sẻ bài viết