19/05/2021 - 08:39

Hành xử bạo lực, tan nhà nát cửa 

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ giết người gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ða số đối tượng gây án khi đã say rượu. Chỉ vì lời qua tiếng lại, không chế ngự được cơn giận, các đối tượng hành động côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm làm bị hại tử vong. Sự nóng nảy nhất thời làm chuyện nhỏ hóa lớn, gây bao thảm kịch đau lòng.

Trong cơn nóng giận, đánh chết vợ, Trần Thanh Tâm lãnh án 20 năm tù.

Cuối tháng 4-2021, Tòa án Nhân dân cấp cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ, bác kháng cáo của bị cáo và đại diện bị hại cùng xin giảm nhẹ hình phạt, giữ y án sơ thẩm, tuyên phạt Trần Thanh Tâm (48 tuổi, ngụ huyện Phong Ðiền) 20 năm tù tội giết người. Bị hại trong vụ án là chị H (45 tuổi), vợ của Tâm. Theo Hội đồng xét xử, đơn kháng cáo của bị cáo không có tình tiết mới, các tình tiết giảm nhẹ đã được tòa cấp sơ thẩm xem xét và mức án đã tuyên là phù hợp nên không có cơ sở giảm án.

Trước đây, vợ chồng Tâm làm nghề đưa đò ở huyện Phong Ðiền. Chiều 21-9-2020, sau khi đi nhậu về, Tâm gặp người quen nói thấy chị H đi vào nhà ông T. Nghi ngờ chị H có quan hệ tình cảm với ông T nên Tâm xuống bến đò gặp vợ để hỏi cho ra lẽ. Chị H không thừa nhận nên Tâm bực tức, dùng tay đánh vào mặt vợ rồi bỏ về nhà. Tối cùng ngày, Tâm tiếp tục hỏi về việc quan hệ tình cảm với ông T. Thấy Tâm lớn tiếng nên chị H bỏ chạy ra đường, Tâm rượt theo nắm tóc vợ đánh, đá, đập đầu vợ xuống đường bằng bê tông… Khi thấy đầu chị H chảy máu, bất tỉnh, Tâm cùng mọi người đưa đi cấp cứu. Nạn nhân tử vong vào sáng hôm sau do xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng. 

Cuối năm 2020, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Tâm mức án trên, bị cáo kháng cáo nhưng không được chấp nhận. Tâm vào tù, con nhỏ phải nương nhờ ông bà đã già yếu, bệnh tật. Một cái kết quá đắng cho phút giây nông nổi. Nếu bị cáo không ghen tuông vô lối, có cách ứng xử khéo léo, ôn hòa hơn thì đâu rơi vào bi kịch này.

Công an TP Cần Thơ đang thụ lý vụ án giết người xảy ra tại quận Cái Răng vào 26-4-2021. Theo điều tra ban đầu, Ðặng Ngọc Khánh (sinh năm 1993, ngụ tỉnh Phú Thọ) có vợ là chị A, bé Q (sinh năm 2020) là con chung. Ðầu năm 2021, Khánh đưa vợ con vào TP Cần Thơ sinh sống, thuê phòng trọ ở phường Tân Phú. Hằng ngày, Khánh chạy xe dịch vụ, chị A ở nhà nội trợ, chăm sóc con.

Khoảng hơn 18 giờ ngày 26-4-2021, người dân phát hiện chị A và bé Q bị chém nhiều nhát, nằm chết trong nhà vệ sinh của phòng trọ nên trình báo công an. Qua xác minh, chiều cùng ngày, Khánh nhậu cùng cha vợ, rồi đi về phòng trọ, sau đó xảy ra mâu thuẫn với vợ. Lúc này, chị A vừa tắm cho con vừa cự cãi với Khánh. Trong cơn tức giận, Khánh đã dùng dao chém chết chị A và con rồi điều khiển mô tô đi đến chung cư T gần đó, lên sân thượng tòa nhà, nhảy xuống đất tự vẫn. Chỉ một phút nóng giận mà 3 người mất mạng, tan nát cả gia đình.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cần Thơ vừa ban hành cáo trạng và chuyển hồ sơ sang tòa án cùng cấp để xét xử bị can Nguyễn Văn Triều (45 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh) về tội giết người.         

Tối 3-1-2021, Triều nhậu tại nhà với bạn, có lấy thùng loa hát nhạc di động (loa kẹo kéo) mở nhạc với âm lượng lớn nên ông M (cha vợ Triều), ở gần đó, qua nhắc nhở và yêu cầu mở nhạc nhỏ để không ảnh hưởng đến người khác. Triều không nghe mà còn có lời lẽ thách thức nên ông M đi về, rồi lấy chiếc ghế bằng inox đứng ở sân nhà chọi về hướng Triều, nhưng không trúng. Tức giận, Triều lấy con dao nhọn đi sang nhà cha vợ giải quyết. Khi đến sân nhà, Triều gặp chị L (con dâu ông M), hai bên xảy ra cự cãi. Triều nghĩ cha vợ dùng ghế chọi mình là do chị L xúi giục nên rút dao đâm nhiều nhát vào người chị L. Ðược đưa đi cấp cứu nhưng chị L tử vong trước khi vào bệnh viện. Khi Triều thấm thía hậu quả thì sự đã rồi, những nhát dao trong cơn nóng giận không chỉ tước đoạt mạng sống của em dâu mà còn rạn nứt tình nghĩa anh em trong nhà.

Hiện nay, tội phạm giết người vì nguyên nhân xã hội diễn biến khá phức tạp, khó phòng ngừa, nhiều bị hại là người thân trong gia đình. Ða số các vụ án xảy ra do mâu thuẫn bộc phát, nhưng người trong cuộc quá nóng nảy, hành xử bạo lực nên gây tai họa. Khi xảy ra xung đột, phải bình tĩnh giải quyết, đừng để trong lúc thiếu suy nghĩ, cướp đi mạng sống người khác, khiến mình thành tội phạm.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH    

Chia sẻ bài viết