22/08/2008 - 21:50

Hạnh phúc !

Hầu hết bà con lối xóm ở khu vực 3, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đều biết gia đình chị Phan Thị Bích Thu. Đây là một gia đình quan hệ tốt từ cơ quan đến địa phương, hay giúp đỡ những người khốn khó, con cái học thành tài... Gia đình chị Thu còn được dự Hội nghị Biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc
toàn quốc năm 2007.

Căn nhà mặt tiền khang trang ở cuối đường Phan Đình Phùng là tổ ấm của gia đình chị Phan Thị Bích Thu hơn chục năm nay. Hiện nay, chị Thu công tác tại Công ty Công trình đô thị và chồng là anh Đặng Minh Hoàng làm việc tại Sở Thông tin- Truyền thông TP Cần Thơ. Hai vợ chồng đều là công nhân viên chức nên đi làm suốt ngày, thời gian qua lại với xóm giềng không nhiều nhưng hỏi thăm anh chị, bà con trong xóm ai cũng biết. Bởi những lúc trong xóm, trong khu vực có nhà nào gặp khó khăn, cần giúp đỡ, vợ chồng chị Thu đều sẵn lòng chia sẻ. Ông Hồng Lợi Đắt, Trưởng Khu vực 3, phường Tân An, quận Ninh Kiều, giới thiệu: “Gia đình cô Phan Thị Bích Thu là gia đình công nhân viên chức gương mẫu ở địa phương. Gia đình ấy có lòng nhân ái, hào hiệp. Mỗi dịp địa phương phát động cứu trợ nạn nhân thiên tai, lũ lụt, hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ các mặt hoạt động của địa phương, gia đình cô ấy đều tích cực đóng góp. Tết hàng năm, cô Thu còn gửi khoảng 10 phần quà gồm gạo, nước mắm, bánh kẹo... nhờ khu vực tặng cho những hộ nghèo, khó khăn”.

Bà con quí mến gia đình chị Thu không chỉ vì sự quan hệ đối xử với hàng xóm, láng giềng mà còn vì gia đình này là một điển hình vượt khó ở địa phương, sống nề nếp. Chị Thu kể: “Ngày trước, khi hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, lương không đủ chi tiêu trong gia đình, vợ chồng tôi phải tranh thủ làm thêm. Buổi sáng, chúng tôi thức sớm bán bánh mì thịt trước khi đi làm. Buổi tối, tôi bán thuốc lá. Khi có con, cuộc sống gia đình càng thêm chật vật. Buổi chiều khi đi làm về, tôi phải tranh thủ làm tóc, làm móng tay, móng chân cho khách. Tối đến lại dọn tủ bán thuốc. Có đêm, tôi bán đến 11, 12 giờ khuya mới nghỉ. Anh Hoàng ở nhà lo cơm nước, dạy con học”. Vậy mà, ngay khi còn ở nhà tập thể, dù chật chội nhưng anh chị vẫn ưu tiên thu xếp cho các con một góc học tập ngăn nắp.

Chị Thu luôn là người mẹ, “người bạn lớn” của các con. 

Vất vả là thế nhưng vợ chồng chị Thu- anh Hoàng không hề lơi lỏng việc dạy dỗ con cái. Chị Thu tâm sự: “Từ lúc còn khó khăn vất vả, chúng tôi cố gắng rèn luyện cho các con ý thức tự giác học tập, lao động ngay từ nhỏ”. Với sự dạy dỗ nghiêm túc của cha mẹ, 2 anh em Đặng Minh Triết và Đặng Minh Quân đều có ý thức cao trong việc học và từ nhỏ đã biết tự giác làm nhiều việc phụ giúp gia đình. Theo lời chị Thu, lúc nhỏ, Minh Triết đã biết phụ mẹ những công việc lặt vặt như cầm máy sấy tóc, soạn dụng cụ cho mẹ, rửa móng tay cho khách. Khi biết tin học, Triết nhập dữ liệu thuê để kiếm tiền phụ gia đình, kèm cặp em học khi cha mẹ bận việc. Vợ chồng chị Thu luôn dạy con lễ phép với người lớn, hòa nhã với bạn bè, tôn trọng hàng xóm. Ngay từ nhỏ, anh chị dạy con phải biết quí trọng đồng tiền, không tiêu xài phung phí. Nhờ đó, ý thức tiết kiệm, không đua đòi với bạn bè và biết chi tiêu hợp lý đã ăn sâu vào ý thức của Triết và Quân.

Khi kinh tế gia đình dần dần ổn định, không còn vất vả làm thêm, chị Thu dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Bữa cơm gia đình đối với cả nhà rất quan trọng nên chị chăm chút từng món ăn. Buổi chiều, sau khi đi làm về, anh bắc cơm, chị làm đồ ăn, các con dọn dẹp nhà cửa... không khí gia đình càng đầm ấm hạnh phúc trong những tiếng cười, câu chuyện của mọi người. Quây quần bên mâm cơm, cả nhà cùng sẻ chia chuyện ở cơ quan, trường lớp, bạn bè... Chị Thu nói: “Chúng tôi tạo tâm lý cho các con xem cha mẹ như những người bạn thân để các cháu sẵn sàng tâm sự, chia sẻ mọi điều mà không e ngại. Từ đó, cha mẹ hiểu con hơn và hướng dẫn cho các con những điều phải, trái”.

Vợ chồng chị Thu quan niệm: cách cư xử của cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sự hình thành nhân cách của con cái nên tránh cho các con chứng kiến những xung đột của cha mẹ là điều cần thiết. Do đó, anh Hoàng, chị Thu không bao giờ cãi nhau trước mặt con cái. Nếu có điều gì không bằng lòng nhau, anh chị đợi các con ngủ hoặc đi vắng mới nói chuyện với nhau để giải quyết.

Vợ chồng chị Thu còn chú ý dạy con có được lòng nhân ái, bao dung. Đọc trên báo thấy có những hoàn cảnh thương tâm, chị Thu gửi tiền nhờ tòa soạn chuyển đến họ hoặc trực tiếp đến thăm, tặng quà. Những lần đi thăm những gia đình khó khăn, chị dẫn con theo để các con biết chia sẻ với người nghèo, biết quí trọng những gì mình có. Những bài học thực tế ấy giúp các con chị rất nhiều. Khi dạy kèm, dạy thêm, Minh Triết thường không lấy tiền những học sinh nghèo. Minh Quân xin tiền mẹ giúp đỡ những bạn ở trường, ở lớp có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với chị Thu, anh Hoàng, dù thăng tiến trong công việc cơ quan nhưng hạnh phúc lớn nhất của hai vợ chồng là các con ngoan ngoãn và học giỏi. Con trai lớn Đặng Minh Triết là học sinh giỏi 12 năm liền; vào đại học, là sinh viên xuất sắc, sinh viên ưu tú ngành Sư phạm Lý- Tin, Trường Đại học Cần Thơ; đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi khu vực ĐBSCL và quốc gia; đạt giải II, giải III trong kỳ thi Olympic Vật lý Sinh viên toàn quốc năm 2005 và 2006. Tốt nghiệp Đại học loại xuất sắc, Đặng Minh Triết được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy. Hiện nay, Minh Triết vừa đi học cao học tại Hà Lan bằng học bổng toàn phần. Còn cậu con trai út Đặng Minh Quân đang học lớp 12 và cũng là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Gia đình chị Phan Thị Bích Thu tràn đầy hạnh phúc và được mọi người quí mến, xứng đáng với danh hiệu là gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc. Đó là thành quả mà cả gia đình đã dày công xây dựng và vun đắp gần 30 năm qua.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết