27/09/2019 - 07:17

Hành động thiết thực bảo vệ môi trường 

Nhận thức sâu sắc về tác động, ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đối với môi trường sống, TP Cần Thơ tích cực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn, lan tỏa những việc làm thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.

Với đa dạng các hoạt động như: thu gom rác thải; quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phân loại rác thải… các cấp Hội Phụ nữ TP Cần Thơ đã chung tay và góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ môi trường tại địa phương. Theo bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ, các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khỏe gia đình và cộng đồng gắn với tiêu chí “Sạch nhà - Sạch ngõ - Sạch bếp”. Đồng thời, tuyên truyền, vận động phụ nữ tổng vệ sinh đường phố, không xả rác nơi công cộng, tạo vẻ đẹp cảnh quan đường phố. Duy trì mô hình thu gom phế thải nông nghiệp, ra quân tổng vệ sinh tuyến đường, hẻm vào thứ sáu hằng tuần có hàng trăm lượt chị tham gia…

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ ra mắt và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả như: “Phụ nữ tự phân loại - xử lý rác sinh hoạt”; “Chi hội 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông bảo vệ môi trường”; “Vận động phụ nữ sử dụng ống hút tre thân thiện với môi trường”; “Tổ phụ nữ tự quản đoạn đường xanh, sạch đẹp”; “Thu gom rác thải, phế liệu”... Các hoạt động này được đông đảo chị em đồng tình hưởng ứng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ về thực hiện tốt các nội dung của Luật Bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Hội còn tham gia thực hiện công tác phối hợp cùng người dân khai thông dòng chảy, thu gom rác, phát quang bụi rậm và trồng 350 cây xanh, 300 cây hoa với số tiền 55 triệu đồng dọc các tuyến đường.

Lâu nay, việc vứt bừa bãi bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng ngay tại các cánh đồng đã trở thành thói quen của nhiều nông dân. Điều này làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm bởi dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại trong bao bì đựng thuốc. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Hội Nông dân thành phố đã phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức Hội, đoàn thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường. Trong đó nổi bật là Chương trình cùng nông dân bảo vệ môi trường, đã tập huấn cho gần 12.000 nông dân và in ấn hơn 6.700 tờ rơi, poster về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả, bảo vệ môi trường. Thành phố cũng đã xây dựng 17 hố, 109 bồn chứa rác thải vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, với tổng khối lượng được thu gom và tiêu hủy 5,7 tấn. Chú Nguyễn Văn Kết, nông dân ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, cho biết: Trước đây, chưa có bồn chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, nhiều người thường vứt lung tung vỏ thuốc sau khi sử dụng. Sau khi được tuyên truyền và xây bồn chứa vỏ thuốc, giờ đây, đã thành thói quen, mọi người thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã dùng để đúng nơi quy định.

Các em học sinh tham gia trồng cây xanh trong hoạt động dã ngoại tại Công viên An Khánh, quận Ninh Kiều.

Tại các địa phương, công tác bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, bởi môi trường là tiêu chí quan trọng, tạo diện mạo cho các địa phương trong xây dựng xã nông thôn mới và phường văn minh đô thị. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền người dân tích cực tham gia phân loại, thu gom rác thải, dọn dẹp cảnh quan môi trường xung quanh, trồng cây xanh… Ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: Thời gian qua, huyện triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, vận động trồng cây xanh trên các tuyến đường, trồng cây kiểng trong khuôn viên gia đình. Đến nay, toàn bộ 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có hệ thống thu gom rác thải; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt các khu vực nội thị được thu gom đạt 80% trở lên. Tại một số khu vực chưa có hệ thống thu gom rác thải, huyện triển khai phối hợp với các hội, đoàn thể xây dựng mô hình như: “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”; “Phụ nữ phân loại, xử lý rác tại gia đình”… Bên cạnh đó, 155 cơ sở thương mại, dịch vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện đều đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường và tuân thủ các nội dung đăng ký.

Để huy động và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Sở ký kết liên tịch với 8 đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội của thành phố giai đoạn 2018-2020 đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn xã hội chung tay bảo vệ môi trường. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra môi trường hằng năm tại các đơn vị sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Thực hiện chặt chẽ hoạt động thẩm định và hậu kiểm báo cáo đánh giá tác động môi trường trước và sau khi dự án hoạt động được triển khai…

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết