17/11/2012 - 18:49

Hạn chế tối đa tình trạng nhập khẩu công nghệ lạc hậu

Cử tri thành phố đề nghị các bộ, ngành trung ương cần có giải pháp hạn chế tối đa trình trạng nhập khẩu công nghệ lạc hậu của thế giới vào Việt Nam. Công văn trả lời của Bộ Khoa học và Công nghệ, như sau:

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để ngăn chặn việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ cũ, lạc hậu và đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công văn số 571/TTg-KTTH, ngày 27-4-2012. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo như sau:

- Các bộ, ngành rà soát Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình để sửa đổi, bổ sung những máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ cần phải kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu và kịp thời ban hành các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng để quản lý.

- Bộ KH&CN rà soát, đánh giá toàn diện cơ chế quản lý chất lượng đối với máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu so với yêu cầu thực tế, căn cứ quy định của các luật hiện hành (Luật Thương mại, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa) để thống nhất với các, bộ, ngành liên quan thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý chất lượng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ KH&CN, các cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung quy định về quản lý nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ (mới và đã qua sử dụng) vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 12/2006/NĐ-CP, ngày 23-1-2006 của Chính phủ, phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan để thống nhất thực hiện.

- Đồng ý tạm thời ngưng nhập khẩu những máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã loại bỏ, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường. Giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương công bố cụ thể và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN đã và đang phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo trên. Nội dung trọng tâm là rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành điều chỉnh hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ, đề xuất những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa để sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng khả thi, nhất quán và đạt được những mục tiêu quản lý. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành có liên quan soạn thảo văn bản công bố và hướng dẫn cụ thể việc tạm ngừng nhập khẩu một số máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước loại bỏ, chất lượng kém.

Với những giải pháp đồng bộ nêu trên, cùng với việc triển khai đồng bộ của các bộ, ngành có liên quan, hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng đã và đang được quản lý, tình trạng nhập khẩu các công nghệ cũ, lạc hậu sẽ cơ bản được hạn chế và ngăn chặn.

Chia sẻ bài viết