09/02/2012 - 14:55

Hai ông cháu nghèo khó, bệnh tật cần giúp đỡ!

 Cụ Nguyễn Văn Đông và cháu nội Nguyễn Ngọc Giàu.

Khoảng 2 năm nay, nhiều người dân trong hẻm 136, đường Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa, quận Ninh Kiều đã quen với hình ảnh cụ Nguyễn Văn Đông, xấp xỉ 90 tuổi đang bị bệnh lao phổi nhưng phải chăm sóc đứa cháu nội tật nguyền từ việc ăn ngủ đến vệ sinh cá nhân hàng ngày...

Đời sống khó khăn nên hơn 20 năm trước, cụ Đông và gia đình đã rời quê Long Xuyên, An Giang đến TP Cần Thơ sinh sống bằng nghề làm thuê và bán bánh mì. Các con cụ Đông lớn lên, lần lượt lập gia đình rồi đi xa tìm kế sinh nhai. Khoảng năm 83 tuổi, sức khỏe quá yếu, hai mắt mờ dần, cụ Đông đành nghỉ bán bánh mì, tất cả chi phí sinh hoạt, ăn uống đều nhờ các con. Tưởng rằng, đã đến lúc cụ có được cuộc sống thảnh thơi nhưng không lâu sau, đứa cháu nội Nguyễn Ngọc Giàu đột ngột mắc bệnh, chân tay yếu dần rồi gần như bị liệt, cụ Đông phải chăm sóc cháu. Theo lời cụ Đông, khoảng 5 năm trước, lúc đó Giàu được 9 tuổi, bị sốt cao mà cụ không có tiền nên mua tạm thuốc tây cho Giàu uống. Giàu hạ sốt nhưng qua lần đó, đôi chân Giàu yếu dần rồi bất động toàn thân, không tự đi được, ngớ ngẩn, khi nhớ lúc quên, nói không rõ tiếng... Thương cháu sớm chịu bệnh tật, cụ Đông muốn đi làm để kiếm tiền chữa bệnh cho Giàu nhưng lực bất tòng tâm. Đã 2 năm nay, vì quá nghèo khó nên các con cụ ít về thăm, cũng không gởi tiền. Trong khi đó, cụ Đông bị bệnh lao phổi, viêm bàng quang, mắt trái mù hẳn, mắt phải mờ dần, nên việc đi đứng, sinh hoạt đã khó khăn còn phải chăm sóc cháu nội. Từ đó, việc ăn, ở của 2 ông cháu đều nhờ sự cưu mang của chòm xóm. Cụ Đông ngậm ngùi: “Từ chi phí phòng trọ đến chén cơm, nước mắm đều do người ta cho. Mỗi lần bệnh tôi trở nặng, cũng may nhờ có bà con chòm xóm đưa tôi vào bệnh viện, nếu không thì tôi chết lâu rồi. Bây giờ, điều tôi lo nhất là không biết làm gì nuôi cháu nội...”. Nhờ sự giúp đỡ của địa phương, cụ Đông được khám, chữa bệnh lao phổi miễn phí ở Trạm y tế phường, sức khỏe dần cải thiện. Tuy nhiên, bệnh viêm bàng quang dẫn đến rối loạn đường tiểu vẫn liên tục hành hạ cụ. Sức khỏe sụt giảm nhanh nhưng cụ Đông không có điều kiện đi khám bệnh.

Mỗi lần vệ sinh hay tắm rửa cho Giàu, cụ Đông gần như bị vắt kiệt sức vì phải nâng đỡ rồi di chuyển Giàu vào, ra nhà tắm. Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nhìn đôi tay gầy guộc, xanh xao của cụ Đông ôm ngang hông đứa cháu nội rồi cố gắng kéo cháu ngồi vào chiếc chiếu một cách mệt nhọc. Giàu hay nói với ông nội: “Bây giờ tắm rửa, vệ sinh đều nhờ ông nội. Ông nội mất rồi, con sống với ai?..”. Chúng tôi hỏi cụ Đông về cha mẹ của Giàu, không đợi ông nội trả lời, Giàu lặng lẽ nói: “Cha em có vợ khác, mẹ cũng bỏ đi luôn rồi...”. Cụ Đông cho chúng tôi biết, dù cha mẹ Giàu không hạnh phúc, bỏ đi đã lâu nhưng Giàu nhớ mẹ lắm, cứ đòi cụ chở đi tìm mẹ. Giàu còn đòi cụ chở đi trị bệnh để có thể tự đi đứng, sinh hoạt cho ông nội đỡ cực nhưng cái ăn hàng ngày còn lo chưa xong thì làm sao nghĩ đến chuyện điều trị bệnh cho Giàu.

Đại úy Trương Thị Mỹ Dung, cảnh sát khu vực 3, Công an phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: “Qua thăm hỏi, tiếp xúc với người dân, chúng tôi biết cụ Đông sống neo đơn, bệnh tật. Mong rằng các nhà hảo tâm gần, xa đồng cảm, chia sẻ khó khăn giúp cụ Đông có điều kiện chữa bệnh, chăm sóc cháu nội và tuổi già vơi bớt vất vả”.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết