08/01/2008 - 15:48

Hai "nhà báo" nhí và chương trình phát thanh Măng Non

Vào giờ ra chơi ngày thứ ba và thứ năm hàng tuần, khi nhạc hiệu vang lên: “Đây là chương trình phát thanh Măng Non...” là các bạn học sinh Trường THCS Tân An, TP Cần Thơ, lại chăm chú lắng nghe nội dung sinh hoạt. 2 giọng đọc chính kiêm biên tập của chương trình dễ thương này là 2 “nhà báo” nhí Trương Mạnh Quỳnh Thy, HS lớp 8A3 và Vũ Khanh Vân, HS lớp 9A2 của trường.

“Đài phát thanh Măng Non” ra đời gần 10 năm nay. Đây là một chương trình rất được học sinh của Trường THCS Tân An yêu thích. Ít người biết, ngoài việc học cực giỏi cùng những thành tích đáng nể, gần 4 năm qua, Quỳnh Thy và Khanh Vân là những người tự viết và thể hiện chương trình.

 Quỳnh Thy (trái) và Khanh Vân trong một buổi phát thanh trực tiếp. 
Đội ngũ làm chương trình có 5 thành viên còn trong lứa tuổi đi học, ai cũng yêu thích mảng văn học, thiếu nhi. Các bạn trong tổ phân công nhau viết bài, chuẩn bị bài hát, biên tập, đọc và thu âm, cũng có khi phát trực tiếp. Mỗi ngày, Thy và Vân có nhiệm vụ đọc báo, nghe đài vào các buổi sáng rồi chọn lọc thông tin để làm sao có một buổi phát thanh vừa mang dấu ấn của trường, vừa chuyển tải nhiều thông tin lý thú, đem nhiều nguồn vui tinh thần đến bạn bè. Thy kể: “Lúc đầu tụi em đọc cứ bị vấp hoài vì run. Bây giờ đã quen, lại còn cảm thấy vui, tự hào vì biết các bạn đang nghe mình”.

Thầy Trương Vĩnh Khoa, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân An, cho biết: “Nội dung của chương trình rất thực tế, gắn liền với đời sống như: xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về luật giao thông, đội mũ bảo hiểm, cách cư xử với mọi người, ăn uống sao cho có sức khỏe để thi cử, học bài cách nào mau thuộc, những tấm gương người tốt, vượt khó, học giỏi ở tuổi thiếu niên trên khắp mọi miền đất nước. Thy và Vân rất năng động, luôn là hai nhân tố nòng cốt, không thể thiếu của ban chương trình thiếu nhi”.

Để có được mẩu chuyện hay, 2 “nhà báo” nhí này tự bỏ tiền túi mua sách báo, hy sinh thời gian nghỉ trưa hiếm hoi của mình để lên mạng sưu tầm tài liệu. Ngoài ra, nhóm Thy và Vân còn thường xuyên hợp tác cùng liên đội các trường để trao đổi, rút kinh nghiệm làm cho tốt hơn. Thời gian gần đây, Thy và Vân còn đề xuất mở thêm mục nhỏ to tâm sự về các vấn đề tâm sinh lý tuổi học trò, phát động quyên góp tập sách, quần áo tặng học sinh nghèo vùng sâu... Ngoài việc dẫn chương trình trong trường, rất nhiều nơi mời 2 “nhà báo” nhí này trổ tài MC như Sân khấu Tuổi Thơ ở rạp hát Hậu Giang, Quận đoàn TP ....

Để được như những anh chị phụ trách chương trình Măng Non trước đây của trường sau này ra đời đều làm báo, Thy và Vân đang tự tích cóp vốn liếng cho mình bằng cách học hỏi không ngừng. Vân tâm sự: “Em mơ ước một ngày nào đó được làm quen với các cô chú phát thanh viên của Đài truyền hình Việt Nam để được dạy kỹ năng làm báo nói”.

Cùng là con một, ba mẹ đều là công nhân viên nhà nước, Thy và Vân luôn được gia đình đầu tư cho việc học hành ở mức tốt nhất có thể. Bù lại 2 cô bé học rất giỏi, luôn nằm trong tốp những học sinh giỏi nhất trường. Bí quyết chung của Vân và Thy là luôn kết hợp học với hành. Vân khoe: “Lúc đầu ba mẹ không cho tụi em làm chương trình Măng Non vì sợ ảnh hưởng việc học, nhưng sau này thì hết rồi vì mỗi lần vào trường đều nghe thầy cô khen con gái”. Còn với Thy thì: “Tham gia chương trình này chúng em học được rất nhiều kiến thức, dạn dĩ hơn trước đám đông. Dù cực nhưng chúng em rất vui vì ý nghĩa công việc mình đang làm”. Hiện tại, đôi bạn này đang chuẩn bị một chương trình phát thanh Tết thật đặc sắc để phục vụ các bạn.

Bài, ảnh :KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết