26/07/2021 - 10:30

Gương sáng trong công tác nhân đạo 

Nhiệt tình, đồng cảm, sẵn sàng hỗ trợ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn. Ðó là nhận xét của người dân đối với chị Nguyễn Thị Thê, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) phường Trường Lạc, quận Ô Môn.

Chị Nguyễn Thị Thê (bên trái) tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Thê (bên trái) tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chúng tôi cùng chị Thê đến thăm một số gia đình được Hội CTÐ phường phối hợp vận động cất nhà CTÐ. Thấy chị Thê từ xa, bà Võ Thị Dung ở khu vực Tân Thạnh, mừng rỡ đến chào đón. Bà Dung kể: “Tôi bị bệnh, nhưng vẫn bươn chải hái rau, nuôi gà vịt để lo cho người em gái bị bệnh thần kinh. Căn nhà bị sập một góc, không có tiền cất lại. Nhờ cô Thê, chị em tôi mới có căn nhà vững chắc. Mỗi khi vận động được gạo, mì gói, nước tương, dầu ăn… cô Thê mang đến nhà tặng”. Cùng với niềm vui có được căn nhà tường kiên cố, bà Lâm Thị Ngọc Thơm ở khu vực Tân Bình, xúc động chia sẻ: “Tôi bị bệnh, con trai bị tai nạn giao thông, đi lại khó khăn. Cuộc sống của tôi, con trai và cháu nội nhờ vào tiền bảo trợ xã hội hằng tháng. Thấy vậy, cô Thê đã vận động hỗ trợ cất nhà để gia đình tôi có nơi ở ổn định. Lúc làm nhà, cô thường ghé thăm, hỗ trợ thêm gạch, tiền để căn nhà được hoàn chỉnh”.

Từng làm công tác phụ nữ, công đoàn, chị Thê có nhiều kinh nghiệm vận động, hỗ trợ hội viên, đoàn viên. Năm 2017, nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội CTÐ, chị Thê trăn trở tìm cách hỗ trợ giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, cải thiện cuộc sống. Từ năm 2017 đến nay, chị Thê đã phối hợp vận động xây dựng 17 căn nhà và sửa chữa 5 căn nhà, với tổng trị giá 628 triệu đồng. Chị Thê cho biết: “Giúp bà con an cư lạc nghiệp là niềm mong ước của tôi và tập thể cán bộ Hội CTÐ phường. Chúng tôi luôn gắng sức làm “cầu nối” để xã hội cùng chung tay hỗ trợ, giúp bà con vươn lên trong cuộc sống”.

Qua nắm tình hình cơ sở, chị Thê hiểu rõ từng đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong phường và chị cùng các thành viên Hội phối hợp tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm chăm lo những hoàn cảnh khó khăn. Chị phối hợp thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã vận động gạo, nhu yếu phẩm… với tổng trị giá hơn 79 triệu đồng; thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, đã vận động 2.772 phần quà trị giá hơn 906 triệu đồng; thực hiện Tháng nhân đạo, Hội CTÐ phường phối hợp vận động tặng quà cho 2.525 lượt hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 556 triệu đồng; phối hợp vận động xây dựng 4 cầu giao thông và đổ đá bụi các tuyến giao thông với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng…

Một trong những việc làm ý nghĩa của chị là đã phối hợp vận động hơn 46 triệu đồng hỗ trợ chi phí xe chuyển bệnh từ thiện miễn phí của phường, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2020. Ông Lê Văn Cao, Trưởng Ban Ðiều hành xe, cho biết: “Tôi và các tài xế đều tích cực tham gia hoạt động nhân đạo do Hội CTÐ phường vận động. Bất kể ngày hay đêm, khi hữu sự, anh em đều nhiệt tình chở bà con đi điều trị”. Còn anh Phạm Quốc Chiến ở khu vực Tân Xuân, kể: “Bà ngoại tôi 96 tuổi, bị hở van tim. Nhờ có xe chuyển bệnh từ thiện của phường, bà được đưa đến bệnh viện kịp thời”. Ngoài ra, Hội CTÐ phường còn vận động hiến máu tình nguyện; xây dựng 3 phòng thuốc nam, thuốc bắc khám trị bệnh miễn phí… Chị Hồ Thị Thùy Trang ở khu vực Tân Xuân, bộc bạch: “Qua tuyên truyền của chị Thê, tôi thấy hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, tôi sẵn sàng tham gia khi cán bộ Hội CTÐ phường vận động”. Chị Thê cũng đã 30 lần hiến máu tình nguyện. Chị nói: “Ngoài việc hiến máu cứu người, tôi phải làm gương để vận động mọi người cùng tham gia”.

Ðồng chí Mai Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy phường Trường Lạc, cho biết: “Ðồng chí Nguyễn Thị Thê là đảng viên nhiệt tình trong công việc. Ðồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ Ðảng ủy phường và Hội CTÐ cấp trên giao. Ðồng chí cùng cán bộ phường đã vận động, trợ giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần rất lớn vào công tác an sinh xã hội của địa phương”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết